Xe ‘nội’ lay lắt sống nhờ… khuyến mại

XeThứ Tư, 11/07/2012 10:42:00 +07:00

(VTC News) – Sau một tháng khuyến mại “hết mình”, doanh số toàn thị trường xe “nội” nhích thêm 148 xe so với tháng trước.

(VTC News) – Sau một tháng khuyến mại “hết mình”, doanh số toàn thị trường xe “nội” nhích thêm 148 xe so với tháng trước, một kết quả khó khiến các thành viên VAMA “cười’ nổi nhất là khi khả năng thu phí hạn chế phương tiện cá nhân vẫn lơ lửng trên đầu người có nhu cầu mua xe.

Nhìn vào bản báo cáo hàng tháng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), dễ nhận thấy thị trường ô tô vẫn tiếp tục chìm trong tình trạng đóng băng. Dù sản lượng xe lắp ráp trong nước đã tăng 3%, tương đương với 148 xe so với tháng trước nhưng kết quả này lại thấp hơn cùng kỳ năm ngoái gần 30%.

Và mức tăng rất nhẹ so với tháng trước có được phần nhiều là do… khuyến mại ở phân khúc xe du lịch trong khi phân khúc xe tải tiếp tục giảm.

Thị trường xe "nội" lay lắt sống nhờ khuyến mại, giảm giá. 
Tổng doanh số 6 tháng đầu năm hiện chỉ ở mức 42.928 xe, giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái trong đó tiêu thụ xe ô tô con giảm 47% trong khi xe tải giảm 30%.

Trong xu thế “ế” nói chung, vị trí trong bảng xếp hạng các thành viên VAMA không có nhiều thay đổi. Hai vị trí dẫn đầu tiếp tục là công cuộc hoán đổi giữa Trường Hải và Toyota mà phần hơn trong tháng 6 thuộc về Trường Hải với doanh số 1.887. Chỉ giữ vị trí số 2 nhưng Toyota vẫn tiếp tục “vô đối” trong phân khúc xe du lịch khi giữ 4 trong số 5 dòng xe bán tốt nhất tháng.

Phần còn lại của bảng xếp hạng ghi nhận sự vươn lên của Ford Việt Nam nhờ khuyến mại. Tích cực dùng các chiêu kích cầu, Ford Việt Nam “leo lên” vị trí số 3 về doanh số trong tháng 6, chỉ sau Toyota và Trường Hải. Với 437 xe được bán, liên doanh này có một tháng bán xe tốt nhất trong 6 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, kết quả này có được phần nhiều là do các chương trình ưu đãi mà liên doanh này tung ra nhằm kích cầu trong đó có “Ngày hội bán hàng đến nửa đêm”. Dù vậy, Ford vẫn kỳ vọng duy trì được doanh số trong các tháng tới khi liên doanh này tung thêm sản phẩm mới là Ford Ranger và Ford Focus hoàn toàn mới.

Ngược lại GM Việt Nam lại có một tháng khó khăn khi chỉ bán được 262 xe. Ngoài những khó khăn chung của thị trường, việc liên doanh này phải triệu hồi hơn 10.000 xe Chevrolet Captiva cũng phần nào khiến doanh số của đơn vị này sụt giảm. Trong tháng 6, chỉ có đúng 3 chiếc Captiva được bán.

Các liên doanh còn lại đều “lay lắt” duy trì doanh số bằng các chiêu kích cầu. Tháng 6 chứng kiến sự gia nhập của một số dòng xe mới như Toyota FT-86, KIA Rio sedan nhập khẩu… Tuy nhiên, việc xuất hiện các dòng sản phẩm mới không có tác dụng nhiều trong việc lôi khách hàng tới mua xe.

Bên cạnh các chiêu bài khuyến mại, VAMA cũng liên tục cầu cứu các cơ quan chức năng để bỏ đề án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời giảm mức thu phí trước bạ về một mức phí chung cho cả nước (10%).

Tuy nhiên, bằng việc đưa ra một câu trả lời “sẽ thu phí khi có sự đồng thuận của người dân và có thể trong vài ba năm nữa”, các nhà quản lí tiếp tục để ngỏ câu chuyện thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, một trong những tác nhân chính khiến người tiêu dùng “chùn bước” mỗi lần định mua xe.

Doanh số các thành viên VAMA trong tháng 6/2012:

Đơn vị lắp ráp

Doanh số tháng  6 (xe)

Doanh số tháng  5 (xe)

Trường Hải

1.887

1.898

Toyota

1.662

1.602

Ford

437

224

VEAM

305

216

Vinaxuki

299

430

GM Việt Nam

262

311

Vinamotor

203

273

Suzuki

191

167

Mercedes-Benz

155

142

Honda

111

100

Vinastar

79

103

Isuzu

74

112

Hino

54

30

SanYang

47

32

Samco

33

25

Mekong

27

35

VMC

25

6

Vinacomin

7

4

Tổng cộng

5.858

5.710

 Top 5 mẫu xe bán chạy nhất tháng 4/2012:

Mẫu xe

Tháng 6/2012 (xe)

Tháng 5/2012 (xe)

Toyota Fortuner

431

383

Toyota Vios

319

315

Kia Morning/Picanto

308

281

Toyota Corolla Altis

289

269

Toyota Innova

262

304


 Bài và ảnh:Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn