Xe nhập về ít, giá tăng và khó bán

Kinh tếThứ Ba, 26/07/2011 01:30:00 +07:00

(VTC News) – Lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu tháng 7 giảm mạnh dưới tác động của Thông tư 20, đẩy giá xe nhập trên thị trường tăng thêm cả chục nghìn USD.

(VTC News) – Lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu tháng 7 giảm mạnh dưới tác động của Thông tư 20, đẩy giá xe nhập trên thị trường tăng thêm vài nghìn đến cả chục nghìn USD. Trong khi đó, lượng người mua xe thưa thớt, sức mua giảm.

 

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe ô tô nhập nguyên chiếc về Việt

Nam
trong nửa đầu tháng 7 đã giảm hơn một nửa so với tháng 6, từ 3.133 xe xuống chỉ còn 1.503 xe, tương đương kim ngạch 28,8 triệu USD.

 

 
Con số này cũng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 32% về số lượng và 56% về giá trị kim ngạch. Nguyên nhân của việc sụt giảm này không gì khác ngoài tác động của chính sách siết nhập khẩu của Bộ Công thương, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 26/6.

 

Với chính sách này, hầu hết các showroom nhập khẩu không chính hãng đã hết cửa đưa xe về nước. Không ít công ty nhập khẩu phải tái xuất xe do xe về sau ngày 26/6 và các đơn vị này không có giấy ủy quyền phân phối chính thức.

 

Không chỉ siết xe nhập mới, xe đã qua sử dụng cũng bắt đầu bị thắt chặt khiến lượng xe về nước giảm mạnh. Lượng cung giảm mạnh khiến giá xe tăng liên tục trong thời gian qua.

 

Sau hơn 1 tháng, giá xe đã tăng từ vài nghìn lên vài chục nghìn USD. Chẳng hạn một chiếc Toyota Camry 2.0 nhập từ Đài Loan trước có giá khoảng 45 đến 46 nghìn USD thì này có giá khoảng 54 nghìn USD. Dòng Nissan Teana cũng tăng thêm 4 đến 5 nghìn USD/xe lên khoảng 47, 48 nghìn USD.

 

Giá xe tăng nhưng lượng người mua lại giảm mạnh. Theo quản lý 1 showroom khá lớn trên đường Láng, giá xe tăng phần nhiều do nguồn cung giảm và các showroom chạy đua nhau “chứ lượng người mua thưa thớt”.

 

Xe đội giá mạnh cùng việc ngân hàng thắt chặt tín dụng và kinh tế khó khăn khiến nhiều người từ bỏ ý định mua xe, đặc biệt là xe nhập.

 

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn

Bài và ảnh: Khánh Hòa  

Bình luận
vtcnews.vn