'Xé nát' công viên: Thừa nhận công trình bị 'phù phép'

Bạn đọcThứ Năm, 03/04/2014 08:27:00 +07:00

(VTC News) – Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy thừa nhận hình thức kiến trúc công trình khác so với phương án được duyệt.

(VTC News) –  Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy thừa nhận hình thức kiến trúc công trình khác so với phương án được duyệt.

Liên quan đến thông tin việc các công trình xây dựng tại khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) được quy hoạch khuôn viên cây xanh kết hợp bãi đỗ và dịch vụ công cộng đang bị nhiều nhà hàng, quán bia… phá vỡ quy hoạch, phóng viên VTC News đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hải Đăng – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa.

Tại buổi làm việc, ông Đăng cho biết, các ô đất DX1, DX2, DX3, DX4 và CX2 thuộc khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng được UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định giao Công ty cổ phần thương mại Lã Vọng thực hiện dự án Bãi đỗ xe kết hợp khuôn viên cây xanh và dịch vụ công cộng. Thời hạn cho thuê đất là 50 năm và trả tiền hằng năm với tổng diện tích 10.334m2, dự án dịch vụ công cộng có tính chất kinh doanh.

Theo quyết định này, ô đất DX1 diện tích 1.275m2 và DX2 diện tích 1.256m2 có chức năng làm bãi đỗ xe có mái và ngoài trời kết hợp cây xanh (không bố trí chức năng công cộng).

Ô đất DX3 diện tích 1.994 được xây dựng làm bãi đỗ xe có mái và ngoài trời kết hợp cây xanh, dịch vụ công cộng và nhà điều hành quản lý. Ô DX4 diện tích 3.089m2 được xây làm bãi đỗ xe có mái và ngoài trời kết hợp cây xanh, dịch vụ công cộng. Riêng ô CX2 với diện tích 2.641m2 được bố trí cây xanh tập trung, có nhà hàng ngầm.
Công trình xây dựng tại ô đất CX1.

Về mặt xây dựng theo quy hoạch, chủ đầu tư đã tuân thủ các chỉ tiêu về xây dựng chiều cao công trình theo đúng phương án được phê duyệt. Hiện chủ đầu tư đã thực hiện đầu tư xong bãi đỗ xe kết hợp khuôn viên cây xanh tại lô đất DX3, DX4 và đang triển khai đầu tư tầng hầm tại ô đất CX2.

Tại ô đất, DX4 có nhà hàng đi vào hoạt động từ cuối năm 2013. Phát hiện ra vấn đề này, UBND phường đã tổ chức kiểm tra, đơn vị kinh doanh đã xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan đến kinh doanh, công ty đã xuất trình được Giấy chứng đăng ký kinh doanh; Quyết định về việc thành lập nhà hàng; bổ nhiệm giám đốc điều hành; giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy; xác nhận bảo vệ môi trường… do các cơ quan có thẩm quyền cấp.

“Tuy nhiên, khi kiểm tra hiện trạng, lực lượng thanh tra xây dựng phát hiện công trình xây dựng sai so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, cụ thể là công trình này đã thực hiện ngăn tầng. Phường đã lập biên bản báo cáo quận và quận yêu cầu phường lập hồ sơ xử lý.

Hiện chúng tôi đang tập trung vào những vi phạm trong trật tự xây dựng, còn việc họ mở nhà hàng, có đầy đủ giấy phép và dựa trên phương án phê duyệt là có dịch vụ kinh doanh sẽ do cơ quan khác kiểm tra, xác minh” – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa nói.


Đối với ô đất có ký hiệu CX1, UBND TP Hà Nội đã giao Công ty CP Ngôi nhà mới làm chủ đầu tư dự án “Công viên cây xanh kết hợp dịch vụ công cộng”, ông Nguyễn Hải Đăng cho biết, công trình trên được Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội chấp thuận phương án xây dựng công trình cao 2 tầng với diện tích xây dựng 440m2, tầng hai có diện tích sàn mỗi tầng là 407m2, chiều cao mỗi tầng là 4,8m và chiều cao công trình từ +0,0 đến 14,4m.

Về quy hoạch tổng mặt bằng, CX1 được quy hoạch làm khu công viên cây xanh (không nhằm mục đích kinh doanh) gồm 4 khối công trình cao 2 tầng, chức năng là Nhà câu lạc bộ sinh hoạt măng non; Nhà câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng; Nhà điều hành, triển lãm trưng bày; Nhà văn hóa ẩm thực 3 miền).

Công trình xây dựng tại khu DX4. 

Diện tích còn lại tổ chức cây xanh, đường dạo, sân chơi… với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc như sau: Diện tích ô đất là 17.597m2, diện tích xây dựng là 1.760m2, tổng diện tích sàn 3.519m2, mật độ xây dựng 10%, tổng diện tích sàn xây dựng 3.265m2.

“Đến nay công trình đang hoàn thiện và qua kiểm tra chúng tôi phát hiện công trình có vi phạm, đó là hình thức kiến trúc không theo thiết kế được phê duyệt, công trình này có đổ đai giằng xung quanh với chiều rộng từ 2-2,8m, sai với thiết kế được phê duyệt” – ông Đăng khẳng định.

Theo đại diện UBND phường Trung Hòa, ngay sau khi phát hiện sai phạm và có phản ánh của báo chí, phường đã có báo cáo với UBND quận Cầu Giấy. Sáng 1/4, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy – ông Trần Việt Hà đã chủ trì cuộc họp với các bên liên quan gồm đại diện Thanh tra Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc, UBND phường Trung Hoà và đại diện chủ đầu tư về phương án xử lý.

Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy thừa nhận hình thức kiến trúc công trình khác so với phương án được duyệt mặc dù dự án đảm bảo được mật độ và chiều cao công trình.

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy giao UBND phường kết hợp với UBND phường Trung Hòa kiểm tra, giải quyết theo quy định và hướng dẫn chủ đầu tư, báo cáo cấp thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, ngày 2/4, UBND phường đã mời đại diện chủ đầu tư lên để lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình sai thiết kế được phê duyệt theo các quy định tại Nghị định 121 của Chính phủ ngày 10/10/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây và Thông tư hướng dẫn Nghị định 121 có hiệu lực từ ngày 2/4/2014.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về sự chậm trễ của UBND phường trong việc kiểm tra, phát hiện sai phạm, ông Nguyễn Hải Đăng phân trần “phường kiểm tra các công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng thì dễ nhưng kiểm tra các công trình được phép xây dựng theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì gặp nhiều khó khăn trong việc áp dụng tỷ lệ với thực tế thi công”.

“Chúng tôi đã kiểm tra hiện trạng và tổng hợp báo cáo, xin ý kiến UBND quận để chắc tay trong quá trình xử lý. Căn cứ báo cáo của phường, UBND quận đã tổ chức kiểm tra hiện trạng và yêu cầu phường thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm. Trong vòng 60 ngày, chủ đầu tư phải điều chỉnh, nếu không sẽ cưỡng chế” – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa khẳng định.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Nguyễn Dũng

Bình luận
vtcnews.vn