Xe "lai" Vespa LX bị thu hồi do hồ sơ thiếu minh bạch

(VTC News) – “Khen” chất lượng xe Diamond Blue nhưng ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết: Cục quyết định thu hồi xe Diamond Blue vì qua xác minh cho thấy hồ sơ giấy tờ do Lisohaka cung cấp khi đăng kiểm là không đúng.

 

» Honda VN tuyên bố: "Xe lai" Diamond Blue sẽ bị thu hồi?
» Honda bắt tay Piaggio "khai chiến" với xe Diamond Blue
» Diamond Blue là "cú hích" để Piaggio và Honda giảm giá?
» Xe Diamond Blue: Piaggio VN không kiện chỉ dự đoán “ế”
» Cục Đăng kiểm: Động cơ Diamond Blue do Honda sản xuất


Trả lời báo giới về câu chuyện khá đặc biệt cấp giấy chứng nhận chất lượng vài tháng rồi lại thu hồi, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định: Việc cấp giấy chứng nhận chất lượng động cơ xe cho Diamond Blue vào cuối tháng 5/2010 là đúng quy trình và quy định.

 

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định đã cấp và thu hồi giấy chứng nhận chất lượng cho xe Diamond Blue đúng quy trình. (Ảnh Lê Vũ)

Theo đó, kiểu loại xe mô tô "Diamond Blue 125" do Công ty CP công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin lắp ráp đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam ( ĐKVN ) kiểm tra và chứng nhận theo Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT ngày 21/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải "Quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy".

 

Qua kiểm tra, thử nghiệm... xe và động cơ đã đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện hành về an toàn kỹ thuật cũng như bảo vệ môi trường, kể cả tiêu chuẩn về khí thải theo mức Euro 2;  Doanh nghiệp cũng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định.

 

Theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu và các tài liệu liên quan do Công ty CP công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin, thì động cơ AF14E mang nhãn hiệu “Honda” do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải, Trung Quốc sản xuất.

 

Trong quá trình kiểm tra chứng nhận, khi thấy  loại động cơ AF14E nhập khẩu nguyên chiếc sử dụng cho xe là loại động cơ mới, mang nhãn hiệu Honda, lần đầu xuất hiện ở Việt Nam, Cục ĐKVN đã có ngay công văn đề nghị Công ty Honda Việt Nam cung cấp thông tin. Trong văn bản trả lời số 122/2010/CV-HVN ngày 15/4/2010 do Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Trịnh Quang Dũng ký đã không khẳng định rõ được nguồn gốc của loại động cơ này và đề nghị Cục liên hệ trực tiếp với “doanh nghiệp xuất khẩu phía Trung Quốc và doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam”.


Ngày 19/4/2010, Cục ĐKVN đã có văn bản gửi Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải theo đường bưu điện và ngày 17/5/2010 Cục đã nhận được văn bản trả lời của Công ty gửi từ Trung Quốc theo đường bưu điện xác nhận đã sản xuất và cung cấp cho Công ty CP công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda.

 

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, thử nghiệm và tài liệu trên, Cục ĐKVN đã cấp Giấy chứng nhận chất lượng cho kiểu loại xe “Diamond Blue 125" lắp động cơ động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda theo đúng như thủ tục đã được quy định.

 

Còn liên quan tới nguyên nhân thu hồi lại giấy phép và thu hồi xe, đại diện Cục Đăng kiểm cho hay: Vào tháng 9/2010, khi xe “Diamond Blue 125” được bán ra thị trường, một số phương tiện thông tin đại chúng lại đăng tải ý kiến của Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho rằng động cơ mô tô AF14E mang nhãn hiệu Honda không phải do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải, Trung Quốc sản xuất.

 

Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lại có văn bản lần thứ 2 yêu cầu Honda Việt Nam cung cấp tài liệu liên quan đến ý kiến nêu trên. Trong văn bản gửi Cục ĐKVN theo đường bưu điện ghi ngày 30/9/2010, ông Hiroshi  Sekiguchi - Chủ tịch Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải - thông báo: Công ty ông không sản xuất và bán động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda.

 

Do Cục ĐKVN nhận được cùng từ Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải 2 văn bản có nội dung hoàn toàn trái ngược nhau và không có điều kiện thẩm tra tính xác thực nên Cục đã đề nghị Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại Đại sứ quán Trung quốc tại Việt Nam kiểm tra, xác minh giúp. Sau khi tiến hành thẩm tra, trong văn bản trả lời, Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại Trung Quốc đã xác nhận văn bản ngày 30/9/2010 do ông Hiroshi Sekiguchi ký là văn bản chính thức và Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải không sản xuất động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda!

 

Đây được cho là căn cứ để Cục Đăng kiểm quyết định tiến hành việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho xe “Diamond Blue 125” lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda theo thẩm quyền được quy định tại Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT .

 

» Honda VN tuyên bố: "Xe lai" Diamond Blue sẽ bị thu hồi?
» Honda bắt tay Piaggio "khai chiến" với xe Diamond Blue
» Diamond Blue là "cú hích" để Piaggio và Honda giảm giá?
» Xe Diamond Blue: Piaggio VN không kiện chỉ dự đoán “ế”
» Cục Đăng kiểm: Động cơ Diamond Blue do Honda sản xuất


Khánh Hòa

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN