Xe khách tranh nhau vượt tông chết 4 người: Tài xế phớt lờ cảnh báo tốc độ

Thời sựThứ Sáu, 08/05/2015 02:39:00 +07:00

Các tài xế đã bỏ qua cảnh báo của thiết bị giám sát hành trình khi điều khiển xe với tốc độ trên 110km/h.

(VTC News) - Các tài xế đã bỏ qua cảnh báo của thiết bị giám sát hành trình khi điều khiển xe với tốc độ trên 110km/h.

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng tại Trà Vinh vào ngày 7/5 khiến 4 người tử vong, trao đổi với PV, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, tài xế của hai xe khách trong vụ tai nạn đã phớt lờ cảnh báo của thiết bị giám sát hành trình xe.

Ông Hùng lý giải, cả hai xe khách trong vụ tai nạn đều chạy trên 110km/h, đặc biệt xe giường nằm mang BKS 84B-001.27 chạy với tốc độ 121 km/h, theo quy chuẩn lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, khi có những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn thì thiết bị sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo gửi tới người điều khiển phương tiện và cơ quan chức năng.

 Hiện trường vụ tai nạn ở Trà Vinh

"Khi chạy với tốc độ cao như vậy, thiết bị giám sát hành trình sẽ có những cảnh báo đến người điều khiển phương tiện như âm thanh, đèn nháy. Trong trường hợp này, các lái xe đã bỏ qua điều đó, biết mà vẫn tiếp tục chạy với tốc độ cao", ông Hùng nhận định.

Ông Hùng cho rằng, trong vụ tai nạn có cả trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, trực tiếp là người điều hành vận tải của doanh nghiệp.

"Tại các doanh nghiệp vận tải, đều có người được phân công nhiệm vụ theo dõi thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, khi có các cảnh báo vi phạm cần có biện pháp để ngăn chặn kịp thời hoặc thông báo đến tài xế, tuy nhiên doanh nghiệp đã không thực hiện nhiệm vụ này.

Theo vị Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, việc giám sát thiết bị hành trình của cơ quan chức năng như Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải còn nhiều hạn chế.

Việc theo dõi thông tin một cách thủ công và thông báo cho lực lượng CSGT trên đường là không thể, vì theo ông Hùng con số phương tiện là quá lớn.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang hoàn thiện đề án về giám sát hành trình. Trong đó, khi xảy ra những yếu tố mất an toàn trên phương tiện đang lưu thông, hệ thống giám sát hành trình sẽ tự động gửi tín hiệu cảnh báo về các Sở GTVT nơi cấp giấy phép lái xe và nơi phương tiện đi qua, đồng thời gửi đến lực lượng Cảnh sát giao thông tại các địa phương này để xử lý ngăn chặn ngay lập tức, tránh hậu quả xấu như vụ tai nạn ở Trà Vinh.

Video: Tài xế xe buýt lơ là gây tai nạn thảm khốc


Trước đó như VTC News đã đưa tin, vào khoảng 9h ngày 7/5, xe ô tô khách giường nằm của nhà xe Thanh Thủy mang biển kiểm soát 84B - 001.27 chạy theo hướng TP.HCM đi Trà Vinh do tránh vượt xe ô tô khách mang biển kiểm soát 84B - 002.53 của nhà xe Kim Hoàng chạy cùng chiều phanh đột ngột, đã va chạm với 3 xe máy chạy ngược chiều, làm 4 người chết tại chỗ và 2 khác bị thương nặng.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên hệ thống thông tin của Tổng cục đối với các xe khách nêu trên, tại thời điểm 8 giờ 54 phút ngày 7/5/2015 (thời điểm trước khi xảy ra tai nạn), xe 84B-001.27 chạy với tốc độ 121 km/h, xe 84B-002.53 chạy với tốc độ 110 km/h. Đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân do xe khách chạy quá tốc độ rất cao gây ra.


Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn