Xe khách liên tỉnh sẽ đi đường Hồ Chí Minh

Thời sựThứ Tư, 18/01/2012 06:07:00 +07:00

(VTC News) - Tổng Cục Đường bộ VN vừa đề nghị điều chỉnh hành trình một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi theo đường Hồ Chí Minh thay vì đi QL1A.

(VTC News) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa đề nghị, điều chỉnh hành trình một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định đi theo đường Hồ Chí Minh thay vì đi Quốc lộ 1A như hiện nay.

Trước mắt, sẽ điều chỉnh xe khách chặng Hà Nội - Vinh sang hoạt động trên đường Hồ Chí Minh. Thời hạn bắt đầu từ 1/2/2012.

Rút ngắn thời gian, giảm chi phí

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Việc phân luồng một số phương tiện từ hướng QL1A sang đường Hồ Chí Minh đoạn Hà Nội – Vinh là nhằm triển khai thực hiện giai đoạn 1 khai thác hiệu quả đường Hồ Chí Minh, giảm tải cho QL1A.

Hành trình mới dài hơn 60km so với QL1A nhưng nếu di chuyển, các phương tiện sẽ đi nhanh hơn, rút ngắn thời gian và giảm chi phí”.

 Có thể từ 1/2 tới đây sẽ có 30% số doanh nghiệp kinh doanh xe khách cự ly từ 300 tới 1.000km phải đổi lộ trình sang chạy đường Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa Internet.

Theo báo cáo so sánh chi phí hoạt động vận tải giữa QL1A và đường Hồ Chí Minh (đoạn Hà Nội – Vinh) của Tổng cục Đường bộ VN, hành trình mới dài hơn 60km nhưng với xe con và xe khách có thể tiết kiệm từ 60 – 116 phút so với đi QL1A; xe tải nhẹ và xe tải hạng trung tiết kiệm từ 37 - 57 phút. Chỉ có xe tải hạng nặng có thời gian tiết kiệm không đáng kể so với đi theo QL1A.

Theo tính toán của Tổng cục Đường bộ tính, chi phí cho 290km lưu thông trên QL1A đoạn Hà Nội – Vinh đối với các loại phương tiện xe con, xe tải, xe khách dao động từ 35.000 - 1.280.000 đồng. Trong khi đó, nếu đi qua đường Hồ Chí Minh thì sẽ không mất chi phí vì không có trạm thu phí.

Hạ tầng, dịch vụ thiếu và yếu

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quyền thừa nhận, đường Hồ Chí Minh đoạn Hà Nội – Vinh còn tồn tại một số bất cập về hạ tầng, dịch vụ đi kèm. Cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, các dịch vụ ăn uống, nghỉ và trạm xăng dầu còn ít.

Bên cạnh đó, việc kết nối giữa đường Hồ Chí Minh và QL1A vẫn có những cản trở nhất định. Như QL21, QL12B, QL217 còn một số cầu yếu, tải trọng chỉ từ 10 - 12 tấn, mặt đường có đoạn xuống cấp nặng. Ngoài ra, một số đoạn còn chưa được phủ sóng điện thoại di động.

Ông Quyền cho biết, đã chỉ đạo các Khu quản lý đường bộ, Hạt quản lý đường bộ và đề nghị các Sở GTVT địa phương tăng cường các điểm dịch vụ, đồng thời tuyên truyền cho các DN, HTX lưu thông trên tuyến.

Để thực hiện phân làn giai đoạn 1, Tổng cục Đường bộ đã gửi công văn đề nghị 22 Sở GTVT điều chỉnh hành trình đối với một số tuyến xe khách liên tỉnh cố định, có cự ly từ 300 – 1.000 km. Các Sở GTVT sẽ lựa chọn 30% tổng số phương tiện của các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trên các tuyến trên để điều chỉnh sang lộ trình mới. Đồng thời, 117 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định trên 1.000km cũng đã nhận được thông báo điều chỉnh hành trình.

Xe khách điều chỉnh lộ trình trên các địa bàn thuộc 22 tỉnh: Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Đà Nẵng, Điện Biên, Hà Nội, Hà Giang, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Trị, Sơn La, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN: “Các Sở GTVT sẽ lựa chọn DN để điều chỉnh lộ trình, thông báo rộng rãi tại bến xe cho hành khách được biết. Nếu xe nào không thực hiện đúng lộ trình, luồng tuyến đã đăng ký sẽ bị xử lý theo Nghị định 34”.

Hướng phân luồng phương tiện đi tuyến Hà Nội - TP. Vinh: Tuyến vận tải hành khách trên 1.000km đi theo hành trình Vành đai 3 Hà Nội – Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long) – Hòa Lạc – Xuân Mai – Thái Hòa (đường HCM) – Thịnh Mỹ - Yên Lý (QL48) – TP. Vinh (QL1) và ngược lại. Tuyến vận tải hành khách hành trình 300 – 1.000km từ hướng QL1A ở mỗi địa phương sẽ nhập vào đường HCM theo lộ trình trên.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn