Xe hơi bay sắp được bán ra

XeThứ Năm, 25/02/2016 07:10:00 +07:00

Chiếc TF-X phiên bản mới đẹp như mơ sẽ vừa lướt êm ru ở đường bộ lẫn bay nhanh trên đường không.

Chiếc TF-X phiên bản mới đẹp như mơ sẽ vừa lướt êm ru ở đường bộ lẫn bay nhanh trên đường không.

Từ lâu, công ty Terrafugia có trụ sở tại Massachusetts đã thai nghén dự án về chiếc xe hơi có thể bay. Terrafugia muốn cung cấp phương tiện cá nhân vừa có khả năng di chuyển nhanh trên không để giảm tắc nghẽn giao thông, vừa có thể dễ dàng đăt để trong garage bình thường. Suốt những năm qua, họ liên tục thử nghiệm các mô hình xe mơ ước.

TF-X vừa có thể chạy trên đường bộ như bất cứ chiếc xe hơi nào, vừa có thể cất cánh lên không trung - Ảnh: Terrafugia 
Cho đến gần đây, Terrafugia tuyên bố loại xe hơi bay tiện dụng sẽ ra mắt nhân loại vào năm 2018, rồi trở thành phương tiện xe phổ biến sau đó 8 năm. Mẫu xe của Terrafugia được giới thiệu tại hội bay thường niên Hiệp hội thực nghiệm máy bay ở Oshkosh, Wisconsin (Mỹ) tuần qua.

Tên của chiếc xe hơi thường xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng Terrafugia đang nghiên cứu chế tạo có tên TF-X. Công ty này cho biết xe có cánh ngoài với động cơ điện đôi gắn ở mỗi đầu, cho phép TF-X chuyển từ vị trí thẳng đứng sang nằm ngang, động cơ 300 mã lực. Nó cất cánh bằng cách nghiêng cánh quạt chạy điện 90 độ. Khi xe chuyển sang chế độ bay, cánh quạt sẽ quay cho đến khi chúng song song với thân xe. Khi quạt ngầm dưới (giúp chống lại trọng lực) được kích hoạt, các cánh quạt bên trên ngừng quay và gấp lại theo chiều dọc vỏ xe.
TF-X được cho là phương tiện giao thông cá nhân tương lai giảm ùn tắc hiệu quả - Ảnh: Terrafugia
Loại xe 4 chỗ này sẽ là xe bán tự động, dùng máy tính điều khiển. Chủ sở hữu chỉ việc nhập địa điểm cần đến trước khi cất cánh, mọi việc còn lại để TF-X lo.

Terrafugia đã cung cấp một hình ảnh động cho thấy cách xe này chạy tại Oshkosh, Wisconsin. Dự kiến, xe có vận tốc khoảng 200 mph (322km/h) và có khả năng thực hiện chuyến bay khoảng 500 dặm (805 km). Một mô hình nhỏ 1/10 của chiếc xe đang được chạy thử nghiệm tại đường hầm gió tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).
Transition là bước đầu tiên để Terrafugia tiến gần đến giấc mơ xe hơi bay hoàn hảo - Ảnh: Terrafugia 
Năm ngoái, công ty này đã tung ra chiếc xe hơi bay (thực ra là mô hình máy bay thu nhỏ và biến đổi thành một phương tiện di chuyển trên đường bộ) tên gọi Transition. Transition được thiết kế với động cơ hybrid, có hai chỗ ngồi và hai cánh hỗ trợ bay. Khi đáp xuống đất, hai cánh sẽ được xếp lại để xe có thể di chuyển trên đường và đậu tại các garage trong nhà. Nó ở tầm khoảng 261.000 USD khi giảm giá.

Transition chạy tốt nhất trên đường cao tốc và có thể cất - hạ cánh ở 5.000 sân bay tại Mỹ với tốc độ 110 km/h. Nghe thì hấp dẫn nhưng người điều khiển Transition phải có bằng lái phi công hạng thể thao do Chính phủ Mỹ cấp với tối thiểu 20 giờ bay an toàn và cả bằng lái xe hơi bình thường.

Transition tầm khoảng 261.000 USD khi giảm giá và người điều khiển vừa phải có bằng phi công thể thao lẫn bằng lái xe hơi - Ảnh: Terrafugia
Nhóm sáng lập phía sau xe hơi bay này gồm Carl Dietrich, Samuel Schweighart, Anna Mracek Dietrich và Alex Min. Họ nói: “Transition là tầm nhìn tương lai của chúng tôi về giao thông cá nhân. Chúng tôi đã mơ về xe hơi bay từ đầu thế kỷ 20. Transition là bước đầu tiên trên con đường cho ra xe hơi bay như mong muốn”. Nhóm hi vọng có thể góp phần làm hàng không cá nhân an toàn, dễ tiếp cận hơn trong phân khúc người dân bình thường.


Nguồn: Khám phá 
Bình luận
vtcnews.vn