Xe gì cũng ế, nhà sản xuất ‘ăn theo’ Euro để kích cầu

XeThứ Tư, 13/06/2012 11:08:00 +07:00

(VTC News) – Xe máy bán dưới giá vẫn ế, ô tô tồn kho ngừng sản xuất, các nhà phân phối xe tung đủ chiêu “dụ” khách hàng, kể cả cách giảm giá “ăn theo" Euro

(VTC News) – Xe máy bán dưới giá vẫn ế, ô tô tồn kho ngừng sản xuất, các nhà phân phối xe vừa kêu cứu vừa tung đủ chiêu “dụ” khách hàng, kể cả cách giảm giá “ăn theo” Euro.

Với tổng doanh số 6.870 xe được bán trong tháng 5, tất cả các nhà sản xuất trong Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đều như ngồi trên đống lửa. Trừ Toyota và Trường Hải vẫn duy trì được doanh số trên 1.000 xe, tất các thành viên còn lại đều có doanh số thấp và sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô lẫn xe máy đều đau đầu nghĩ cách kích cầu.  

Dù đã áp đủ các loại chương trình kích cầu, các nhà sản xuất xe ô tô “nội” cũng chỉ đủ sức tạm kìm hãm phần nào đà đi xuống của thị trường. Trong các tháng tới, khi những chương trình kích cầu kết thúc thị trường nhiều khả năng lại tạo đáy mới.


Theo một số nguồn tin, hầu hết các nhà sản xuất đều phải cắt giảm sản lượng hoặc ngừng sản xuất cục bộ vì lượng xe tồn ngày càng tăng. Đại diện của một số hãng xe cho biết tình cảnh ế ẩm của thị trường hiện này thực sự ngoài sức tưởng tượng và “không thể đỡ nổi”.

Tương tự thị trường ô tô, thị trường xe máy cũng đang trong tình trạng thê thảm. Dù không có số lượng thống kê mức sụt giảm cụ thể của toàn thị trường nhưng thực trạng tại các cửa hàng phân phối cùng giá bán thực tế dưới giá niêm yết đã phản ánh chân thực tình cảnh xe ế hiện nay.

Trong nỗ lực đẩy xe giảm lượng tồn, các hãng xe đua nhau giảm giá kích cầu với đủ các lý do, phương thức từ hỗ trợ phí, tri ân khách hàng tới “ủng hộ đội nhà” tại giải bóng đá Euro đang diễn ra.

Lấy cớ ủng hộ đội tuyển Đức, hãng xe Đức Mercedes tung ra chương trình giảm giá bán lẻ ôtô trong thời gian diễn ra vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2012) với mức giảm 5% cho tất cả các dòng xe trừ ba dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc là M-class, SLK350 và CLS350. Hãng xe này còn dụ khách hàng bằng cách cho biết sẽ tặng phụ kiện kèm xe giá từ 20 đến 40 triệu đồng nếu Đức vô địch.

Cũng mượn lí do ủng hộ đội nhà, hãng xe máy Piaggio lại cổ vũ tuyển Italia bằng cách giảm giá bán lẻ xe từ 3 tới 4 triệu đồng cho các dòng xe Vespa và Piaggio Fly i.e đồng thời hỗ trợ lệ phí đăng ký biển số cho khách hàng tại Hà Nội và Tp.HCM.

Khánh Hòa
Bình luận
vtcnews.vn