Xe du lịch 'giải cứu' thị trường xe nội
  • Zalo

Xe du lịch 'giải cứu' thị trường xe nội

Ôtô - Xe máy Thứ Hai, 10/10/2011 01:01:00 +07:00

(VTC News) – Trở lại mốc hơn 10.000 xe sau 8 tháng lẹt đẹt về doanh số, thị trường xe nội đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng trở lại.

(VTC News) – Trở lại mốc hơn 10.000 xe sau hơn 8 tháng lẹt đẹt về doanh số, thị trường xe nội tăng trưởng trở lại báo hiệu sự khởi đầu không quá tệ cho mùa mua sắm xe cuối năm. 

Tăng không quá mạnh nhưng đều là điều dễ nhận thấy về doanh số của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 9. Tổng cộng, 17 liên doanh thuộc VAMA bán được 10.031 xe, tăng 10% so với tháng 9 năm ngoái. Trong đó, chỉ có 6 thành viên giảm nhẹ doanh số và chủ yếu là do phân khúc xe thương mại. Phân khúc xe du lịch tăng tới 51% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của dòng xe du lịch cũng như toàn thị trường đánh dấu sự khởi đầu không tồi cho mùa mua sắm cuối năm. 

Như vậy, sau 9 tháng, 80.678 xe đã được các thành viên VAMA tiêu thụ, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, xe con tăng 31,6%, xe đa dụng tăng 4%, xe thương mại giảm 13%.
 

Sự lên ngôi của dòng xe du lịch giúp Toyota Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh về doanh số đồng thời gia tăng khoảng cách với đối thủ Trường Hải, đơn vị vừa giảm nhẹ doanh số do phân khúc xe thương mại có phần đi xuống. Trong tháng 9, Toyota bán được 3.048 xe, chiếm tới 73% thị phần của phân khúc xe du lịch. Các dòng xe của liên doanh này cũng thống lĩnh bảng xếp hạng các dòng xe bán chạy nhất tháng. Tuy nhiên, dòng xe bán chạy nhất vẫn là đại diện Kia Morning của Trường Hải với 732 xe. 

Các dòng xe du lịch của Trường Hải đang ngày càng có sự tăng trưởng tốt và bù đắp phần nào sự sụt giảm của dòng xe thương mại do đơn vị này sản xuất.

Cũng làm ăn tốt nhờ xe du lịch, GM Việt Nam và Ford duy trì đà tăng trưởng tốt. GM Việt Nam trở lại mốc doanh số trên 1.000 xe ngay sau khi thay tên đổi họ còn Ford cũng gây ấn tượng khi bán được 825 xe trong đó bán chạy nhất là mẫu xe mới Fiesta. 

Các liên doanh sản xuất xe du lịch khác như Mercedes, Suzuki hay Honda cũng có thể hài lòng với doanh số xe tháng 9. 

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của dòng xe du lịch cũng như toàn thị trường đánh dấu sự khởi đầu không tồi cho mùa mua sắm cuối năm, thời điểm kỳ vọng của tất cả các hãng xe. Trong 3 tháng cuối năm, sự xuất hiện của nhiều dòng xe mới như Chevrolet Spark, Mercedes C Class… cùng sự thu hẹp của thị trường xe nhập sẽ giúp xe nội tiếp tục ăn nên làm ra.  

Doanh số các thành viên VAMA trong tháng 9/2011: 

Đơn vị lắp ráp

Doanh số tháng  9 (xe)

Doanh số tháng  8 (xe)

Toyota

3.048

3.126

Trường Hải

2.677

2.686

GM Daewoo

1.068

915

Ford

825

772

Suzuki

552

321

Vinaxuki

529

558

Mercedes-Benz

256

225

Vinamotor

243

199

Honda

221

69

Vinastar (Mitsubishi)

172

178

Isuzu

149

130

Hino

80

72

VMC

62

106

Mekong

52

49

Samco

43

38

Sanyang

42

61

Vinacomin

12

13

Tổng

10.031

9.518

 Top 5 mẫu xe bán chạy nhất tháng 9/2011: 

Mẫu xe

Doanh số tháng 9/2011 (xe)

Doanh số tháng 8/2011 (xe)

Kia Morning

732

893

Toyota Fortuner

636

606

Toyota Corolla Altis

606

590

Toyota Vios

578

641

Toyota Innova

550

644

Bài và ảnh: Khánh Hòa
Ảnh: Bobi

Bạn có cảm nghĩ gì về "Xe du lịch 'giải cứu' thị trường xe nội" ?. Chia sẻ ý kiến của bạn tại đây
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Mới nhất