Xe chở rác chạy giờ cấm, tông chết bé trai: Không cán bộ nào bị xử lý hình sự

Pháp luậtThứ Hai, 14/10/2019 07:06:00 +07:00

Các lãnh đạo, cán bộ liên quan đến vụ xe chở rác chạy giờ cấm, đâm chết cháu bé ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) chỉ phải nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Liên quan đến sự việc xe chở rác chạy sai giờ quy định, tông chết cháu bé ở Hà Nội ngày 12/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội, vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung và chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát Nhân dân quận Thanh Xuân để truy tố bị can Lê Hoàng Lê về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Trong vụ việc này, các lãnh đạo, cán bộ Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân và Hợp tác xã Thành Công không có ai bị xử lý hình sự.

Tại bản kết luận điều tra bổ sung lần này, cơ quan điều tra đã kiến nghị UBND quận Thanh Xuân xử lý trách nhiệm của những người có liên quan.

tai-nan-2-1638418

 Cơ quan chức năng thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: CTV) 

Đối với ông Nguyễn Ngọc Phương, sinh năm 1965, cán bộ của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân, người đã ký khống lệnh và đóng dấu để Hợp tác xã (HTX) Thành Công điều động lái xe chở rác trước ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (12/4), cơ quan điều tra xác định hành vi của ông này vi phạm trong quản lý hành chính nhà nước.

"Ông Nguyễn Ngọc Phương đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc, hạ mức đánh giá phân loại cán bộ năm 2019, không bố trí làm công tác giám sát duy trì vệ sinh môi trường và điều chuyển sang làm nhân viên bảo vệ tại Công viên Thanh Xuân", công văn của UBND quận Thanh Xuân trả lời kiến nghị Công an quận cho hay.

Ông Nguyễn Tiến Trung, sinh năm 1956, là người ký, điều động tài xế Lê Hoàng Lê lái xe đi thu gom rác từ 14h30 ngày 12/4 tại quận Thanh Xuân.  Bản kết luận chỉ ra theo quy định, chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi của ông này.

"Ông Nguyễn Tiến Trung bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra, không trả lương đối với ông này từ ngày xảy ra tai nạn và sa thải ông Trung khi có kết luận của cơ quan điều tra", văn bản của HTX Thành Công trả lời kiến nghị cơ quan điều tra.

Đối với ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân, cơ quan điều tra không có căn cứ để xác định ông này chỉ đạo Nguyễn Ngọc Phương (cán bộ) xác nhận vào lệnh vận chuyển để trống thống tin, tạo điều kiện cho HTX Thành Công điều động xe chở rác.

Clip: Xe chở rác hoạt động trong khung giờ cấm gây tai nạn làm chết cháu bé ở Hà Nội

Cơ quan điều tra cũng không có đủ căn cứ để xác định trách nhiệm của ông Phạm Thiện Lộc, Giám đốc HTX Thành Công, trong việc chỉ đạo hay biết việc ông Nguyễn Tiến Trung điều động xe chở rác.

"Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân và bà Trần Hồng Hạnh, Trưởng phòng Hành chính đã nhận trách nhiệm của người đứng đầu và rút kinh nghiệm sâu sắc. Ông Phạm Thiện Lộc, Giám đốc HTX Thành Công cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm", bản kết luận điều tra bổ sung nêu.

Khi xảy ra tai nạn, tài xế Lê Hoàng Lê có nhờ người dân đưa cháu bé đi cấp cứu nhưng không trực tiếp, không tích cực cứu chữa người bị nạn. Tuy nhiên, Lê có mặt tại hiện trường với cơ quan chức năng để giải quyết vụ tai nạn và đến cơ quan điều tra đầu thú. Do đó, không đủ căn cứ xác định người này cố ý không cứu người bị nạn. 

"Cơ quan điều tra đề nghị không áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự "tích cực cứu chữa người bị nạn" đối với bị can Lê như Bản kết luận điều tra vụ án hình sự số 155/CQĐT-ĐTTH đã ban hành ngày 23/7/2019", Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân cho hay.

Như VTC News đưa tin, anh Phan Thanh Tùng (41 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân, Thanh Xuân, Hà Nội) là bố cháu P.Đ.M. (14 tuổi - nạn nhân) đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, cho rằng bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân chưa khách quan, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ, vụ việc áp dụng luật không đúng, bỏ lọt tội phạm.

Anh Tùng có kiến nghị xử lý những người liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Vào khoảng 14h30 ngày 12/4, tài xế Lê Hoàng Lê nhận lệnh của HTX Thành Công lái xe đi thu gom rác tại quận Thanh Xuân. Theo quy định, đây là khung giờ xe chở rác không được phép hoạt động.

Đến khoảng 16h cùng ngày, xe di chuyển trên đường Vũ Trọng Phụng hướng về Ngụy Như Kon Tum. Khi đến lối mở để quay đầu (đoạn số nhà 124 Vũ Trọng Phụng) thì có một chiếc ô tô màu đen ở phía trước đang đi chậm dần để quay đầu nên Lê lái xe chậm và gần như dừng hẳn.

Sau khi xe ô tô màu đen quay đầu xong, tài xế Lê không quan sát gương cầu bên phải và cũng không nghĩ có phương tiện giao thông khác vòng cắt qua đầu ô tô nên đạp ga tăng tốc lên khoảng 10km/h và tông vào bé P.Đ.M.

Lúc này, người dân hô hoán, Lê cho ô tô lùi lại khoảng 20cm rồi xuống xe để kéo cháu M. ra, cùng người dân đưa nạn nhân vào Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

Cháu M. bị thương tích nặng, được chuyển sang Bệnh viện 198 nhưng đã qua đời vào khoảng 18h cùng ngày.

Ngày 30/5, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Hoàng Lê về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Bị can Lê bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ 30/5 đến 25/7.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn