Xe cho phái đẹp, Mitsubishi Mirage nên không?

XeThứ Sáu, 07/03/2014 07:22:00 +07:00

(VTC News) - Mang thương hiệu Nhật, Mitsubishi Mirage, cái tên mới trong phân khúc xe hatchback cỡ nhỏ có là lựa chọn hợp lý dành cho phái đẹp?

(VTC News) - Mang thương hiệu Nhật, Mitsubishi Mirage, cái tên mới trong phân khúc xe hatchback cỡ nhỏ có là lựa chọn hợp lý dành cho phái đẹp?

Là một thương hiệu có mặt khá sớm ở Việt Nam, Mitsubishi trước đây chỉ được biết đến qua những mẫu xe gầm cao với khả năng vượt địa hình và độ bền bỉ. Vì thế, khi tung ra thị trường mẫu xe cỡ nhỏ hướng tới phụ nữ, thương hiệu này gây được nhiều sự chú ý cũng như không ít hoài nghi về khả năng cạnh tranh trong một sân chơi vốn rất chật chội.

Trên thực tế, mẫu xe mới Mirage được ra đời để nhắm vào khe hở giữa hai phân khúc xe nên cả kích thước và mức giá đều ở dạng lơ lửng, cao hơn các xe nhỏ giá bình dân như Kia Morning, Chevrolet Spark và thấp hơn các mẫu hatchback cỡ nhỏ như Ford Fiesta, Mazda2 hay Toyota Yaris.

Mitsubishi Mirage có thiết kế khá nữ tính và nhỏ gọn. 

Để có sự đánh giá sâu hơn về mẫu xe này, chúng tôi đã dành gần 1 tuần để trải nghiệm phiên bản hộp số vô cấp CVT với nhiều cung đường khác nhau trong đó chủ yếu tại khu vực nội đô Hà Nội.
Khi mới làm quen với mẫu xe nhập từ Thái Lan này, chúng tôi không thật ấn tượng vì thiết kế có phần ‘lành’ và hơi cổ điển của Mirage. Tuy nhiên, những nét bo tròn mềm mại giúp xe càng đi càng vừa mắt và phù hợp với phái đẹp. Xe được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện nhưng bị điểm trừ khi chưa tích hợp đèn báo rẽ.

Hệ thống đèn pha cỡ lớn có độ chiếu sáng tốt.

Xét về tổng thể, kích thước xe chênh lệch không nhiều so với các đối thủ Hyundai Grand i10, Suzuki Swift với mức 3.710mm dài, 1.665mm rộng và 1.500mm cao. Tuy nhiên bù lại, chiều dài cơ sở 2.450mm trội hơn giúp nới rộng không gian nội thất trong khi vẫn giữ cho vóc dáng xe nhỏ gọn.

Sự rộng rãi của nội thất được nhận thấy rõ nhất ở hàng ghế đầu và khoang để hành lý. Cách bố trí trong khoang lái có phần hơi thiên vị cho hàng ghế đầu. Không chỉ chỗ để chân rộng rãi mà các hộc đựng đồ tập trung hết về phía trước.
Bên cạnh ngăn để đồ chính, bên cạnh và ở giữa hàng ghế trước còn có thêm 4 hốc nhỏ đựng nước hoặc các vật dụng bé. Mẫu xe được trang bị khá nhiều tiện nghi ít gặp ở dòng xe phổ thông như điều hòa tự động, đầu đĩa DVD kèm màn hình cảm ứng LCD, kết nối không dây bluetooth, khe cắm USB và giắc AUX…

Nội thất rộng và tập trung tiện nghi ở hàng ghế trước.

Bỏ qua điểm trừ về trang bị ghế nỉ và sự thiếu tiện nghi ở hàng ghế sau thì Mirage là một mẫu xe thân thiện và cũng có khá nhiều đồ chơi. Màn hình cảm ứng ở trung tâm điều khiển khá nhạy, dễ dùng và cung cấp đầy đủ các thông tin cũng như chương trình giải trí.
Tuy nhiên, thiết kế micro phục vụ cho tính năng bluetooth và nút điều khiển của đầu DVD hơi thiếu tinh tế và dễ bị các khách hàng khó tính chê. Thế nhưng, với một mẫu xe có giá chạm 500 triệu đồng, khó có thể đòi hỏi quá nhiều.

 Màn hình cảm ứng dễ dùng nhưng thiết kế nút điều khiển hơi thiếu tinh tế.

Các trang bị an toàn trên xe khá đầy đủ với 2 túi khí trước, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh BA, camera lùi…
Về lý thuyết, Mirage được trang bị động cơ MIVEC 3 xi-lanh dung tích 1.2 lít, công suất 78 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 100 Nm tại 4.000 vòng/phút cùng 2 tùy chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT.

 Hàng ghế sau được thiết kế chủ yếu phục vụ trẻ em hoặc để đồ nên không có tay nắm trên trần và gần như không có ngăn đựng đồ.

Trên thực tế vận hành, ngoài cảm giác tăng tốc mượt mà đặc trưng của hộp số tự động vô cấp CVT, mẫu xe này không thể mang tới cho chúng tôi nhiều cảm giác về gia tốc.
Bù lại, khi đi trên đường cao tốc, khả năng đeo bám của xe khiến chúng tôi ít nhiều phải ngạc nhiên. Dù trời mưa, đường trơn, việc duy trì tốc độ 100km/h ở đường cao tốc Ninh Bình Cầu Giẽ được thực hiện một cách rất dễ dàng.

Điểm cộng lớn nhất về vận hành của mẫu xe này nằm ở sự linh hoạt khi xoay trở trong khu vực đô thị. Với bán kính quay vòng tối thiểu tốt nhất phân khúc 4,6m, mẫu xe này dễ dàng len lỏi trong các ngõ ngách nhỏ tại Hà Nội và không gặp nhiều khó khăn khi tìm chỗ đỗ nhất là khi xe có trang bị camera lùi. Thiết kế góc chữ A nhỏ là một lợi thế giúp tăng tầm nhìn cho tài xế, đặc biệt trong giờ cao điểm khi không ít xe máy tìm cách áp sát và tạt đầu.

 Bù lại, khoang hành lý rộng rãi.

Khác với nhiều mẫu xe, vị trí đặt nút nhấn khởi động Start/Stop (KOS - OSS) của Mirage lại nằm ở bên trái vô lăng. Thiết kế này khiến chúng tôi ban đầu không quen nhưng trên thực tế lại có thể giúp tránh được những thao tác ngoài ý muốn từ người ngồi vị trí ghế phụ hay trẻ em.

Vô lăng xe khá nhẹ và trở nên đầm chắc hơn khi đi ở tốc độ cao. Khả năng cách âm của xe khá tốt. Không có điều kiện xác thực mức tiêu hao nhiên liệu 4.7 lít do nhà sản xuất công bố nhưng theo tính toán của chúng tôi, Mirage tiêu thụ khoảng 6 lít/100km đường hỗn hợp trong đó chủ yếu là đường nội đô.

Nhìn chung, dù không sở hữu thiết kế quá ấn tượng nhưng Mirage vẫn rất phù hợp với các gia đình trẻ hoặc chị em phụ nữ nơi đô thị bởi khả năng vận hành ổn định, linh hoạt, nội thất rộng thoáng, dễ điều khiển và mức tiêu hao nhiên liệu khá tốt. Mức giá từ 440 triệu đồng đến 510 triệu đồng cũng được nhiều người đánh giá là chấp nhận được với một mẫu xe nhập thương hiệu Nhật.

Thông số kỹ thuật Mitsubishi Mirage AT:
Chiều dài: 3.710mm
Chiều rộng: 1.665mm
Chiều cao: 1.500mm
Chiều dài cơ sở: 2.450mm
Bán kính quay vòng: 4,6 m
Khoảng sáng gầm xe: 160 mm
Động cơ: DOHC MIVEC 3 xylanh dung tích 1,2 lít
Công suất: 78 PS/6.000 vòng/phút
Mô-men xoắn: 100 Nm/4.000 vòng/phút
Hộp số: Tự động, vô cấp CVT
Dẫn động: Cầu trước chủ động
Dung tích bình nhiên liệu: 35 lít
Loại nhiên liệu: Xăng không chì, RON 92
Giá bán: 510 triệu đồng

Bình luận
vtcnews.vn