Xe buýt lớn đi phố lớn, xe buýt nhỏ đi phố hẹp?

Thời sựThứ Năm, 15/07/2010 07:03:00 +07:00

(VTC News) - ĐB Nguyễn Việt Hưng chất vấn, vì sao không đa dạng hóa kích cỡ xe buýt cho phù hợp? Nếu đầu tư vào loại xe vừa thì giao thông sẽ thông thoáng.

(VTC News) - ĐB HĐND TP Hà Nội Nguyễn Việt Hưng chất vấn, vì sao không đa dạng hóa kích cỡ xe buýt cho phù hợp? Theo ông, nếu đầu tư vào loại xe vừa thì giao thông sẽ được thông thoáng hơn.

Tại phiên chất vấn ngày 14/7 của kỳ họp 21 HĐND TP Hà Nội khóa XIII, ĐB Nguyễn Việt Hưng cho rằng, cần phải tăng cường năng lực giao thông công cộng. Theo ông Hưng, hiện nay hạ tầng thì thấp kém nhưng Hà Nội lại đầu tư xe buýt lại quá to và dài, khi quay đầu xe rất khó khăn, gây ách tắc giao thông, mà đáng ra cần đầu tư hợp lý hơn.

Ông Hưng đặt câu hỏi, vì sao không đa dạng hóa kích cỡ xe buýt cho phù hợp, nếu đầu tư vào loại xe vừa thì giao thông sẽ được thông thoáng hơn?

Ảnh: Kiều Minh.

Câu hỏi này được Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng trả lời, Sở GTVT Hà Nội đang cùng các ngành chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội chỉ đạo việc phố lớn lưu thông xe buýt lớn, phố hẹp lưu thông xe buýt nhỏ. Tuy nhiên, theo ông Hùng thì việc đầu tư kinh phí rất lớn và Sở sẽ tiếp thu để thực hiện nhằm góp phần giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Liên quan đến giao thông, tại phiên chất vấn, ĐB Tô Yên Khánh nêu bức xúc về dự án hạ ngầm và chỉnh trang đường phố của Hà Nội hiện nay, ĐB Khánh cho rằng việc này “trong tay TP” nhưng cách thức thực hiện “không chấp nhận được, chất lượng vô cùng tồi, thời hạn thì chạy theo tiến độ, gây bức xúc trong dân”.

ĐB Khánh chất vấn, TP sẽ giải quyết vấn đề chỉnh trang đường phố chất lượng như thế nào? Chung thắc mắc này, ĐB Phạm Thị Thành đồng tình với chất lượng hạ ngầm chỉnh trang đường phố hiện nay kém, không chạy theo chất lượng mà chạy theo tiến độ.

Bà Thành nêu, các nước có một công ty phụ trách công trình ngầm, mọi việc liên quan đều qua công ty này phụ trách, quản lý – “còn mình có không?”. Bởi, theo ĐB Thành thì hiện nay chỗ nào cũng đào, vỉa hè bị xới tung lên, để người đi bộ phải đi xuống dưới lòng đường. “Các đồng chí đừng để anh nọ chồng chéo anh kia, cứ đào lên lại lấp, lấp xong lại đào, như thế vừa khổ cho dân lại vừa lãng phí”!

ĐB Ngo Văn Ny thẳng thắn, việc lát gạch vỉa hè hồ Gươm ông tận mục sở thị và thấy không thể chấp nhận được, rất mất mỹ quan và không đạt kỹ thuật.

Giải đáp những bức xúc này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, vỉa hè đã phân cấp quản lý cho cho các quận huyện. Còn những hạ tầng đô thị khác (như thoát nước, cấp nước…) thuộc ngành khác quản lý. Ông Hùng thừa nhận là việc hoàn trả đường sau khi hạ ngầm là không đồng bộ, “chúng tôi sẽ tiếp thu và xử lý”.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đến 30/7/2010 sẽ cơ bản hoàn thành các dự án hạ ngầm và chỉnh trang đường phố, chậm nhất đến 15/8/2010 mọi công tác chỉnh trang đường phố Hà Nội sẽ phải hoàn thành.

Về vấn đề “bịt các ngã ba, ngã tư”, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nêu rõ, theo quan niệm dân gian gọi là “bịt ngã ba, ngã tư” nhưng theo chuyên ngành gọi là áp dụng “đảo giao thông hình elip dẹt”. Trong khi chưa đủ điều kiện “đảo giao thông tròn” (như nút Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi phải mất rất nhiều thời gian và kinh phí) nên đến nay Sở GTVT vẫn đang áp dụng thí điểm “đảo giao thông hình elip dẹt” tại một số tuyến, nút có nguy cơ ùn tắc giao thông cao.

Sau khi nghe nhiều bức xúc về cách “bịt” này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định tiếp thu và tiếp tục cùng với các cơ quan liên quan đề xuất các giải pháp tổ chức lại hệ thống giao thông trên địa bàn TP Hà Nội.

Bên cạnh giải pháp tình thế trên, TP Hà Nội cũng chỉ đạo Sở GTVT  phối hợp với các ngành tư vấn triển khai nghiên cứu các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành về GTVT; áp dụng phổ biến các giải pháp tổ chức giao thông hiện đại như xây dựng các nút giao khác (cầu vượt, đường hầm…) tại những nơi không ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và sử dụng rộng rãi các hệ thống điều khiển giao thông tự động; Xây dựng hoàn chỉnh và kết nối liên thông mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt cao tốc với đường sắt đô thị; Phát triển GTVT Thủ đô theo hướng sử dụng vận tải công cộng là chính…


Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn