Xe buýt có mặt tại Việt Nam từ khi nào?

XeThứ Sáu, 19/12/2014 08:12:00 +07:00

Theo tài liệu lịch sử, GM là nhãn hiệu xe được dùng làm xe buýt đầu tiên có mặt tại Việt Nam từ sau đại chiến thế giới lần thứ nhất, vào khoảng năm 1919.

Theo tài liệu lịch sử, GM là nhãn hiệu xe được dùng làm xe buýt đầu tiên có mặt tại Việt Nam từ sau đại chiến thế giới lần thứ nhất, vào khoảng năm 1919.

Xe buýt hay ô tô buýt là mượn từ tiếng Pháp (autobus) chỉ xe chở mọi người. Thời Pháp thuộc vẫn gọi tất cả xe chở khách là xe buýt dù xe tuyến ngắn hay tuyến dài.

Đến chế độ mới thì xe đường dài chở khách được mang theo hàng hóa gọi là xe khách, còn xe chạy tuyến ngắn trong đô thị và khách chỉ được mang đồ đạc gọn nhẹ gọi là xe buýt.

 
Theo tài liệu lịch sử, General Motor (GM) là nhãn hiệu của chiếc xe buýt đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam từ sau Đại chiến thế giới lần thứ nhất, vào khoảng năm 1919.

Những chiếc xe buýt GM thời kỳ đó xuất hiện đầu tiên ở Hà Nội, nơi đón - trả khách là bến cột Đồng hồ gần cầu Long Biên.

 Bến Nứa gần đầu cầu Long Biên những năm đầu thế kỷ 20
Xe buýt thời Pháp thuộc chỉ có một cửa lên xuống ở phía sau. Ban đầu có 2 hàng ghế gỗ sát thành xe như ghế tầu điện và tầu hỏa, ở giữa là chỗ đi lại.

Sau đó nhận thấy để ghế dọc chở ít khách nên các hãng xe cải tiến thành ghế ngồi ngang, chở được nhiều khách hơn, trung bình mỗi chuyến khoảng 30 người.

Đến năm 1930, cả miền Bắc có gần 5.000 xe ô tô các loại, trong đó có 405 xe buýt nhưng tập trung chủ yếu ở Hà Nội, số xe ở Hải Phòng bằng khoảng một phần ba Hà Nội.


Theo Autodaily
Bình luận
vtcnews.vn