Xe buýt chở học sinh đi dự trại hè trúng tên lửa, ít nhất 50 người thiệt mạng

Thế giớiThứ Sáu, 10/08/2018 07:34:00 +07:00

Chiếc xe buýt chở học sinh Yemen tới trại hè bị trúng tên lửa trong đợt không kích của của liên minh do Ả-rập Xê-út dẫn đầu khiến hàng chục trẻ thiệt mạng, phần lớn trong số đó dưới 10 tuổi.

Vụ việc xảy ra vào sáng 9/8 khi chiến xe buýt đi ngang qua một khu chợ ở tỉnh Saada, nơi phiến quân Houthi kiểm soát.

50 người đã thiệt mạng và 70 người khác bị thương sau khi trúng đòn không kích. Hầu hết các nạn nhân có mặt trên chiếc xe buýt đều là trẻ em, theo CNN.

Uỷ ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết một bệnh viện ở Saada đã tiếp nhận 29 thi thể "chủ yếu là trẻ em" dưới 15 tuổi và 40 người bị thương nặng trong đó có 30 trẻ em. 

180809124259-03-yemen-schoolbus-airstrike-grab-exlarge-169

 Một đứa trẻ được đưa vào viện khi vẫn đang khoác theo người ba lô của UNICEF. (Ảnh: CNN)

"Bệnh viện đang rất bận rộn. Những người bị thương và các thi thể được chuyển tới liên tục từ sáng", người phát ngôn của ICRC nói với CNN. 

Phương tiên truyền thông của Houthi cùng ngày phát đi hình ảnh thi thể của những đứa trẻ sau vụ tấn công. Một đoạn video đăng tải trên Al-Masirah TV cho thấy một số đứa trẻ bị mất tay, chân. 2 trong số các nạn nhân được nhìn thấy trên giường bệnh của một trung tâm y tế với một trong số chúng nằm bất động với gương mặt bê bết máu. 

Trong một video khác ghi lại hiện trường vụ không kích, một số thi thể được nhìn thấy nằm bên dưới những mảnh vỡ của chiếc xe buýt bị thổi bay. 

Không lâu sau vụ không kích, đại diện của liên minh do Ả-rập Xê-út dẫn đầu khẳng định không cố ý nhằm vào dân thường và vụ tấn công là hành động quân sự hợp pháp, được triển khai nhằm đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa trước đó một ngày của phiến quân Houthi vào thành phố Jizan của Ả-rập Xê-út. 

Người phát ngôn quân đội Mỹ nói lực lượng Mỹ không có liên quan đến vụ không kích ngày 9/8. Tổ chức y tế thế giới cho biết đã triển khai cứu hộ tại hiện trường vụ nổ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ và Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi điều tra vụ việc.

Xung đột tại Yemen nổ ra từ tháng 1/2015 cho tới nay, khi lực lượng phiến quân Houthi chiếm thủ đô Sana'a, khiến Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi và các bộ trưởng phải từ chức. Ả Rập Xê Út dẫn đầu cho sự can thiệp quân sự của 10 quốc gia chống lại lực lượng phiến quân Houthis từ tháng 3/2015, ném bom xuyên suốt khắp các vị trí của Sana'a.

180809165357-04-yemen-schoolbus-airstrike-restricted-exlarge-169

 Những đứa trẻ được điều trị tại một bệnh viện ở Saada. (Ảnh: CNN)

Trong một tuyên bố chung, các quốc gia trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh cho biết họ đã quyết định can thiệp chống lại lực lượng Houthi ở Yemen theo yêu cầu của chính phủ Hadi.

Lực lượng Houthi nhiều lần phóng tên lửa đạn đạo vào thủ đô Riyadh, Ả Rập Xê Út, trong khi đó lực lượng quân sự do Ả Rập Xê Út dẫn đầu phong tỏa bờ biển của Yemen. Xung đột quân sự tại Yemen dẫn đến thảm họa nhân đạo chưa từng có tại quốc gia Trung Đông này, khiến hơn 10.000 dân thường thiệt mạng và hơn 2 triệu người phải di tản. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn