Xe bọc thép của Nga khiến nhiều nước NATO thèm muốn mạnh cỡ nào?

Thế giớiThứ Tư, 06/12/2017 14:31:00 +07:00

Xe bọc thép chở quân GAZ Tigr được Nga phát triển thay thế những dòng xe quân sự truyền thống từ thời Liên Xô, đây là loại xe bọc thép chở quân với những tính năng độc đáo mà vẫn giữ nguyên nhiều ưu điểm truyền thống của xe hơi Nga.

Xe bọc thép chở quân GAZ Tigr, thường được ví là “Hummer của nước Nga”, do Nhà máy Ô tô GAZ phát triển và ban đầu dành riêng cho các đơn vị quân đội tác chiến ở khu vực hiểm trở.

Năm 2001, phiên bản đầu tiên của dòng xe này là GAZ-2975 Tigr chính thức được giới thiệu, sau đó bắt đầu được đưa vào biên chế cuối năm 2006 và sản xuất hàng loạt vào năm 2007.

Xe Tigr có khả năng chở theo 10 người với đầy đủ quân trang, dòng xe này được thử nghiệm về khả năng hoạt động và khả năng tác chiến trước khi đưa vào trang bị cho lực lượng đặc nhiệm OMON của Nga. Dòng xe này có thể chống được đạn cỡ 7.62 mm và các loại mảnh bom mìn.

1058428970 3

 Xe Tigr với hệ thống vũ khí điều khiển từ xa Arbalet. (Ảnh: Sputnik)

GAZ-2975 Tigr được trang bị động cơ với hệ thống tăng áp và tản nhệt khí, cùng hộp số 5 cấp độ. Tất cả các bánh xe đều được lắp trên hệ thống treo độc lập, có khả năng đạt tốc độ 80 km/h ở địa hình gồ ghề và 140 km/h ở địa hình bằng phẳng. Ngoài ra, xe Tigr có thể lội qua khu vực nước sâu 1,2 m.

Trong những năm gần đây, hàng trăm thay đổi được thực hiện trong các thiết kế phương tiện bọc thép, trong đó có các thay đổi về lớp chống đạn và các khả năng kỹ thuật.

Xe GAZ-2330 Tigr hiện có mặt trong biên chế của các lực lượng vũ trang Nga và một số quốc gia khác, được đánh giá là một trong những loại xe bọc thép chở quân tốt nhất.

1044984466

GAZ Tigr phiên bản quân sự với tên lửa chống tăng Kornet-D. (Ảnh: Sputnik)

Phiên bản GAZ-2330 Tigr được phát triển bởi Tập đoàn GAZ khoảng 10 năm trước và đang được các lực lượng vũ trang của Nga sử dụng. Hiện có khoảng 250 kỹ sư có mặt trên khắp thế giới để thực hiện công việc hiện đại hóa loại xe này.

Tổng giám đốc điều hành của Công ty Công nghiệp Quân sự Nga Alexander Krasovitsky cho biết: "Hơn 700 nâng cấp được thực hiện trên Tigr trong vòng 3 năm trở lại đây. Chúng bao gồm việc tăng cường đặc tính kỹ thuật và khả năng chiến thuật của xe và chúng tôi có mẫu xe đơn giản và đáng tin cậy với giá tiền tương đối rẻ”.

Video: Cận cảnh dây chuyền sản xuất GAZ Tigr

"Tigr là phương tiện chiến đấu bọc thép và có nhiều phiên bản với các cấp độ giáp bảo vệ khác nhau được sản xuất. Đặc biệt chúng tôi có những chiếc xe với mức độ bảo vệ cấp 5. Chúng có thể chống được phát bắn từ AK-47 với đạn có lõi thép đúc nhiệt. Chiếc xe được kiểm tra kỹ lưỡng không chỉ ở phần giáp bảo vệ, mà còn cả kính xe, các mối nối và các yếu tố khác”, ông Krasovitsky nói.

Điểm đặc biệt nhất của chiếc xe bọc thép này nằm ở động cơ của xe. GAZ-2330 Tigr được trang bị động cơ sử dụng được nhiều loại nhiên liệu, bao gồm xăng, diesel, dầu hỏa hoặc thậm chí là hỗn hợp của các loại nhiên liệu kể trên. Đây là điều khiến cho Tigr trở nên rất độc đáo.

1052476721 4

 Xe bọc thép chở quân Tigr tham gia tập trận Rubezh-2016. (Ảnh: Sputnik)

Dòng xe off-road GAZ-2330 Tigr của Nga được phát triển vào đầu những năm 2000, sau đó đi vào sản xuất hàng loại tại Nhà máy Cơ khí Arzamas, thuộc Công ty Công nghiệp Quân sự của Nga. Dòng xe này phục vụ cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự.

Cấu trúc mô-đun của Tigr cho phép nhà sản xuất có thể thực hiện nhiều tùy biến để biến chiếc xe này thành xe chỉ huy hoặc xe chiến đấu với nhiều lựa chọn vũ khí khác nhau, từ súng máy hạng nặng cho đến các tổ hợp tên lửa chống tăng.

Tháng 2/2017, đại diện của Công ty Công nghiệp Quốc phòng Nga cho biết công ty này đang phát triển phiên bản Tigr không người lái với súng tự động 20 mm.

1039292885 5

 Xe Tigr trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng, 9/5/2016. (Ảnh: Sputnik)

Xe bọc thép chở quân thuộc dòng Tigr hiện đang được sử dụng rộng rãi trong lực lượng quân đội và cảnh sát Nga, những chiếc Tigr được thử nghiệm ngay trong điều kiện chiến đấu thực sự tại Syria. Thêm vào đó, một số quốc gia khác cũng trang bị Tigr cho lực lượng vũ trang như Trung Quốc, Uruguay và Slovakia.

Vào tháng 10/2017, thư ký báo chí Sergey Suvorov của Công ty Công nghiệp Quân sự Nga cho biết nhà chức trách Slovakia đang quan tâm đến phiên bản SBM-VPK233136 của dòng xe Tigr. Đây là phiên bản xe Tigr không rang bị vũ khí, có thể chở được 9 người và tốc độ trung bình khoảng 125 km/h.

Hiện tại, Slovakia là quốc gia thành viên NATO duy nhất đưa dòng xe quân sự Tigr của Nga vào biên chế trong quân đội, thay vì dòng xe quân sự HMMWV của Mỹ.

Dù quan hệ giữa khối NATO và Nga có nhiều căng thẳng, song việc 1 thành viên của NATO cương quyêt sử dụng xe Tigr của Nga cho thấy những ưu điểm của dòng xe này là có thực chứ không phải là lời quảng cáo của các nhân viên kinh doanh.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn