Xây sân bay Long Thành: 'Đừng sợ nợ mà không dám làm gì'

Kinh tếThứ Sáu, 14/11/2014 05:59:00 +07:00

(VTC News) – Tuy đưa ra ý kiến đất nước còn nhiều khó khăn nhưng đa số các đại biểu đều đề xuất Quốc hội đồng ý cho chủ trương xây dựng sân bay Long Thành.

(VTC News) – Tuy đưa ra ý kiến đất nước còn nhiều khó khăn nhưng đa số các đại biểu đều đề xuất Quốc hội đồng ý về chủ trương cho xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành.

Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho rằng việc xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành vừa cần thiết và cấp thiết.

"Đây là cơ hội để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế đất nước đến năm 2020. Dự án này cần thiết vì khu vực này là vùng kinh tế động lực phía Nam phát triển năng động, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế của đất nước, phục vụ phát triển kinh tế các khu vực lân cận.", ông Vở nhấn mạnh.
Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được quy hoạch cách đây 3 năm
Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được quy hoạch cách đây 3 năm

Đại biểu Trương Văn Vở nhấn mạnh dự án này cũng phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải, phát triển kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phù hợp quy hoạch vùng đô thị TP.HCM, quy hoạch kinh tế xã hội, sử dụng đất của tỉnh Đồng Nai.


Trong đó, dự án này phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống giao thông đường bộ kết nối đã và đang được triển khai. Nhiều dự án giao thông đã được triển khai và đi vào sử dụng như dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành…

“Việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành là cấp thiết vì đáp ứng nhu cầu khi cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất quá tải. Trong khi đó, sân bay Biên Hòa là sân bay chiến lược quốc phòng và không có hệ thống giao thông tập trung tại đây”, đại biểu Trương Văn Vở nêu ý kiến.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, ông Trương Văn Vở
Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai)

Tuy nhiên, đại biểu Trương Văn Vở cho rằng trong điều kiện đất nước còn đang khó khăn thì lo lắng của các đại biểu cũng là đúng đắn. Đây là một dự án lớn, có quy mô vốn lớn.


Ông Vở cho rằng đây là bài toán khó nhưng giải được và đề nghị Quốc hội thống nhất cho chủ trương lập dự án tiền khả thi. Sau đó, Chính phủ sẽ đưa ra Quốc hội để xem xét có đầu tư hay không.

“Đừng sợ vì nợ mà không dám làm gì cả. Quan trọng ở đây là đảm bảo khả năng an ninh tài chính và trả nợ nên đòi hỏi việc sử dụng vốn vay có hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực”, đại biểu Trương Văn Vở nêu ý kiến.

Vị đại biểu của tỉnh Đồng Nai cũng tin tưởng với tinh thần công khai minh bạch để tạo được lòng tin trong nhân dân sẽ biến thách thức thành cơ hội.

Cũng có cùng quan điểm này, đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) cũng nhận định đây là một quyết định khó khăn.

 

Đừng sợ vì nợ mà không dám làm gì cả. Quan trọng ở đây là đảm bảo khả năng an ninh tài chính và trả nợ nên đòi hỏi việc sử dụng vốn vay có hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực
Đại biểu Trương Văn Vở
 
Là người tham gia quy hoạch vùng kinh tế phía Nam từ đầu những năm 90, đại biểu Trần Du Lịch cho rằng khu vực này bắt buộc phải có một sân bay quốc tế thứ hai mà không phải là sân bay Tân Sơn Nhất.


"Sân bay Long Thành sẽ nối kết toàn bộ chuỗi đô thị xung quanh TP.HCM và hệ thống giao thông kết nối cũng theo quy hoạch đã được đặt ra. Chủ trương xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết”, đại biểu Trần Du Lịch khẳng định.

Tuy nhiên Đại biểu Trần Du Lịch đề nghị làm rõ khả năng sân bay Tân Sơn Nhất có thể nâng lên 40-45 triệu hành khách/năm hay không.

“Cần làm rõ giới hạn không lưu có thể nâng công suất gấp 1,5-2 lần hiện nay không. Nếu không lưu không mở rộng được thì không cần đặt vấn đề mở rộng phần mặt đất ở dưới. Nếu những điều đó chứng minh một điều rằng sân bay Tân Sơn Nhất không thể nâng công suất giờ bay thì việc thì xây dựng sân bay Long Thành là bắt buộc”, đại biểu Trần Du Lịch nêu quan điểm.
Đại biểu trần du lịch
Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) 

Vị đại biểu này cũng nhận định, nếu không làm sân bay quốc tế Long Thành thì cả vùng sẽ bị nghẽn sau 2025.
Tuy nhiên, nếu xem xét chủ trương đầu tư sân bay quốc tế Long Thành thì cần phải thay đổi cách quản lý để nâng cao hiệu quả đầu tư.

Cũng đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng các nước trong khu vực đã có sân bay hiện đại, tầm cơ cách đây hàng chục năm. Hiện nay mới bắt đầu bàn đến việc có đầu tư xây dựng sân bay Long Thành hay không cũng là chậm. Tuy nhiên, đại biểu Thuyền cho rằng cần phải có sự bắt đầu ngay vì theo kinh nghiệm của thế giới phải mất 8-10 năm để đầu tư những dự án lớn như sân bay quốc tế Long Thành.

“Nếu chúng ta không triển khai từ bây giờ thì không còn cơ hội”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nhận định.

Vị đại biểu của tỉnh Lâm Đồng cũng lấy ra ví dụ trước đây khi cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đưa ra ý tưởng xây dựng đường dây 500 KV Bắc Nam thì đã có rất nhiều ý kiến phản đối, thậm chí là phản đối quyết liệt. Tuy nhiên, sau đó Chính phủ đã thực hiện và cho kết quả thành công tốt đẹp, làm thay đổi kinh tế đất nước.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn