Xảy ra điều gì nếu Nam – Bắc Hàn không thể thống nhất?

Thế giớiThứ Năm, 04/11/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Một số quan chức Hàn Quốc lo ngại rằng, nếu chính quyền Bình Nhưỡng sụp đổ, Bắc Triều Tiên sẽ trở thành một phần của Trung Quốc. Sự thật thế nào?

(VTC News) - Phát biểu tại Diễn đàn an ninh quốc gia ở trung tâm thủ đô Seoul, lãnh đạo của đảng cầm quyền Hàn Quốc đã dấy lên lo ngại rằng Bắc Triều Tiên có thể trở thành một phần của Trung Quốc, nếu Bình Nhưỡng bất ngờ sụp đổ.

Chủ tịch Ahn Sang-soo lo ngại việc Trung Quốc và Bắc Triều Tiên quá thân mật với nhau thời gian gần đây 

“Tôi lo ngại rằng Bắc Triều Tiên hiện đang tiến quá gần và quá thân mật với nước láng giềngTrung Quốc trong nỗ lực nhằm chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho thế hệ thứ 3”, đại biểu Ahn Sang-soo, chủ tịch đảng Đại Hàn Dân quốc (GNP) nói.

“Chúng ta có thể làm gì để ngăn chặn Triều Tiên, một khi họ đã muốn nằm dưới quyền kiểm soát của Trung Quốc?”

Hiện nay, hiến pháp Hàn Quốc quy định rõ rằng Bắc Triều Tiên là một phần lãnh thổ không tách rời để ngăn chặn các nước khác có ý định sát nhập vùng đất này một khi Bình Nhưỡng sụp đổ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc quy định trong hiến pháp như vậy không đủ để cuối cùng hai miền Triều Tiên có thể thống nhất được với nhau.

Lãnh đạo GNP nói việc viện trợ nhân đạo cho người dân miền Bắc là tối quan trọng bởi nó làm cho người dân nơi đây cảm nhận được rằng, miền Nam luôn bên cạnh họ.

“Nếu Bắc Triều Tiên coi Hàn Quốc là kẻ thù, việc thống nhất hai miền sẽ thông thực hiện được”, chủ tịch Ahn nói.

Lãnh đạo GNP cho rằng những chuyến hàng nhân đạo như thế này sẽ giúp người dân miền Bắc hiểu rằng miền Nam luôn ở bên họ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ thống nhất Hyun In-taek nói trước quốc hội rằng chính phủ đang chuẩn bị để thành lập một quỹ công trị giá 3,4 triệu USD.

“Chúng tôi sẽ đưa ra một dự thảo kế hoạch vào tháng 4 tới, và thu thập chữ kỹ của người dân cũng như Quốc hội và hy vọng sẽ đưa ra một dự luật mới vào năm tới”, Bộ trưởng Hyun nói.

Bộ trưởng Hyun cho biết có khả năng chính phủ sẽ thông qua một loại thuế gọi là thuế thống nhất trong thời gian nhiệm kỳ của Tổng thống Lee Myung-bak. Loại thuế này được đưa ra do ý tưởng của Tổng thống trong bài phát biểu của mình hôm 15/8.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Hyun nói rằng không có lý do gì để lo ngại việc Trung Quốc và Bắc Triều Tiên tăng cường hợp tác và trao đổi thương mại để mở rộng nền kinh tế của họ.

“Tôi tin rằng việc Bắc Kinh kêu gọi Bình Nhưỡng tiến hành cải cách theo mô hình của họ là có ý tốt, đồng thời là một tác động tích cực đối với miền Bắc”

Trong phiên họp quốc hội, một số nhà lập pháp kêu gọi chính phủ phải yêu cầu Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xin lỗi vì phát biểu của ông hồi tuần trước rằng, cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953 là “cuộc chiến tranh vĩ đại để bảo vệ hòa bình và chống xâm lược”.

“Chúng ta cần phải yêu cầu một lời xin lỗi từ ông Tập Cận Bình vì những phát biểu mang tính xem thường Hàn Quốc của ông”, đại biểu Yoo Ki-june thuộc đảng GNP nói.

Đại biểu Kim Choong-whan thuộc GNP cũng yêu cầu chính phủ Trung Quốc phải công khai bày tỏ xin lỗi vì những phát biểu về cuộc chiến tranh Triều Tiên của Phó chủ tịch Tập Cận Bình.

Hữu Túc(theo Korea Times)




Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn