Xây nơi thờ cúng trên tầng thượng, Công ty Nam Thị bị xử phạt 45 triệu đồng và buộc tháo dỡ

Bất động sảnThứ Tư, 12/09/2018 10:54:00 +07:00

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM ra quyết định xử phạt số tiền 45 triệu đồng đối với Công ty Nam Thị và buộc công ty này tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng vi phạm tại toà nhà La Bonita.

Liên quan đến vụ Công ty Nam Thị bị cư dân La Bonita tố xây dựng trái phép, ngày 10/9, thông tin từ Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, sở này đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 45 triệu đồng đối với Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị (Công ty Nam Thị) và buộc Công ty Nam Thị tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng vi phạm tại toà nhà La Bonita.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng, Công ty Nam Thị đã vi phạm hành chính khi tổ chức thi công công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. 

dsc03609-1-0200447

Toà nhà La Bonita (số 6 - 8 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh) do Công ty Nam Thị làm chủ đầu tư.

Cụ thể, Công ty Nam Thị đã tổ chức thi công công trình sai nội dung quyết định phê duyệt dự án của Sở Xây dựng với phần diện tích vi phạm gồm: Xây dựng ngăn phòng trên tầng mái và sử dụng tầng kỹ thuật làm văn phòng công ty.

"Căn cứ vào quy định của Chính phủ về quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư, xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở, Công ty Nam Thị bị áp dụng hình phạt, biện pháp khắc phục hậu quả sau:

Phạt tiền với mức phạt là 45 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Nam Thị dừng thi công xây dựng toàn bộ công trình, buộc tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm.

Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và nộp tiền phạt là 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định này. Nếu quá thời hạn 10 ngày, Công ty Nam Thị chưa thực hiện quyết định xử phạt sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định", văn bản xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM ghi rõ.

Trước đó, ngày 2/9, VTC News nhận được đơn phản ánh của nhiều cư dân sống tại toà nhà La Bonita, số 6 - 8 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM) do Công ty Nam Thị làm chủ đầu tư, về việc công ty này cùng đơn vị quản lý là Công ty Cổ phần Vòng Tay Việt thực hiện việc xây dựng trái phép tại tầng thượng của toà nhà.

Cụ thể, đơn phản ánh ghi rõ: "Chúng tôi là tập thể những cư dân, chủ sở hữu đang sống tại tòa nhà La Bonita cùng làm đơn yêu cầu khẩn cấp các cơ quan ban ngành, xử lý việc Công ty Nam Thị và Công ty Cổ phần Vòng Tay Việt  xây dựng trái phép tại tầng thượng của toà nhà, biến toàn bộ diện tích tầng thượng thành không gian riêng của 2 công ty nói trên".

20180803_182730-1-0200445

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ra quyết định xử phạt số tiền 45 triệu đồng đối với Công ty Nam Thị và buộc công ty này tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng vi phạm tại toà nhà La Bonita.

Theo các cư dân, ngày 26/7/2018, Công ty Cổ phần Vòng Tay Việt đã gửi thông báo đến các công ty, văn phòng, hộ dân trong tòa nhà về việc được Công ty Nam Thị giao cho quyền quản lý tòa nhà trong thời gian 45 năm nhưng không có tiền thuê, việc này nhằm sang nhượng bất hợp pháp.

"Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã phát hiện và ghi nhận bằng chứng những hành vi xem thường pháp luật, xem thường cộng đồng cư dân, vi phạm pháp luật tại cao ốc chung cư La Bonita.

Hiện tại, tại sân thượng của tòa nhà La Bonita đã xây thêm phần nhà ở, phòng gắn máy lạnh, cửa kính kiên cố để làm nơi sinh hoạt riêng của gia đình bà Võ Thị Lưu (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vòng Tay Việt), biến sân thượng thành nơi tụ tập, thờ cúng của gia đình bà Lưu dù chưa có giấy phép xây dựng và nghiệm thu.

Công ty Nam Thị và Công ty Vòng Tay Việt đã khóa thang máy không cho cư dân chúng tôi lên xuống tầng thượng, bắt mọi người phải sống trong không gian sinh hoạt ồn ào từ tiếng tụng kinh liên tục mỗi ngày hơn 5 tiếng đồng hồ, rồi vận chuyển vật liệu xây dựng.

Đáng lẽ, nhà chung cư thường đã rất chật chội, nên sân thượng là không gian thoáng đãng trên cao, giúp cư dân có thể tận dụng để thư giãn, ngắm thành phố. Thế nhưng, Công ty Nam Thị và Công ty Vòng Tay Việt làm thế này thì chẳng khác nào cướp đi quyền lợi vốn có của cư dân, cư dân sẽ rất thiệt thòi", một cư dân sống tại toà nhà La Bonita bức xúc.

Theo quy định tại Điều 100 Luật nhà ở năm 2014 quy định về những phần sở hữu riêng và những phần sở hữu chung của nhà chung cư, phần diện tích thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư bao gồm: Không gian, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, sân thượng, khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, đường thoát hiểm, hệ thống bể phốt, lối đi bộ, sân chơi chung và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của các chủ sở hữu nhà chung cư.

41650163_413623375835238_6628322968063705088_n

Quyết định xử phạt Công ty Nam Thị của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM.

Ngoài việc chiếm dụng tầng thượng chung cư làm tài sản riêng, Công ty Nam Thị còn bị cư dân phản ánh việc để cư dân vào ở 2 năm nhưng không tổ chức hội nghị nhà chung cư, hiện vẫn chưa có khu vực sinh hoạt chung của cư dân trong toà nhà.

"Đi vào vận hành đã 2 năm, thế nhưng chủ đầu tư chưa một lần tổ chức hội nghị nhà chung cư. Hiện chúng tôi vẫn chưa xác định khu vực sinh hoạt chung ở đâu, thường là tầng trệt, thế nhưng Công ty Nam Thị lại cho kinh doanh cà phê rồi", một cư dân thông tin.

Trước sự việc kéo dài, có nhiều dấu hiệu thách thức dư luận và xem thường cư dân của 2 công ty này, các cư dân đã làm đơn yêu cầu cơ quan ban ngành có biện pháp mạnh bắt buộc tháo dỡ phần xây dựng sai phép, trả lại không gian sinh hoạt chung của tòa nhà cho mọi dân cư.

Tuệ Lâm
Bình luận
vtcnews.vn