Xây đường sắt vượt sông Hồng: 'Chốt' phương án nào?

(VTC News) - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có kết luận liên quan đến phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tại Hội thảo tham gia ý kiến về phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi).

Theo đó, tuyến đường sắt đô thị số 1 nằm trong Quy hoạch tổng thể Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là tuyến đường sắt quan trọng thuộc hệ thống giao thông đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Công trình cầu đường sắt vượt sông Hồng được đặt trong mối quan hệ với cầu Long Biên lịch sử, với yêu cầu bảo tồn không gian khu phố cổ, phố cũ, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển  kinh tế, xã hội.

Nhìn chung, các đại biểu dự Hội thảo thống nhất về mục tiêu, quan điểm xác định vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng của tuyến số 1 cần phải đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Các đại biểu cũng thống nhất với các nguyên tắc và tiêu chí để xác định vị trí cầu đường sắt, gồm:

               Mô phỏng 3 phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng.

 Mô phỏng 3 phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng.


Hạn chế ảnh hưởng tới cầu Long Biên cả về kết cấu và cảnh quan kiến trúc; Hạn chế tối đa ảnh hưởng tới khu vực phố cổ, phố cũ và các công trình văn hóa được xếp hạng; Hạn chế tối đa việc giải phóng mặt bằng, di dời nhà dân; Thuận tiện cho kết nối giao thông công cộng; Hạn chế thay đổi hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị số 1 so với tuyến đường sắt quốc gia hiện tại; Đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật và các yếu tố kinh tế.

Đa số các ý kiến (9/15) thống nhất lựa chọn phương án 3 - tim cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu. Việc triển khai cần phải xét các yếu tố liên quan như: việc bảo tồn cầu Long Biên; kiến trúc cầu mới phải hài hòa với Long Biên, hạn chế ảnh hưởng đến khu phố cổ, phố cũ về cảnh quan, kiến trúc; việc tổ chức giao thông khu vực phố Hàng Đậu.

Một số ý kiến khác đề nghị giữ nguyên phương án cách cầu Long Biên về phía thượng nguồn 186m theo quy hoạch đã được duyệt; kết hợp giữa phương án 186m và 75m; phương án trùng tim với cầu Long Biên, kết hợp với việc bảo tồn, tôn tạo cầu Long Biên.

UBND TP giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Tổng Công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) tiếp thu các ý kiến tham gia tại Hội thảo, hoàn thiện phương án, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng và UBND thành phố để thống nhất phương án lựa chọn, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định và phê duyệt Đồ án Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050.

Trước đó, ngày 28/10, tại hội thảo về phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi), phía đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra ba phương án về vị trí của công trình này.

Theo đó, phương án thứ nhất, vị trí cầu vượt cách cầu Long Biên 30 mét về phía Thượng Lưu. Phương án thứ 2, vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 186 mét về phía thượng lưu. Phương án này nằm trong Đề án quy hoạch thủ đô Hà Nội tới năm 2030 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 26/7/2011. Phương án thứ 3, cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét về phía thượng lưu.

Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải cho rằng, phương án 30 mét ảnh hưởng lớn tới Cầu Long Biên, kể cả phương án 75 mét hay 186 mét, nhưng phương án cuối là ít tác động nhất. 

Tuy nhiên theo phân tích của ông Sơn, phương án 186 m phải giải phóng 484 nhà với 1.110 hộ dân và gần 44.000 m2. Số tiền giải phóng mặt bằng lên tới 716 tỷ đồng, còn phương án 75 mét chỉ mất 217 tỷ đồng.

Sau khi tổng hợp so sánh các phướng án vị trí, phía TEDI cho rằng phương án 75 m có ưu thế về bảo tồn, giải phóng mặt bằng và kinh tế. Còn phương án 186 mét có ưu thế về bảo tồn, kiến trúc. 

Minh Quyết
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN