Xây dựng đô thị thông minh: Hướng đi đúng đắn để phát triển bền vững

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 08/06/2018 16:59:00 +07:00

Ngày 8/6, tại Hà Nội, Công ty Sơn AkzoNobel - nhà sản xuất thương hiệu sơn Dulux tổ chức Hội thảo ''Smart City - Sustainable City" (Xây dựng đô thị thông minh - Hướng đến phát triển bền vững), thu hút sự tham gia đông đảo của các kiến trúc sư, các nhà thiết kế, chủ đầu tư và các nhà thầu xây dựng.

Phát biểu tại Hội thảo, diễn giả chính - ông Larry Ng, Giám đốc Phát triển Kiến trúc và Thiết kế Đô thị, Cục Tái thiết Phát triển Đô thị (URA), Bộ Phát triển Quốc gia Singapore cùng 3 công sự đã chia sẻ những kinh nghiệm và bài học về giải pháp xây dựng mô hình đô thị thông minh của Singapore, một trong những quốc gia tiên phong trong ứng dụng giải pháp đô thị thông minh và đã đạt đươc nhiều thành tựu.

Phát triển đô thị thông minh và bền vững đang là mục tiêu của rất nhiều thành phố trên thế giới. Tại Việt Nam, có gần 20 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đang triển khai hoặc khởi động các đề án về đô thị thông minh.

Việc lên kế hoạch, nghiên cứu lộ trình và các giải pháp phục vụ cho mục tiêu xây dựng, phát triển các đô thị thông minh và bền vững không chỉ là vấn đề của quốc gia mà còn cần có sự đóng góp của các doanh nghiệp và người dân.

547AD938-9849-49ED-992E-1E1C63E1994A

Ông Larry Ng phát biểu về mô hình đô thị thông minh tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các diễn giả và khách mới cùng nhau trao đổi, thảo luận về hiện trạng, thách thức trong phát triển đô thị thông minh bền vững ở Việt Nam hiện nay; năng lực của Việt Nam trong phát triển đô thị thông minh; các ưu tiên cần làm để triển khai thành công dự án đô thị thông minh…

Theo dự báo, đến năm 2050, 70% dân số thế giới sẽ sống ở các đô thị. Tại Việt Nam, hiện có 813 đô thị với tỷ lệ đô thị hóa đang tăng rất nhanh, khoảng 37,5%. Chỉ riêng hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM đã có dân số đô thị chiếm xấp xỉ 30% dân số đô thị trên toàn quốc.

Điều này sẽ tạo áp lực vô cùng lớn lên hệ thống công trình cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và không gian sống; đòi hỏi các kiến trúc sư, các nhà xây dựng phải nắm bắt, đáp ứng được xu hướng thưc tế và nhu cầu sống của cộng đồng. Đây cũng chính là tiền đề cho sự ra đời và phát triển các đô thị thông mình, giúp cộng đồng cư dân phát triển bền vững.

Chia sẻ tại hội thảo, Bà Pamela Phua, Tổng giám đốc Công ty Sơn AkzoNobel Việt Nam cho biết: “Phát triển bền vững là giá trị cốt lõi của AkzoNobel. Do đó, những sản phẩm mới chuyên nghiệp, đồng bộ và tối ưu của Dulux Professional sẽ cung cấp cho khách hàng các giải pháp cho nhu cầu sơn phủ trên mọi bề mặt của các dự án, công trình; hướng tới sự an toàn và những lợi ích cũng như sự phát triển bền vững của cộng đồng".

Video: Siêu đô thị vệ tinh với 60 vạn dân ở Hà Nội có gì đặc biệt?

Ông Trần Quốc Thái, Phó cục trưởng Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng phát biểu: “Hiện nay, Bộ Xây dựng cũng đang đề xuất Đề án “Phát triển đô thị thông minh Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Đây là Đề án quan trọng của quốc gia, cần sự tham gia tích cực của tất cả các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp, nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao. Chúng tôi rất hoan nghênh sáng kiến của AkzoNobel khi định hướng các sản phẩm hướng tới việc phát triển đô thị thông minh và bền vững tại thị trường Việt Nam”.

Trong khuôn khổ sự kiện, AkzoNobel giới thiệu đến khách hàng thuộc kênh dự án tại thị trường Việt Nam những giải pháp tổng thể và đồng bộ về sản phẩm và dịch vụ cho nhu cầu sơn phủ bao gồm các sản phẩm: Weathershield FlexiMemBrane và Weathershield TR200, sơn kè đường Exterior Roadline; sơn nội thất siêu cao cấp Diamond Refresh và sơn dành cho bề mặt gỗ và kim loại Quick Dry Gloss.

Với sứ mệnh góp phần tạo ra giá trị bền vững cho hạ tầng đô thị thông minh trong tương lai, danh mục sản phẩm mới của Dulux Professional được thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như yêu cầu chuyên môn trong những lĩnh vực dự án đa dạng. Giờ đây, các kiến trúc sư, chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng có thêm những giải pháp tổng thể, đồng bộ và bền vững hơn cho nhu cầu sơn phủ của các dự án nhà ở, thương mại giáo dục, y tế và nghỉ dưỡng.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn