Xây dựng chương trình nâng cao mức độ tuân thủ của người nộp thuế

Kinh tếThứ Bảy, 25/08/2018 10:00:00 +07:00

Ngày 23 - 24/8, Tổng cục Thuế phối hợp với dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (GIG) của cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo nhận diện rủi ro và xây dựng chương trình tuân thủ.

Tham dự hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí cùng đại diện một số Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Bình.

Các chuyên gia tại hội thảo cho biết, nâng cao mức độ tuân thủ của người nộp thuế (NNT) là một trong những mục tiêu quan trọng của công tác quản lý thuế mà các cơ quan thuế các nước đều hướng tới.

Để thực hiện được mục tiêu đó thì cơ quan thuế cần nghiên cứu, phân đoạn người nộp thuế thành các nhóm có đặc điểm tương đồng, trên cơ sở đó tiến hành nghiên cứu hành vi tuân thủ và không tuân thủ của NNT trong từng nhóm. Xác định các yếu tố tác động đến việc tuân thủ của từng nhóm, quy mô thất thu cũng như chi phí mà cơ quan thuế phải bỏ ra để đảm bảo cho việc tuân thủ.

27_8_Hoi+thao

 Toàn cảnh Hội thảo.

Tại hội thảo, Đại diện Tổng cục Thuế cũng chia sẻ, trong Kế hoạch quản lý thuế giai đoạn 2016-2020 đã đặt ra nhiệm vụ “xây dựng chương trình quản lý rủi ro tuân thủ tổng thế” như một hoạt động để hỗ trợ công tác cải cách và quản lý thuế hiệu quả dựa trên cơ chế quản lý rủi ro, theo đó cơ quan thuế đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của từng nhóm NNT, theo từng chức năng quản lý thuế, từng sắc thuế cơ bản để xác định các hành động cụ thể với từng nhóm NNT.

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án GIG/USAID, Tổng cục Thuế đã tiến hành nghiên cứu, thu thập dữ liệu, tổ chức một số hội thảo và bước đầu xây dựng chương trình tuân thủ tổng thể bao gồm: phân đoạn NNT, phương pháp tổ chức cung cấp các dịch vụ hỗ trợ NNT, thu thập thông tin, dữ liệu để phân tích và nghiên cứu hành vi tuân thủ thuế, tóm tắt kinh nghiệm quốc tế…

Trong phần thảo luận, các đại biểu tham dự hội thảo đã đánh giá về thực trạng công tác quản lý rủi ro hiện đang triển khai ở Việt Nam; những điều kiện cần thiết, cơ sở pháp lý để đảm bảo cho việc xây dựng và triển khai Chương trình quản lý tuân thủ ở Việt Nam; trao đổi, thảo luận về các dịch vụ hỗ trợ dựa trên từng phân đoạn NNT nhằm nâng cao mức độ tuân thủ.

Trong buổi hội thảo ngày thứ 2, các đại biểu tiếp tục chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế và các yếu tố thành công trong chiến lược tuân thủ và đề xuất các giải pháp, cơ sở xây dựng phân đoạn NNT ở Việt Nam./.

Trung Kiên
Bình luận
vtcnews.vn