Xây dựng Chính phủ số - sáng kiến quan trọng đối với cải cách hành chính công ở Việt Nam

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 16/07/2018 19:48:00 +07:00

Ngày 18/7 tới, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp với Ban Phát triển kinh tế tư nhân sẽ chính thức tổ chức Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Summit) 2018 tại Hà Nội.

Đây là lần thứ 8 chương trình được tổ chức với chủ đề “Hướng tới Chính phủ số và Kinh tế số”. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang thể hiện những nỗ lực và quyết tâm cao trong việc xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số minh bạch, hiệu quả, đem lại lợi ích cho người dân.

Theo đó, chính phủ số được công nhận là một sáng kiến quan trọng đối với cải cách hành chính công, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí cho cả chính phủ và người dân. Việc xây dựng Chính phủ số tạo ra các giá trị mới, nâng cao chất lượng dịch vụ công, giúp các Chính phủ minh bạch và hiệu quả hơn. Trong khi đó, dữ liệu mở sẽ tạo động lực cho phép mọi người truy cập và sử dụng dữ liệu giúp thông tin được nhanh chóng, chính xác, tạo các cơ hội lớn để phát triển kinh tế số.

ICT Summit

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại ICT Summit 2016

Nội dung của Vietnam ICT Summit 2018 sẽ tập trung thảo luận theo 3 chuyên đề chính, gồm:

Thứ nhất, chính phủ số: Tập trung thảo luận việc xây dựng chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, minh bạch, hiệu quả, cung cấp dịch vụ công trực tuyền cấp độ cao cho người dân và doanh nghiệp

Thứ hai, kinh tế số: Thảo luận việc xây dựng môi trường kinh doanh số; lựa chọn các ưu tiên phát triển kinh tế số của Việt Nam (nông nghiệp, du lịch, CNTT, TMĐT, tài chính ngânh hàng…); thúc đẩy các nền tảng, mô thức kinh doanh mới và khởi nghiệp sáng tạo;

Thứ ba, hạ tầng số: Tập trung thảo luận việc xây dựng các cấu phần của hạ tầng số phù hợp với chính phủ số và phát triển kinh tế số của Việt Nam như Hạ tầng thiết bị, Hạ tầng kết nối, Hạ tầng dữ liệu, Hạ tầng ứng dụng và Hạ tầng nhân lực…

Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2018 sẽ đặt trọng tâm là thu nhận những kinh nghiệm của các nước đi trước, tập hợp tri thức các chuyên gia, doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách và bàn thảo như ông Hannes Astok – phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Chính phủ số Estonia, Ông Idris Jala, Chủ tịch Công ty tư vấn toàn cầu PEMANDU… nhằm đưa ra các giải pháp hữu ích nhằm cụ thể hóa quyết tâm của Chính phủ.

Diễn đàn năm nay nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn. Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn.

Vietnam ICT Summit dự kiến sẽ thu hút sự tham dự của 500 đại biểu là lãnh đạo cấp cao các bộ, ngành, địa phương, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các doanh nghiệp và các tổ chức có nhu cầu lớn về ứng dụng CNTT, lãnh đạo các doanh nghiệp CNTT hàng đầu trong nước và quốc tế, các chuyên gia công nghệ, phóng viên báo chí truyền hình.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn