Xây dựng 4 trung tâm cấp cứu 115 trên vùng biển đảo

Sức khỏeThứ Tư, 02/07/2014 08:50:00 +07:00

(VTC News) - Từ nay đến năm 2015, Bộ Y tế sẽ hoàn thành việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho toàn bộ cư dân trên đảo, xây dựng 4 trung tâm cấp cứu 115.

(VTC News) -  Từ nay đến năm 2015, Bộ Y tế sẽ hoàn thành việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho toàn bộ cư dân trên đảo, xây dựng Trung tâm Quốc gia huấn luyện cấp cứu biển, 4 trung tâm cấp cứu 115.


Ngày 2/7, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ đã tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến  với chủ đề “Y tế biển đảo: Phát triển bền vững và hiệu quả” sau một năm Thủ tướng chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020”.

 
Mục tiêu Đề án hướng tới nhằm bảo đảm cho người dân sinh sống và làm việc ở vùng biển, đảo được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho nhu cầu dự phòng, cấp cứu, khám chữa bệnh và nâng cao sức khỏe, theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa X) về "Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020".

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, ước tính đến năm 2020, khoảng 35- 40% dân số toàn quốc sẽ sinh sống tại các vùng biển, hải đảo và ven biển Việt Nam.

Việt Nam cần sớm có sự đột phá mạnh mẽ và toàn diện hơn về công tác chăm sóc y tế cho người dân vùng biển, đảo để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hợp tác quốc tế.

Cũng tại tọa đàm, Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) cho biết, một năm sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020” tại Quyết định 317/QĐ-TTg ngày 7/2/2013, lực lượng quân y đã sát cánh cùng ngành Y tế chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân sinh sống trên các đảo và ngư dân làm ăn trên biển.

Trong năm 2013, các cơ sở quân y trên tuyến biển, đảo đã khám bệnh chữa bệnh, cấp cứu cho hàng chục nghìn bệnh nhân, trong đó phần lớn là dân định cư trên đảo và ngư dân làm ăn trên biển. Bộ Quốc phòng đã điều động hàng chục chuyến máy bay chuyên cơ, tàu quân sự đưa Đoàn công tác Bộ Y tế khảo sát y tế biển, đảo và vận chuyển cấp cứu nạn nhân về đất liền an toàn.

Tuy nhiên, sau 1 năm triển khai Đề án cũng nảy sinh một số khó khăn, bất cập như trang thiết bị y tế đặc thù phục vụ cấp cứu, vận chuyển trên biển, đảo còn khó khăn và thiếu.

Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, không đủ năng lực hoạt động khi có mưa bão chia cắt. Nhân lực y tế cho các xã đảo, huyện đảo còn khó khăn, chưa có đủ đội ngũ cán bộ y tế chuyên ngành về y học biển.

Việc cấp thẻ BHYT cho cư dân trên đảo còn thấp, chỉ đạt gần 60%; phương thức chi trả, giá dịch vụ y tế chi việc cấp cứu, vận chuyển trên biển chưa hợp lý...

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho rằng, “Đề án phát triển y tế biển, đảo đến 2020 và tầm nhìn đến 2030” trước hết cần tăng cường y tế dự phòng cho người dân vùng biển, đảo.

Kế hoạch năm 2014 tập trung tổ chức và xây dựng các Dự án thành phần, đẩy mạnh công tác truyền thông; đảm bảo ngân sách, ưu tiên các sở ngành, huyện thị ven biển để triển khai tốt các hoạch động của đề án 317.

Trước mắt, từ nay đến năm 2015, hoàn thành việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho toàn bộ cư dân trên đảo; xây dựng Trung tâm Quốc gia huấn luyện cấp cứu biển, 4 trung tâm cấp cứu 115.

» Mỗi người chỉ được phép mang thai hộ 1 lần
» Cách phòng chống bọ xít hút máu
» 5 tai nạn nghề nghiệp kinh hoàng nhất ngành y


Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn