Xăng A95 'có vấn đề' khiến xe sang chết máy hàng loạt?

XeThứ Năm, 28/01/2016 10:23:00 +07:00

Petrolimex yêu cầu các cây xăng rút hết lượng xăng đang bán để kiểm định chất lượng, đồng thời liên hệ với các đơn vị bảo hiểm để xử lý đền bù cho khách hàng.

Petrolimex yêu cầu các cây xăng rút hết lượng xăng đang bán để kiểm định chất lượng, đồng thời liên hệ với các đơn vị bảo hiểm để xử lý đền bù cho khách hàng.

Chiều ngày 26/1, ông Trần Văn Thịnh - Tổng Giám đốc Petrolimex - xác nhận có hiện tượng một số cây xăng của Petrolimex tại phía nam bị khách hàng phản ánh sau khi mua xăng A95 đã không nổ được máy, đa phần là các xe sang như Mecedes hoặc Lexus.

Cây xăng dầu Petrolimex 270, trên đường Lý Thường Kiệt (TPHCM). 
Trước đó, từ khoảng ngày 12 đến 22/1, có nhiều lái xe khi đổ xăng A95 tại cây xăng Petrolimex ở đường Lý Thường Kiệt và Thành Thái, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh gặp phải hiện tượng chết máy, phải mang ra tiệm sửa chữa. Sau khi hút xăng cũ và thay bằng xăng mới, xe đã có thể chạy trở lại bình thường.

Đại lý Mercedes Hàng Xanh cũng khẳng định đã tiếp nhận 5 chiếc xe khách vào sửa chữa có liên quan tới xăng A95 đổ tại những cây xăng Petrolimex. Có xe chỉ đi được vài ba cây số, nhưng cũng có xe đi được hơn 100 km mới chết máy.

Sau khi nhận được thông tin, ngay trong ngày 23/1, Petrolimex đã cử nhân viên kỹ thuật trực tiếp vào phía nam để kiểm tra. Theo đó, trong ngày 23/1, Petrolimex yêu cầu các cây xăng rút hết lượng xăng đang bán để kiểm định chất lượng, đồng thời liên hệ với các đơn vị bảo hiểm để xử lý đền bù cho khách hàng.

Cho đến chiều 26/1, đại diện Petrolimex vẫn khẳng định là vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Đối với các mặt hàng xăng dầu đang tiêu thụ trên thị trường của Petrolimex trước khi đưa ra thị trường đều được chứng nhận hợp chuẩn của Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các khu vực, sau đó được hải quan khu vực cho thông quan.

Việc nhiều xe sang chết máy, theo người có trách nhiệm của Petrolimex, có thể do chất lượng xăng trong nước không tương thích với động cơ của các loại xe đời mới.

Theo đó, tiêu chuẩn Việt Nam đối với các loại xăng sản xuất, nhập khẩu trong nước là tiêu chuẩn Euro 2, trong khi các xe sang đời mới được sản xuất tại các nước đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 từ lâu (?).


Thái Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn