Xác ướp từ thế kỉ 18: Tiết lộ nguyên nhân mắc ung thư trực tràng

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 18/03/2016 08:06:00 +07:00

Những xác ướp cung cấp đầu mối về sự biến đổi của căn bệnh ung thư trực tràng.

(VTC News) - Những xác ướp cung cấp đầu mối về sự biến đổi của căn bệnh ung thư trực tràng.

Vào năm 1995, hơn 265 xác ướp được khai quật tại nhà mồ thuộc giáo đường dòng Dominican ở VAC, Hungary. Trang phục của những cái xác cho người ta biết chúng thuộc về các linh mục và người dân trong thành phố. Chúng đã được bảo quản trong điều kiện khô lạnh trong suốt 250 năm.

Một kho lưu trữ mô của các xác ướp được lập ra và thu hút  nhiều quan tâm từ khắp nơi trên thế giới. Mục tiêu của họ là tìm hiểu về nguồn gốc và lịch sử căn bệnh ung thư trực tràng.

Người ta phát hiện ra ung thư trực tràng có liên quan đến bệnh nhân béo phì, ít vận động, hoặc cách chế biến thức ăn thời bấy giờ. Một số nhà nghiên cứu còn cho rằng đột biến gen cũng là một nguyên nhân gây ra căn bệnh.
Những xác ướp từ thế kỉ 18 tiết lộ đầu mối về căn bệnh ung thư
Những xác ướp từ thế kỉ 18 tiết lộ đầu mối về căn bệnh ung thư 

Giáo sư vi sinh học Rina Arbesfeld thuộc đại học Tel Aviv, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu nói: “Chúng tôi hi vọng ADN của các xác ướp sẽ hé lộ nguyên nhân của tỷ lệ gia tăng mắc ung thư ngày nay”.
Các xác ướp được bảo quản tự nhiên

Các xác ướp mới được khai quật là cơ hội hiếm hoi dành cho giới nghiên cứu sinh học. Không như xác ướp Ai Cập chỉ được tiến hành ướp trong một vài tháng, các xác ướp Hungary này đã trải qua hàng thập kỉ trong điều kiện tự nhiên. Dịch trong cơ thể mất từ từ và các mô được lưu trữ nguyên vẹn, giúp tìm ra bằng chứng về bệnh tật tốt hơn.

"Đó là một cơ hội lý tưởng để thực hiện phân tích di truyền chi tiết và thử nghiệm một loạt các tác nhân gây bệnh", thành viên nhóm nghiên cứu Israel Hershkovitz Sở Giải phẫu học và nhân chủng học của Đại học Tel Aviv cho biết.
Giáo sư vi sinh vật Rina Rosin - Arbesfeld trong phòng thí nghiệm tại Đại học Tel Aviv
Giáo sư vi sinh vật Rina Rosin - Arbesfeld trong phòng thí nghiệm tại Đại học Tel Aviv 
“Sau rất nhiều thí nghiệm, chúng tôi đã phát hiện ra một đột biến cụ thể trong gen gọi là APC, và ngày nay ta biết chúng có liên quan đến sự phát triển khối u, đó là gen tiền ung thư”.
Gen tiền ung thư

Giáo sư Arbesfeld giải thích rằng, tổ tiên của chúng ta mang sẵn các đột biến gen tiền ung thư. Khi họ sống đủ lâu, các đột biến đó sẽ phát triển thành căn bệnh ung thư.
“Thế hệ chúng ta ngày nay cũng tương tự, gen tiền ung thư APC là chìa khóa khởi đầu cho chuỗi đột biến, đột biến này kéo theo đột biến khác như được lập trình và kết quả là căn bệnh ung thư”.


Thúy Nga (Theo VOA News)


Bình luận
vtcnews.vn