Xác nhận việc diễn tập bình thường trên biển Đông

Thế giớiThứ Bảy, 11/06/2011 01:42:00 +07:00

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã chính thức xác nhận việc tập trận của hải quân Việt Nam tại Quảng Nam ngày 13 tháng 6 tới.

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã chính thức xác nhận việc tập trận của hải quân Việt Nam tại Quảng Nam ngày 13 tháng 6 tới.

Ngày 10/6/2011, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới thông tin Hải quân Việt Nam sẽ tổ chức huấn luyện bắn đạn thật tại vùng biển Hòn Ông, tỉnh Quảng Nam vào ngày 13/6, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết:

"Đây là hoạt động huấn luyện thông thường hàng năm tại khu vực Hải quân Việt Nam vẫn thường xuyên huấn luyện theo chương trình và kế hoạch huấn luyện hàng năm của các đơn vị trong Quân đội Nhân dân Việt Nam."

Tàu chiến của Hải quân Việt Nam trong cuộc diễn tập bắn đạn thật trên biển vào thứ 2 ngày 13/06/2011

Theo nguồn thông tin từ Quân chủng Hải quân Vùng 3 và Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, cuộc diễn tập hôm 13/6 sẽ kéo dài trong khoảng 6 tiếng, từ 18h – 24h ở gần khu vực Hòn Ông, ngoài khơi tỉnh Quảng Nam, cách bờ biển khoảng chừng 40 km. Các tàu thuyền đã được cảnh báo tránh xa khu vực biển ngoài khơi miền Trung trong thời gian diễn ra cuộc tập trận vào đầu tuần.

Trước cáo buộc từ Bắc Kinh cho rằng Việt Nam đã “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc”, "đe doạ an ninh quốc gia và cuộc sống của những ngư dân Trung Quốc”, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã mạnh mẽ lên án việc Trung Quốc cố tình bóp méo sự thật gây hoang mang dư luận trong khu vực cũng như quốc tế. 

Trên thực tế, vào hồi 5h30’, sáng ngày 9/6, một tàu cá Trung Quốc đã ngang nhiên xâm phạm sâu vào lãnh hải Việt Nam và cắt cáp tàu Viking II khi tàu này đang hoạt động, bất chấp những cảnh báo bằng pháo hiệu, loa, còi từ phía tàu Việt Nam.

Đây là lần thứ 2, sau vụ tàu Bình Minh 02 bị tàu Trung Quốc cắt dây cáp ngày 26/05/2011, cho thấy những hành động “khiêu khích” của Trung Quốc là hoàn toàn có chủ ý và mang tính hệ thống, nhằm vào Việt Nam trong mục tiêu hiện thực hóa yêu sách đường lưỡi bò trên biển Đông.

Địa điểm bắn đạn thật trên bản đồ

Biển Đông đang được coi là một trong những tuyến đường biển quan trọng, có khả năng dự trữ nhiều dầu mỏ và khí đốt. Hiện tại Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng đã có những động thái thể hiện ý định về vấn đề biển Đông. Trong khi đó, Mỹ bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc nuôi tham vọng tăng cường lực lượng hải quân trong khu vực. 

Bích Hảo

Bình luận
vtcnews.vn