Xác nhận làm hộ khẩu cho người cất nhà trên đất đã bán: Địa phương nói do sơ suất

Thời sựThứ Ba, 09/07/2019 16:35:00 +07:00

UBND Phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ thừa nhận sơ suất khi xác nhận cho một hộ dân cất nhà trên đất đã bán để làm hộ khẩu thường trú.

Địa phương xác nhận ẩu

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2004, bà Lê Thị Phương Thảo (phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) mua một mảnh đất với diện tích 1.005m2 ở khu vực Bình Chánh, phường Long Hòa và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mảnh đất này sau đó được chuyển nhượng qua nhiều đời chủ. Năm 2016, ông Hoàng Xuân Hải (ngụ phường 14, quận 8, TP.HCM) mua mảnh đất nói trên. Ông Hải được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất vào ngày 19/6/2018. Theo tìm hiểu, lúc này, trên mảnh đất có 1 căn nhà gỗ và một số cây trồng lâu năm.

Đến tháng 10/2018, ông Hải từ TP.HCM về TP. Cần Thơ thì phát hiện bà Thảo xây dựng một căn nhà cấp 4 trên thửa đất nói trên và được cấp địa chỉ nhà hẳn hoi. Bất ngờ hơn, bà Thảo được Công an quận Bình Thủy, TP Cần Thơ cấp hộ khẩu tại địa chỉ nói trên.

dia-phuong-xac-nhan-au

 Căn nhà được bà Thảo xây dựng trên đất đã bán.

Ông Mai Văn Điều – Phó Chủ tịch UBND phường Long Hòa, quận Bình Thủy cho biết, do mảnh đất nói trên nằm trong hẻm nên khi bà Thảo xây nhà, địa phương không hay biết.

“Hồi xưa, bà Thảo mua miếng đất của người ta, trên miếng đất có cái nhà gỗ. Qua thời gian, căn nhà xuống cấp, bà Thảo sửa chữa lại thành nhà tường chứ không phải xây mới. Do nhà nằm trong hẻm nên địa phương không phát hiện được”, ông Điều cho biết.

Đồng thời, ông Điều cũng thừa nhận, việc bà Thảo được cấp sổ hộ khẩu cũng do sơ suất từ phía UBND phường.

“Do sơ xuất từ cán bộ địa chính. Đất bà Thảo đã bán cho người ta rồi nhưng bà Thảo đưa  bản sao sổ đỏ cũ. Cán bộ đia chính thấy đất có thổ cư và thực tế có nhà trên đó nên không kiểm tra lại. Khi chuyển nhượng đất là thực hiện tại phòng công chứng, không thông qua phường. Phường cũng không cập nhật được vấn đề sổ đỏ đã chuyển tên rồi. Do đó, phường xác nhận cho bà Thảo nên bà Thảo đi làm hộ khẩu được”, ông Mai Văn Điều, Phó chủ tịch UBND phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ thông tin thêm.

Nóng lòng giành lại tài sản, chủ đất hầu tòa

Sau khi ông Hải trình báo sự việc với UBND phường Long Hòa, quận Bình Thủy, lãnh đạo phường có mời 2 bên lên hòa giải nhưng không thành.

“UBND phường đã mời 2 bên hòa giải rồi. Trên cơ sở hòa giải không thành thì UBND phường có hướng dẫn ông Hải đưa hồ sơ ra tòa để bà Thảo trả lại đất cho ông Hải. Tôi đã yêu cầu 2 bên giữ nguyên hiện trường chờ phán quyết của tòa”,Chủ tịch UBND phường Long Hòa thông tin.

Do quá bức xúc, ngày 3/10/2018, ông Hải nhờ người bạn tên Trường (không rõ lai lịch) thuê xe và 15 người mang dụng cụ từ TP.HCM xuống Cần Thơ để đập phá và làm hư hỏng một phần căn nhà với mục đích để bà Thảo dời nhà, trả lại đất.

Theo bản kết luận của hội đồng định giá, phần tài sản bị hư hỏng có tổng giá trị 9.539.200 đồng.

Ngày 18/6/2018, ông Hải bị Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy truy tố về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản, quy định tại Điều 178, Bộ luật hình sự.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn