Xác minh tư cách đại biểu của ông Trịnh Xuân Thanh thế nào?

Thời sựChủ Nhật, 10/07/2016 12:16:00 +07:00

Dự kiến ngày 15/7 tới, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ họp phiên thứ 7 và đang tiến hành xác minh tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh.

Ông Lê Minh Thông - Phó Tổng thư ký Quốc hội, Phó Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết: Tại phiên họp này, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ cho ý kiến và thông qua báo cáo xác nhận tư cách đại biểu của những người trúng cử.

"Sau khi Hội đồng bầu cử quốc gia thông qua báo cáo trên thì những người trúng cử sẽ được làm thẻ, được cấp giấy chứng nhận là đại biểu Quốc hội chính thức"- ông Thông cho hay.

hoi dong bau cu quoc gia

Hội đồng bầu cử quốc gia trải qua nhiều phiên họp. 

Ở những khóa Quốc hội trước đây, tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới, Quốc hội ra Nghị quyết để xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội cho những người trúng cử, hiện nay theo Luật bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015 thẩm quyền này thuộc về Hội đồng bầu cử quốc gia.

Hội đồng bầu cử quốc gia cấp giấy chứng nhận đại biểu Quốc hội cho những người trúng cử trước khi kỳ họp thứ nhất của khóa mới diễn ra, chính vì thế khi bước vào kỳ họp các đại biểu đều là đại biểu chính thức.

Về việc giải quyết khiếu nại sau khi Hội đồng bầu cử quốc gia công bố danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, theo ông Nguyễn Đức Hiền - Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc này cơ bản đã được thực hiện xong.

Trước câu hỏi của phóng viên,  số lượng đơn khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội thời gian qua gửi đến nhiều hay ít, có trường hợp nào nổi cộm, ông Hiền nói việc này phải chờ báo cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia nên chưa thể thông tin cho báo chí.

Về việc xác minh tư cách đại biểu của những người trúng cử, ông Trần Văn Túy - Trưởng Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, việc xác minh chưa được làm xong, vẫn đang tiến hành, dự kiến ngày 13/7 sẽ hoàn thành.

Trước câu hỏi của phóng viên, việc xác minh tư cách đại biểu của ông Trịnh Xuân Thanh đã có kết luận chưa, ông Túy cho biết, vẫn đang chờ kết quả của các cơ quan chức năng.

Ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, là người trúng cử đại biểu Quốc hội tại tỉnh Hậu Giang. Ông Thanh bị phát hiện vi phạm trong việc xe tư nhân  nhưng lại dùng biển số xanh. Câu chuyện này lùm xùm suốt thời gian qua.

Trước đó, ngày 9/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu Ủy ban Kiểm tra TƯ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức TƯ, Ban Nội chính TƯ, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước, Ban Thi đua - Khen thưởng TƯ, Tỉnh ủy Hậu Giang, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung mà báo chí phản ánh về ông Trịnh Xuân Thanh.

Tổng Bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra TƯ cùng với các cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức kiểm tra, kết luận, coi đây là việc cần làm ngay và báo cáo kết quả với Ban Bí thư.

 

Bình luận
vtcnews.vn