Xà xẻo đất công, chủ dự án Văn Khê 'chưa biết Luật'?

Kinh tếThứ Ba, 25/09/2012 01:31:00 +07:00

(VTC News) - “Dân họ bảo cây xanh ít, nhưng đất bán có mấy triệu một m2. Tại sao không bỏ ra 100 triệu đồng/m2 lên chỗ nhiều cây xanh mà mua".

(VTC News) – Theo quy hoạch, khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) có khoảng 15.000 m2 dành cho vườn hoa, công viên và sân chơi. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh, đến nay diện tích này chỉ còn khoảng chưa đến 3.000 m2. Lý giải về điều này, chủ đầu tư cho rằng: “Tiền nào của ấy”.

3 năm, cây xanh vẫn là…cỏ dại

Trước việc các hạng mục cây xanh, công viên và sân chơi tại khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) đến nay vẫn là bãi đất trống và đang bị “cắt xén” dần, ông Cao Châu Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long (đại diện chủ đầu tư khu đô thị Văn Khê), cho rằng, đối với quy hoạch khu đô thị Văn Khê cơ bản thi công đúng 100% so với quy hoạch, chỉ có điều là tiến độ của nhiều nơi khác nhau nên có nơi chưa hiện lên giống như bản vẽ.

Cụ thể, đối với khu CX1, theo quyết định điều chỉnh quy hoạch mới, diện tích cây xanh từ 8.985 m2, giảm xuống còn 2.300 m2, vẫn bao gồm các hạng mục, cây xanh, hồ nước, sân thể thao. Tuy nhiên, do mới được phê duyệt nên đang cho triển khai, chứ không phải không triển khai.

Trong khi đó, quyết định số 252/QĐ-UBND về điều chỉnh khu CX1 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tây cũ đã được ký ngày 30/1/2008, tức là tính đến nay đã hơn 3 năm. Và trong suốt khoảng thời gian đó, chỉ có duy nhất một sân thể thao được xây dựng, còn tất cả các hạng mục khác vẫn là bãi đất trống.

Đối với khu đất CX2, theo ông Tuệ, sau khi được điều chỉnh thu hẹp diện tích xuống còn 881 m2, chủ đầu tư đã dùng toàn bộ phần diện tích này để xây trạm xử lý nước thải. Theo quyết định số 1513/QĐ-UBND của tỉnh Hà Tây cũ thì phần diện tích 881 m2 này bao gồm cả hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: xử lý nước thải,…

“Như vậy là chúng tôi đã thực hiện đúng như quy hoạch”, ông Tuệ cho biết.

Còn khu đất CX3, có diện tích 1.100m2 theo thiết kế đây là một vườn hoa, cây xanh nhưng đến nay phần lớn đã biến thành đường đi. Ông Tuệ khẳng định: “Chúng tôi sẽ thực hiện đúng như quy hoạch, và phần diện tích thực tế nhìn tuy nhỏ, nhưng đảm bảo sẽ đủ 1.100 m2”.

Cũng theo ông Tuệ, CX3 là nút giao của Văn Khê cũ với Văn Khê mới (Dự án Usilk City). CX3 chính là một góc tam giác với đường Vạn Phúc (Hà Đông) ngày xưa. Khi duyệt QH 1/500 thì dự án Usilk City chưa có, đường Lê Văn Lương cũng chưa có, nên giờ khớp nối với Văn Khê mới nó sẽ hơi khác so với quy hoạch ban đầu.

CX3 thì đã biến thành đường đi 
“Khớp nối quy hoạch giữa dự án trước với dự án sau không đồng nhất, thế nên nhiều nơi trên quy hoạch là thế, nhưng thực tế lại không thế. Câu chuyện này đã xảy ra rồi”, ông Tuệ cho biết.

Riêng tại CX4, ông Tuệ cho rằng, chủ đầu tư chưa triển khai vì thời gian tới, thành phố sẽ thu hồi lại khu đất này và giao lại cho trường tiểu học Chu Văn An quản lý, nên chủ đầu tư chưa triển khai.

Khu đô thị Văn Khê khởi công năm 2007, sau đó, khi trường tiểu học Chu Văn An xây dựng, đã mượn tạm khu đất CX4 để làm nơi tập kết vật liệu xây dựng. Đến nay, họ đang làm các thủ tục cần thiết để xin thành phố cho mở rộng diện tích trường ra toàn bộ khu vực này.

Tuy nhiên, theo biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội ngày 23/6/2011 thì việc cho mượn này không hề có văn bản cho mượn từ phía chủ đầu tư.

Tiền nào của ấy

Mặc dù các sai phạm tại dự án khu đô thị Văn Khê đã qua nhiều lần kiểm tra của các thanh tra Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng, quận, huyện rất nhiều lần. Nhưng đến nay, các vấn đề còn tồn tại vẫn gần như chưa được xử lý dứt điểm.

Lý giải về việc xin điều chỉnh “cắt xén” các diện tích đất công viên, cây xanh, ông Cao Châu Tuệ cho hay: “Dân họ bảo cây xanh ít, nhưng đất bán có mấy triệu một m2. Khi mua mọi người cũng đã nghiên cứu rồi, đã biết chỉ có bằng này cây xanh. Tại sao không bỏ ra 100 triệu đồng/m2 lên chỗ nhiều cây xanh mà mua, lại bỏ ra 6 – 7 triệu đồng/m2 để mua đất của tôi. Tiền nào của ấy chứ. Tại sao lại thắc mắc như vậy. Câu chuyện này xưa quá rồi”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, diện tích các lô biệt thự tại khu đô thị này mặc dù được giảm giá, nhưng vẫn được chào bán ở mức 40 - 45 triệu đồng/m2, vào lúc thị trường "sốt" như hồi năm 2009, đã có lúc đất biệt thự được "thổi" lên tới 70 - 75 triệu đồng/m2. Còn đối với nhà chung cư, mức giá cũng dao động từ 21 - 25 triệu đồng/m2.

Còn theo phản ánh của người dân, diện tích cây xanh chỉ bị thu hẹp sau nhiều lần điều chỉnh, tức là khi mua thì họ không biết việc điều chỉnh này.

"Lúc đầu tôi mua vì thấy có hồ, có vườn hoa, sân chơi, nhưng giờ không thấy bóng dáng của cây xanh, hồ nước nào cả. Toàn bê tông và bụi", một cư dân bức xúc nói.

Trả lời câu hỏi này, ông Tuệ tỏ ra rất mâu thuẫn, theo ông Tuệ dự án chỉ điều chỉnh duy nhất có 1 lần, cơ bản giống 100% so với quy hoạch ban đầu. Và lần điều chỉnh này, chủ yếu là điều chỉnh một số tòa nhà cao tầng từ 18 lên 25 tầng, them khu CT6…Không thấy ông Tuệ nhắc đến các khu đất dành cho vườn hoa, công viên và sân chơi.

Mặc dù khẳng định là xin điều chỉnh duy nhất có 1 lần, nhưng ngay sau đó khi giải thích về các khu đất CX4, ông Tuệ lại thừa nhận: “Chúng tôi điều chỉnh quy hoạch ngay từ khi xây, có 2 quyết định về 2 lần xin điều chỉnh, nên khi mua khách hàng đã biết về diện tích cây xanh rồi”.

Chỉ tính riêng 2 quyết định xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết là quyết định số 252/QĐ-UBND ký ngày 30/1/2008 (điều chỉnh CX1) và quyết định số 1513/QĐ-UBND (điều chỉnh CX2) thì ít nhất dự án này đã được điều chỉnh tới 2 lần.

Đối với phần diện tích 20% đất dành cho nhà ở xã hội, ông Tuệ cho biết, khi dự án của ông có quyết định thì chưa biết Luật phải dành 20% quỹ đất của khu đô thị cho nhà ở xã hội.

“Hiện dự án của chúng tôi có 10% đất dịch vụ do quy hoạch lại. Hiện Nhà nước vẫn nợ chúng tôi 6 tỷ đồng tiền đền bù. Đất đấy chúng tôi đã trả lại cho Nhà nước rồi”, ông Tuệ khẳng định.

Trong khi đó, Quyết định phê duyệt quy hoạch dự án khu đô thị mới Văn Khê được ký ngày 28/7/2006, là Luật nhà ở có hiệu lực từ ngày 1/7/2006. Chính vì thế, điều lạ là đại diện chủ đầu tư lại cho rằng “chưa biết Luật”!?

Bài, ảnh: Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn