Xả súng tại Mỹ khiến ít nhất 20 người chết: Thông tin ban đầu động cơ nghi phạm

Thế giớiChủ Nhật, 04/08/2019 08:48:00 +07:00

Nghi phạm được cho là đã đăng tải những thông điệp "thù ghét" trước khi xả súng giết hại ít nhất 20 người tại trung tâm mua sắm El Paso, Texas, Mỹ.

Người đàn ông da trắng 21 tuổi từ Allen, Texas, đang bị cảnh sát giam giữ sau vụ xả súng tại trung tâm mua sắm El Paso khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương, Cảnh sát trưởng El Paso, Greg Allen cho biết.

xa-sung-texas-10-nghipham

 Ngôi nhà được cho là có liên quan đến nghi phạm xả súng tại trung tâm mua sắm. 

Các nhà chức trách đang xem xét khả năng cáo buộc tội cố sát với nghi phạm này. Theo cảnh sát trưởng, vụ án có "mối liên hệ tiềm năng với một tội ác do thù ghét". "Hiện tại, chúng tôi có thông tin từ cá nhân này, chỉ ra ở mức độ nào đó vụ việc có mối liên hệ với tội ác thù ghét."

Các nguồn tin liên bang cho biết, điều tra viên đang xem xét bài viết trực tuyến được đăng vài ngày trước khi vụ nổ súng xảy ra, có thể nói lên động cơ của hung thủ. Tác giả các bài đăng trực tuyến này được cho là Crusius, nhưng chưa được xác nhận.

Một nguồn tin khắc cho rằng nghi phạm đã đăng một tuyên bố lên mạng trước vụ tấn công, văn bản dài 2.300 từ nói "tôi có thể chết hôm nay". Trong tuyên bố này tràn ngập những từ ngữ phân biệt chủng tộc và phản đối người nhập cư, đổ lỗi cho họ đã lấy đi việc làm ở Mỹ.

Đặc vụ FBI El Paso, Emmerson Buie, cho biết cần điều tra thêm trước khi xác định liệu đây có phải là tội ác do thù ghét hay không.

xa-sung-texas-11-nghipham

 Nghi phạm cầm súng và đeo thứ được cho là tai nghe hoặc bảo vệ tai trong hình ảnh camera. (Ảnh: Daily Mail)

CNN trước đó đưa tin nghi phạm là Patrick Crusius, 21 tuổi. Hai nguồn tin thực thi pháp luật liên bang và một nguồn chính phủ tiểu bang xác nhận danh tính nghi phạm.  

Cảnh sát nhận được tin báo về vụ xả súng vào khoảng 10h sáng, ở khu vực Walmart và Cielo Vista Mall.

"Hiện trường vụ án là khu vực rộng lớn. Vì vậy, chúng tôi kiểm tra hiện trường một cách có hệ thống, đảm bảo rằng không nghi phạm nào bị bỏ sót, và giải thoát những người đang bị thương hay ở khu vực ẩn nấp", Cảnh sát trưởng Greg Allen cho biết.

xa-sung-texas-12-nghipham 3

Hình ảnh trên mạng xã hội được cho là nghi phạm lúc bị bắt. Theo Daily Mail, kẻ tấn công buông súng ngay khi lực lượng chức năng tiếp cận.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump được thông báo về vụ nổ súng, và Nhà Trắng đang theo dõi tình hình.

Các vụ xả súng xảy ra khá phổ biến ở Mỹ, theo Reuters. Trước đó, một tay súng thiếu niên tấn công bằng súng trường vào đám đông tại lễ hội ẩm thực Bắc California khiến 3 người thiệt mạng trước khi tự bắn chết mình.

Walmart đã đưa ra một tuyên bố liên quan đến vụ nổ súng: "Chúng tôi bị sốc về sự kiện bi thảm tại Cielo Vista Mall ở El Paso... Chúng tôi đang cầu nguyện cho các nạn nhân, cộng đồng và cộng sự của chúng tôi, cũng như những người phản ứng đầu tiên."

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn