Xả súng ở Mỹ: Giáo viên, học sinh trốn thoát thế nào?

Thế giớiChủ Nhật, 16/12/2012 11:53:00 +07:00

(VTC News) - Có nhiều người đã may mắn tìm được con nhưng cũng có những phụ huynh đã mãi mãi mất đi đứa trẻ của mình.

(VTC News) - Có nhiều người đã may mắn tìm được con nhưng cũng có những phụ huynh đã mãi mãi mất đi đứa trẻ của mình..

Mary Ann Jacob cùng với 3 nhân viên khác và 18 đứa trẻ đã trốn trong thư viện trong hơn 1 giờ, khi mà sát thủ Adam đang xả súng ở các lớp học.

Sát thủ Adam Lanza, 20 tuổi được cho là đã phải phá vỡ cửa kính để đột nhập vào trường và bắn chết Hiệu trưởng Dawn Hochsprung và chuyên gia tâm lí Mary Sherlach khi họ đang cố dùng thân mình để chặn các cửa phòng học không thể khóa.

Khi tiếng súng vừa vang lên, bà Mary đã chạy qua hành lang để thông báo cho các lớp học về vụ tấn công và dũng cảm bật hệ thống phát thanh báo cho cả trường về vụ tấn công trước khi trở về thư viên ra lệnh 'khóa chặt cửa' và cùng với các nhân viên khác dùng tủ hồ sơ để chặn cửa.

Lúc đó, trong thư viện trường đang có các em học sinh lớp 4 đọc sách, Mary đã dùng bút màu và giấy để giúp các em trấn tĩnh trong khi tiếng súng vẫn vang lên bên ngoài hành lang.

Lũ trẻ sau đó đã không thể bình tĩnh với những đồ chơi đó nữa và được đưa vào căn phòng đặt các máy chủ của trường sâu trong thư viện.


Cô Mary Ann, người đã bật hệ thống phát thanh để cảnh báo toàn trường về vụ tấn công 

Bà Mary kể lại: "Những tiếng súng pop pop vang lên và chúng tôi phải tìm mọi cách để những học sinh của mình tránh xa các cửa sổ và nằm xuống sàn nhà.

Điều này thật sự khó khăn do thiết kế của trường học có rất nhiều cửa sổ, thế nhưng các em học sinh đã rất ngoan nghe lời giáo viên và nằm trật tự trên sàn nhà".


Các nhân viên thư viện đã nói với lũ trẻ đây là một cuộc diễn tập và tất cả chỉ biết được sự thật về vụ tấn công khi 15 cảnh sát cùng với trang bị hạng nặng bước vào bên trong thư viện.

Khi các cảnh sát đập cửa thư viên để các nhân viên giúp họ vào trong di tản các cháu bé, chẳng ai tin họ là cảnh sát.

Tuy nhiên, sau khi một nhân viên cảnh sát nhanh ý luồn phù hiệu của mình qua khe cửa, bà Mary cùng những người khác mới đẩy tủ hồ sơ và mở cửa cho họ.


Nét mặt đau khổ, kinh hoàng của một phụ huynh khi biết tin vụ thảm sát - Ảnh: RT 

Lũ trẻ đã được cảnh sát chỉ dẫn để đi ra bên ngoài, nơi các phụ huynh đang nóng lòng chờ đợi để nhìn thấy những đứa con của mình.

Vào giây phút đó, có nhiều người đã may mắn tìm được con nhưng cũng có những phụ huynh đã mãi mãi mất đi đứa trẻ của mình.


Theo thông tin của Telegraph, Adamm Lanza đã đến trường cùng với 2 khẩu súng ngắn và 1 khẩu súng trường bán tự động sau khi giết chết mẹ của hắn tại nhà. Theo các báo cáo điều tra, các khẩu súng được sử dụng trong vụ tấn công đều thuộc đăng kí sở hữu của mẹ Adam, bà Nancy Lanza.

Trong vụ thảm sát này cũng đã xuất hiện nhiều giáo viên hành động như những anh hùng vì các học sinh của mình.
Cô giáo Kaitlin Roig, 29 tuổi đã cứu các học bằng cách đưa vào phòng tắm và nói với lũ trẻ: "Cô rất yêu các em rất nhiều và mọi chuyện rồi sẽ ổn" 

Ngoài Hiệu trưởng Dawn Hochsprung và chuyên gia tâm lí Mary Sherlach còn có cô giáo Abbey Clements, người đã dũng cảm lao ra khỏi lớp học để đưa 2 học sinh đang đi ở hành lang vào lớp trong khi tiếng súng vẫn đang vang lên ở khu vực gần đó.

Kaitlin Roig, một giáo viên khác lại chọn cách đưa các học sinh của mình vào phòng tắm của trường học khi Adam đang xả súng.

Cô kể lại: "Tôi đã nói với các học sinh của mình rằng tôi yêu các em rất nhiều và mọi chuyện rồi sẽ ổn vì lúc đó tôi đã nghĩ đó có thể là những điều cuối cùng lũ trẻ được nghe".


Súng trong vụ thảm sát Mỹ Khẩu súng trường được sát th Adam sử dụng trong vụ thảm sát ở trường Sandy Hook là Bushmaster .223, loại súng trường bán tự động phát triển từ loại súng AR-15.

Ngoài ra, Adam còn mang đến trường 2 khẩu súng ngắn khác của hãng Glock và Sig-Sauer, tuy nhiên, tên cụ thể của 2 khẩu súng này chưa được cảnh sát công bố.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn