Xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói 'tin HĐXX sẽ có phán quyết đúng đắn'

Thời sựThứ Tư, 30/05/2018 10:58:00 +07:00

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình tin HĐXX sẽ có phán quyết đúng đắn, đúng quy định của pháp luật, chấp nhận ý kiến nhiều phía trên cơ sở tranh tụng trong vụ việc xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương.

Sáng 30/5, bên lề hàng lang Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời báo chí xung quanh phiên tòa đang xét xử vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương.

Ông Bình cho rằng phiên tòa xử bác sĩ Hoàng Công Lương đã diễn ra công khai, có tranh tụng và được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

nguyen-hoa-binh-2

 Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Chánh án TAND Tối cao cho rằng phiên tòa đã lắng nghe ý kiến tất cả các bên và các trình tự tố tụng cho đến thời điểm này rất tốt.

"Với diễn biến của phiên tòa, tôi tin HĐXX sẽ có phán quyết đúng đắn, đúng quy định của pháp luật, chấp nhận ý kiến nhiều phía trên cơ sở tranh tụng", Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói. 

Tuy nhiê, ông Bình nói đây là một niềm tin với tư cách cá nhân.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nêu rõ, trong quy chế đạo đức của ngành Tòa án Việt Nam và thế giới, không cho phép có bất cứ tác động nào vào việc xét xử của HĐXX.

"Việc bằng cách nọ, cách kia, trực tiếp hay gián tiếp tác động vào quá trình độc lập của HĐXX là không được phép. Cho nên phát biểu gì mang dấu ấn là không nên, nhất là đối với chánh án", Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho rằng phát biểu của đại biểu Quốc hội và của những cá nhân khác là quyền của mỗi người. Những phát biểu đó dựa trên thông tin do phương tiện thông tin đại chúng cung cấp.

"Nhưng những người có trách nhiệm, đặc biệt, những người hiểu biết về hoạt động tư pháp có một nguyên tắc là đánh giá vụ án trên cơ sở hồ sơ nên tôi không thể nói được việc này đủ hay thiếu.

Chúng ta mới chỉ nghe một bên nên rất cần phải có hồ sơ. Việc nói anh này có tội, anh kia không có tội, anh này tội này, anh kia mức án như thế này mà không trên cơ sở hồ sơ thì điều đó tôi nghĩ những người có trách nhiệm không làm", Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói.

Trước ý kiến cho rằng tòa án TP Hòa Bình trả hồ sơ bổ sung, ông Bình khẳng định: "cho đến giờ này, tôi cũng chưa có thông tin tòa án TP Hòa Bình sẽ làm gì. Phiên tòa chỉ còn 2 ngày nữa nên phóng viên chờ đợi và tin sẽ có phán quyết tốt".

Video: VKS đề nghị trả hồ sơ vụ án bác sỹ Hoàng Công Lương: Luật sư bào chữa nói gì?

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn