Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: 'Báo chí cần tiếp tục dám đương đầu với khó khăn, thách thức'

Thời sựThứ Ba, 26/12/2017 13:00:00 +07:00

Theo ông Võ Văn Thưởng, báo chí cần tiếp tục dám đương đầu với khó khăn, thách thức, có bản lĩnh để tập trung nâng cao chất lượng.

Sáng nay (26/12), tại TPHCM, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí toàn quốc năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Hơn 650 đại biểu đại diện các bộ, ngành, cơ quan báo chí...tham dự hội nghị.

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

1

Toàn cảnh Hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết về cơ bản, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước. Báo chí thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của nhân dân.

Báo chí đã tuyên truyền đậm nét các Nghị quyết, chỉ thị, việc thực hiện các luật sửa đổi, các sự kiện quan trọng. Báo chí cũng đã thông tin đầy đủ, kịp thời định hướng các vấn đề có tính chất phức tạp, nhạy cảm và thực hiện tốt giám sát, phản biện xã hội.

Tuy nhiên, hoạt động báo chí vẫn tồn tại một số khuyết điểm, hạn chế như: thông tin không đúng tôn chỉ mục đích, không đúng sự thật, thiếu nhạy cảm về chính trị, đăng tải quá nhiều thông tin về mặt trái xã hội, tình trạng thông tin phản cảm, giật gân câu khách chậm được khắc phục.

Nhiều cơ quan báo chí chưa thực sự đề cao quy trình tác nghiệp, quy trình biên tập; chưa kiểm soát được nội dung phản hồi trực tuyến; một số phóng viên, biên tập viên lợi dụng mạng xã hội để bày tỏ quan điểm đi ngược với quan điểm của báo; còn tình trạng phóng viên vòi vĩnh doanh nghiệp, ép ký hợp đồng, cơ quan báo chí gỡ và sửa bài sau khi đăng một cách tùy tiện…

Các tham luận tại hội nghị đánh giá, trong bối cảnh hoạt động báo chí hiện nay đang cạnh tranh gay gắt với các thông tin trên mạng xã hội, phải nhận diện rõ nguy cơ phụ thuộc và bị mạng xã hội dẫn dắt với các tin tức giả mạo hoặc phụ thuộc hoàn toàn vào mạng xã hội để tăng lượng truy cập... để có phương án hoạt động chuyên môn tốt hơn. Hiện nay, nguồn thu quảng cáo các cơ quan báo chí giảm mạnh cũng đòi hỏi báo chí phải không ngừng đổi mới, thay đổi.

2

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng (thứ 3 từ phải sang) cùng các đại biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá công tác báo chí đã có chuyển biến tích cực và đạt kết quả quan trọng, toàn diện. Quản lý Nhà nước về báo chí tiến bộ, chất lượng giải báo chí nâng cao, hình thành một số giải thưởng mới được sự quan tâm của dư luận.

Chất lượng thông tin tuyên truyền được nâng lên, nhất là trong đấu tranh chống tiêu cực, bảo vệ chủ quyền quốc gia… Các nhà báo đã không ngại khó khăn, có mặt ở nơi đầu sóng ngọn gió, có nhà báo đã hy sinh mạng sống, vượt qua sự đe dọa của thế lực xấu, sự đối xử không công bằng của cơ quan chức năng, sự đố kỵ của chính cơ quan báo chí để hoàn thành nhiệm vụ. Một số hạn chế thiếu sót gây ảnh hưởng đến uy tin báo chí cần sớm được khắc phục.

Theo ông Võ Văn Thưởng, năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Kết quả các mặt năm 2018 có ý nghĩa quyết định.

Báo chí phải tập trung tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết trên tất cả các mặt, biểu dương các điển hình tiên tiến, phê phán phản bác các thông tin, quan điểm sai trái. Báo chí cần tiếp tục dám đương đầu với khó khăn thách thức, có bản lĩnh để tập trung nâng cao chất lượng theo hướng chủ động, nhạy bén.

 

(Nguồn: VOV)
Bình luận
vtcnews.vn