Tổng tiến công nổi dậy Mậu Thân 1968: Những ký ức không thể quên

Thời sựThứ Tư, 31/01/2018 16:33:00 +07:00

Tròn nửa thế kỷ trôi qua nhưng trong ký ức của những người đã sống những tháng ngày mưa bom bão đạn, mùa xuân năm 1968 là mùa xuân lịch sử không thể nào quên.

Video: Chiến dịch Mậu Thân 1968 trong ký ức người lính

Trong cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968, tiểu đội võ trang Nguyễn Văn Trỗi nhận nhiệm vụ đánh vào nhà lao Chí Hòa. Trong đoạn phim ngắn do người Mỹ ghi lại, có hình ảnh một cô gái nhỏ bé, cánh tay bị trói ngoặt ra sau nhưng khuôn mặt lại bình thản, không hề sợ sệt. Đó chính là người lính nữ huyền thoại Lê Thị Hiền, bí danh Năm Lan.

50 mùa xuân đã trôi qua nhưng ký ức về cuộc tổng tiến công mùa xuân năm ấy vẫn rõ trong tâm trí của người chiến sỹ năm nào. "Tôi lúc bấy giờ chỉ như đứa con nít, nhỏ xíu, nặng 38 kg thôi. Địch bắt, đánh đến ói máu cũng đành chịu thôi. Bấy giờ mình chấp nhận hy sinh chứ dứt khoát không đầu hàng", bà Năm Lan nhớ lại.

ky uc cuoc tong tien cong noi day tet mau than 1968

Ký ức về cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1988 vẫn vẹn nguyên trong bà Năm Lan

Cũng cách đây tròn nửa thế kỷ, vào thời khắc giao thừa Tết Mậu Thân năm 1968, trên Đài tiếng nói Việt Nam ngân vang những vần thơ chúc Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

"Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua

Thắng trận tin vui khắp nước nhà

Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ

Tiến lên toàn thắng ắt về ta"

Đó cũng là lời hiệu triệu cho cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 của quân và dân ta trên khắp miền Nam, trọng tâm là Sài Gòn, Huế, Đà Nẵng, một cuộc tổng tiến công đầy táo bạo, bất ngờ, tạo ra bước ngoặt lịch sử mà những nhân chứng năm nào không bao giờ quên.

ky uc cuoc tong tien cong noi day tet mau than 1968_2

Vần thơ chúc Tết Mậu Thân 1968 của Bác cũng là lời hiệu triệu cho một cuộc tổng tiến công táo bạo, tạo bước ngoặt lịch sử

Với những người lính năm ấy, cuộc nổi dậy xuân Mậu Thân còn là một cuộc tổng diễn tập lớn cho tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Và khi nhớ lại, những cảm xúc của họ vẫn vẹn nguyên. Họ vẫn thấy trong lồng ngực mình đầy hào khí với tinh thần "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" như mùa xuân lịch sử năm ấy.

VTC1
Bình luận
vtcnews.vn