Tổng Thanh tra Chính phủ: Sẽ giải quyết dứt điểm khiếu nại ở Thủ Thiêm trong tháng 7

Thời sựThứ Năm, 04/07/2019 19:05:00 +07:00

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cam kết trong tháng 7 này sẽ giải quyết dứt điểm khiếu nại của 28 hộ dân ở Thủ Thiêm.

Chiều 4/7, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, đề cập đến kết luận thanh tra tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho hay, có ý kiến cho rằng, Thanh tra Chính phủ chưa đề cập đến việc giải quyết khiếu nại của người dân, đặc biệt là 5 khu phố thuộc 3 phường.

“Ngày hôm nay, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp và cùng phối hợp với Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vận động 28 hộ dân khiếu nại và cam kết trong tháng 7 này sẽ có giải quyết dứt điểm”, ông Khái nói.

Tổng thanh tra Chính phủ cũng cho biết, Thanh tra Chính phủ có 2 kết luận thanh tra liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Kết luận đầu tiên 1483 đã kết luận về ranh quy hoạch.

“Theo quy hoạch của TP và đối chiếu với quyết định của Thủ tướng thì chúng tôi xác định có 4,3ha ngoài ranh quy hoạch”, Tổng Thanh tra giải thích và cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng công bố, hiện đã có ranh quy hoạch, bản đồ.

le minh khai

 Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.

Ông Khái cũng cho hay, hiện người dân khiếu nại thì theo quy định của Luật, UBND TP Hồ Chí Minh giải quyết, nếu người dân chưa đồng tình thì tiếp tục giải quyết theo quy định.

“Trong kết luận của Thanh tra, chúng tôi rất quan tâm đến yêu cầu giải quyết bức xúc của người dân, đặc biệt là ranh quy hoạch”, Tổng Thanh tra khẳng định.

Liên quan đến việc chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, theo Tổng Thanh tra Chính phủ, đây không phải là việc mới, đã nói nhiều. Chính vì vậy, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 20.

“Thanh tra Chính phủ cũng rất quan tâm. Ngay trong kế hoạch thanh tra năm 2019, chúng tôi đã giảm 30% cuộc thanh tra thường xuyên”, ông Lê Minhh Khái nêu, trong Thanh tra Chính phủ có 7 cục, vụ thì chỉ xây dựng thanh tra 14 cuộc, còn lại là xử lý các cuộc chậm trước kia và các cuộc Thủ tướng giao.

Đề cập đến nguyên nhân dẫn đến tình trạng chồng chéo, theo Tổng Thanh tra có nhiều. Ngay như hệ thống thanh tra có Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các bộ, ngành và Thanh tra tỉnh, thành, huyện. Bên cạnh đó, còn có hệ thống của uỷ ban kiểm tra, kiểm toán nhà nước. Trong khi đó, đối tượng thanh tra, kiểm tra lại trùng nhau.

Các cơ quan quyết định kế hoạch thanh tra lại không tập trung như kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ thì Thủ tướng quyết định, kế hoạch của thanh tra bộ thì Bộ trưởng quyết định, kế hoạch của thanh tra tỉnh lại do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định...

Tổng Thanh tra khẳng định, việc chồng chéo là một thực trạng.

Xuân Trường - Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn