Thủ tướng: Không bàn lùi, xử lý ngay những vấn đề bức xúc

Thời sựThứ Bảy, 04/05/2019 18:02:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức và phải xử lý ngay những vấn đề gây bức xúc cho nhân dân.

Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019.

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe và thảo luận các nội dung: tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng năm 2019; kết quả đánh giá lại quy mô tổng sản phẩm trong nước giai đoạn 2010-2017; việc tiếp thu, giải trình phương án phân bổ vốn và việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn (theo kết luận của UBTVQH tại phiên họp thứ 33); công tác chuẩn bị tài liệu kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; dự án Bộ Luật lao động (sửa đổi); tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết; kết quả kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tháng 4/2019 và một số nội dung quan trọng khác.

hop bao cp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ, chiều 4/5. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu 

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2019 tiếp tục chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 4 tháng đầu năm tăng 2,71% so với cùng kỳ năm 2018, là mức tăng bình quân 4 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm gần đây. Các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ, tín dụng cơ bản được bảo đảm; lãi suất ngân hàng được giữ ổn định.

Tổng vốn đầu tư có yếu tố nước ngoài (FDI) tăng 81% so với cùng kỳ năm 2018; đạt kỷ lục về giá trị vốn đầu tư đăng ký của 4 tháng trong vòng 4 năm trở lại đây. Tình hình sản xuất kinh doanh các khu vực tiếp tục phát triển, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 4/2019 ước tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,5%; du lịch tiếp tục tăng trưởng tốt, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4 ước đạt khoảng 1,47 triệu lượt người, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân tiếp tục được bảo đảm; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thông tin và truyền thông được quan tâm chỉ đạo và phát triển toàn diện; công tác bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu được tăng cường. Công tác đối ngoại đạt nhiều kết quả tích cực. An ninh chính trị và trật tự xã hội ổn định...

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2019, các thành viên Chính phủ cũng cho rằng, tình hình kinh tế-xã hội còn có nhiều khó khăn, thách thức, hạn chế cần được quan tâm tập trung chỉ đạo, tháo gỡ và xử lý, trong đó nổi lên là sản xuất nông nghiệp gặp không ít khó khăn trước nguy cơ hạn hán, thiếu nước tại các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên; dịch tả lợn châu Phi đã bắt đầu hạ nhiệt nhưng do dịch bệnh lan rộng đã gây ảnh hưởng đến phát triển đàn và kết quả chăn nuôi lợn. Ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng chậm lại. Xuất khẩu tuy vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng tăng thấp. Cán cân thương mại 4 tháng duy trì xuất siêu, nhưng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công có cải thiện trong tháng 4 nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu...

Phát biểu kết luận phiên họp, sau khi đánh giá, phân tích bối cảnh, tình hình trong nước, khu vực và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục bám sát tình hình để có đối sách, phản ứng chính sách chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành; Tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01, 02 và chương trình hành động của bộ ngành, địa phương; Kiên định thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trong đó cần bám sát mục tiêu tại các kịch bản tăng trưởng GDP hàng quý, 6 tháng, cả năm đã đề ra; Đồng thời đẩy mạnh giải quyết, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh một cách quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.

“Trong bất cứ điều kiện và hoàn cảnh nào, quan điểm Chính phủ luôn nhất quán là kiên quyết, không lùi bước trước khó khăn, thách thức; càng khó khăn càng phải nỗ lực, càng phải quyết tâm phấn đấu để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, mục tiêu năm 2019 của cả nước và của từng bộ, ngành, địa phương. Chỉ bàn tháo gỡ để tiến lên, không bàn lùi”, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch đề ra, đáp ứng nhu cầu vốn cho các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, trưởng ngành tập trung chỉ đạo chuẩn bị tốt các đề án, báo cáo phục vụ Hội nghị Trung ương 10, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV. Các thành viên Chính phủ chuẩn bị sẵn sàng trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội. Các bộ ngành, địa phương liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện tổng kết, đánh giá, gửi các báo cáo, tài liệu, số liệu để làm việc với các đoàn công tác của Tiểu ban Kinh tế xã hội Đại hội XIII của Đảng.

Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực, sai phạm trong thi tốt nghiệp phổ thông trung học và tuyển sinh đại học năm 2018 và những năm trước, bảo đảm không có vùng cấm, lấy lại sự công bằng trong thi cử, cũng như niềm tin của học sinh, phụ huynh học sinh và nhân dân cả nước; rà soát, chuẩn bị các điều kiện, tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông, tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2019, không để tái diễn sai phạm, tiêu cực.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương chủ động, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí, góp phần định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội; tăng cường kỷ luật phát ngôn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân; triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng; đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật, trái với quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Về việc tăng giá điện gây tâm tư trong người dân những ngày qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá, từ đó, công khai kết quả. “Việc này, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cũng thấy cần thiết phải báo cáo lại trước Chính phủ, trước nhân dân về vấn đề này”, Thủ tướng chỉ đạo.

Cũng tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2019 của Chính phủ, sau khi nghe báo cáo của TGĐ Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ về hoạt động của Đài, nhất là Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan hoàn thành nhanh các thủ tục, chuyển kinh phí đặt hàng của Chính phủ năm 2018 và 2019 cho 3 kênh công ích VTC10 (kênh Đối ngoại), VTC14 (kênh Phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, phục vụ cộng đồng) và VTC16 (Kênh Nông nghiệp - Nông thôn - Nông dân) về Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) để TGĐ Đài TNVN thừa ủy quyền của Chính phủ giao nhiệm vụ sản xuất, truyền dẫn, phát sóng nội dung 3 kênh đã nêu. Công việc này phải hoàn tất trước ngày 10/5/2019.

                                         

Nam An
Bình luận
vtcnews.vn