Video: Thủ tướng khẳng định 'đây là đất thuê, chứ không phải giao vĩnh viễn như nhượng tô, nhượng địa như Hong Kong'

Thời sựThứ Năm, 07/06/2018 11:45:00 +07:00

Bên hành lang Quốc hội sáng nay, Thủ tướng khẳng định đất ở đặc khu là đất cho các nhà đầu tư thuê và hàng năm, UBND trình HĐND giá thuê đất, chứ không phải giao vĩnh viễn như nhượng tô, nhượng địa như trường hợp Hong Kong.

Video: Thủ tướng khẳng định thời gian cho thuê đất đặc khu không còn 99 năm

Khi đưa ra dự án Luật đặc khu và nhận được rất nhiều ý kiến của nhân dân, Thủ tướng hoan nghênh tinh thần, khí thế hết sức sôi nổi ấy và nhấn mạnh: 

"Rất nhiều nước đã làm đặc khu, gần nhất là Nhật Bản và Trung Quốc. Nhiều nước thành công nhưng cũng có nước không thành công. Khi đưa ra dự án Luật như vậy, chúng ta nhận được rất nhiều ý kiến của nhân dân. Khí thế rất sôi nổi.

Tinh thần yêu nước như thế, chúng ta rất hoan nghênh. Tinh thần của một dân tộc yêu nước như thế, chúng ta không sợ mất nước, thể hiện qua công việc này".

Từ đó, Thủ tướng khẳng định: "Chúng ta phải tiếp thu lắng nghe những điều cần thiết, điều chỉnh luật đảm bảo đất nước phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh nhưng phát triển bền vững, đảm bảo độc lập chủ quyền, tự do của đất nước một cách lâu dài, đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc.

Chúng ta sẽ điều chỉnh lại vấn đề thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà nhân dân đã phản ánh.

Tôi cũng xin nói rằng, đây là đất thuê. Hàng năm, UBND trình HĐND giá thuê đất, chứ không phải giao vĩnh viễn như nhượng tô, nhượng địa như Hong Kong. Nhiều người, rất tiếc lại hiểu nhầm vấn đề này".

Thủ tướng cũng nói thêm rằng sẽ không có quốc gia nào được đầu tư độc quyền trên những khu vực dự tính được phát triển thành đặc khu.

"An ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu lâu dài để mọi người không phải lo rằng là một quốc gia nào đó đầu tư độc quyền trong vấn đề này. Quá trình thực hiện sẽ có thiết kế cụ thể, còn luật chỉ là khung để tạo ra môi trường pháp lý cần thiết", Thủ tướng khẳng định.

>>> Đọc thêm: Thủ tướng khẳng định sẽ điều chỉnh thời gian thuê đất tại đặc khu

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn