Thêm 2 'biệt phủ' xây dựng trái phép vi phạm hành lang an toàn đê ở Hải Phòng

Thời sựChủ Nhật, 03/12/2017 07:36:00 +07:00

Cơ quan chức năng vừa cho biết thêm 2 'biệt phủ' xây dựng trái phép trong hành lang đê quốc gia suốt nhiều năm qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc dư luận tại Hải Phòng.

Video: Những 'biệt phủ' xây dựng trái phép vi phạm hành lang an toàn đê quốc gia ở Hải Phòng

1

Ngày 2/12, theo ghi nhận của PV VTC News, một khu 'biệt phủ' nằm trong hành lang thoát lũ, thuộc đê tả sông Văn Úc - Đê Quốc gia (qua địa bàn hành chính xã Quang Trung, huyện An Lão, TP Hải Phòng). Cạnh đó là kho tàng, bến bãi, phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng đang hoạt động nhộn nhịp.

2

Trả lời PV VTC News, ông Đỗ Văn Chuyên – Chủ tịch UBND xã Quang Trung (An Lão, Hải Phòng) cho biết, khu 'biệt phủ' này rộng khoảng 100m2, trong tổng số khoảng 10.000m2 chủ nhân đang sử dụng.

3 3

"Biệt phủ" này từng bị UBND huyện An Lão (Hải Phòng) lập biên bản xử lý, yêu cầu đình chỉ xây dựng, thậm chí đã bị phạt khoảng 40 triệu đồng nhưng sau đó vẫn không thấy cơ quan chức năng có động thái gì thêm và đến nay vẫn đang tồn tại và sử dụng.

4 3

Theo một cán bộ cơ quan quản lý, "biệt phủ" này vi phạm 3 lỗi, gồm vi phạm quy hoạch xây dựng, vi phạm an toàn hành lang thoát lũ, vi phạm sử dụng đất sai mục đích. Tuy nhiên, đến nay công trình này vẫn đang tồn tại.

5 5

Cũng trên tuyến đê tả sông Văn Úc (qua địa bàn xã Tân Viên, huyện An Lão, Hải Phòng), nhìn từ xa, một "biệt phủ" khác như một công trình tôn giáo, tín ngưỡng do lịch sử để lại.

6 5

Tuy nhiên, khi PV đến cổng mới ngỡ ngàng trước cổng chào, có dòng chữ: "Gia Trại Tân Viên", được xây dựng trong hành lang đê điều, hành lang thoát lũ của sông Văn Úc - một nhánh thuộc hệ thống sông Thái Bình. 

7 7

Ông Nguyễn Ngọc Bồi - Chủ tịch UBND xã Tân Viên cho biết, 'biệt phủ' này được một 'đại gia' của Công ty dịch vụ bảo vệ H.G (Hải Phòng) xây dựng từ khoảng năm 2004-2005, với diện tích hơn 11.000 m2, vi phạm hành lang đê điều và hành lang thoát lũ, từng bị UBND huyện An Lão xử phạt trên 50 triệu đồng, đến nay vẫn đang tồn tại mà chưa thấy cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

8 7

Ngay sát chân đê tả sông Văn Úc, chủ nhân của khu 'biệt phủ' đào ao sâu, xây dựng tường bao kiên cố.

9 9

Theo một cán bộ cơ quan quản lý chuyên ngành, cả 2 'biệt phủ' nêu trên cùng vi phạm '3 lỗi' nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa bị xử lý dứt điểm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đê điều và hành lang thoát lũ như thể đang thách thức cơ quan chức năng và coi thường pháp luật.

10 9

Mới đây, Báo VTC News cũng vừa phán ảnh về một "biệt phủ" khác xây dựng trái phép tại hành lang đê biển 1 (qua phường Hải Thành, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng).

11 11

Những 'biệt phủ' nêu trên khiến cơ quan quản lý chuyên ngành về đê điều bức xúc, đã có nhiều văn bản 'cầu cứu' cơ quan chức năng và chính quyền các cấp, song đến nay những 'biệt phủ' này vẫn nhởn nhơ tồn tại bất chấp pháp luật.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn