Tháng 8, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử

Thời sựThứ Năm, 28/06/2018 16:15:00 +07:00

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu đơn vị thi công phải nhanh chóng hoàn tất các hạng mục để đường sắt cao tốc Cát Linh – Hà Đông có thể chạy thử vào tháng 8.

Sáng 28/6, tại hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Bộ GTVT, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông làm việc với nhà thầu Trung Quốc đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống vận hành tàu từ 15/7.

Đầu tháng 8/2018, nhà thầu phải hoàn thành đóng điện cho các đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông chạy thử.

catlinhhadong

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông từng chậm tiến độ nhiều lần. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Ông Thể cũng yêu cầu Ban quản lý dự án phối hợp với Hà Nội đào tạo chuyên gia, cán bộ, nhân viên để vận hành tàu được trơn tru, hiệu quả cao; phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiếp cận hồ sơ để giám sát dự án.

Lãnh đạo ngành giao thông cho rằng, dự án còn nhiều hạng mục bị chậm như các nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, kiểm định vận hành an toàn hệ thống.

“Việc nghiệm thu đánh giá an toàn của hệ thống phải đặc biệt chú trọng từ khâu kiểm tra thiết kế đến thực tế để đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu cho người và phương tiện”, Bộ trưởng Thể yêu cầu.

Trước đó, trong báo cáo của Bộ GTVT gửi Chính phủ, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử tàu trên toàn tuyến từ ngày 2/9.

Trong thời gian từ 3 - 6 tháng, tàu điện được chạy thử không tải để căn chỉnh tổng hợp trên tuyến đường sắt. Tùy thuộc vào kết quả chạy thử, cơ quan chức năng sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại.

Theo Ban quản lý, dự án đã hoàn thành hơn 95% khối lượng (chưa bao gồm phần thiết bị). Toàn bộ 13 đoàn tàu đã được đưa về công trường, 60% thiết bị thu soát vé tự động, công nghệ khu depot, cấp điện đã được nhập khẩu.

Bên cạnh đó, cũng tại tại hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Bộ GTVT, về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành báo cáo nghiên cứu để trình Chính phủ vào cuối năm, phấn đấu trình Quốc hội vào năm 2019.

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tổ chức các hội thảo để tiếp thu ý kiến đóng góp, phản biện trước khi trình Chính phủ.

“Tám năm trước chúng ta đã trình đường sắt tốc độ cao song không được Quốc hội thông qua, lần này chúng ta phải chuẩn bị tốt hơn trước”, Bộ trưởng Thể nói.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT rất nỗ lực đẩy nhanh tiến độ công trình dự án. Bộ GTVT được đánh giá là một trong những Bộ có tỷ lệ giải ngân cao, chỉ sau Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chỉ rõ kết quả giải ngân chỉ đạt 43% là tốt so với bình quân chung của các Bộ, ngành, nhưng so với những năm trước vẫn còn rất khiêm tốn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nghiêm khắc phê bình những đơn vị giải ngân vốn chậm: “Giải ngân kém thì tiến độ sẽ chậm. Trong điều kiện khó khăn, vốn ít như thế này, đáng lẽ công tác giải ngân phải tốt. Lãnh đạo Bộ đã nhắc nhở nhiều rồi. Đã đến lúc phải có chế tài mạnh. Những đơn vị nào giải ngân thấp, chắc chắn trong thời gian tới không giao vốn nữa”.

Vẫn còn “trên nóng, dưới lạnh”

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng vẫn có tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

“Hiện ở Bộ GTVT vẫn có tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, đùn đẩy trách nhiệm giữa các đơn vị”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi: “Lãnh đạo Bộ luôn khẩn trương trong công việc, chỉ đạo rõ ràng, sát sao, tại sao vẫn một số công việc chưa chạy? Chúng ta làm việc Nhà nước, quy định rất rõ ràng. Mỗi đơn vị có một chức năng, nhiệm vụ riêng, không thể đùn đẩy. Đó chính là biểu hiện của sự thiếu trách nhiệm”.

“Không ai làm thay việc của mình được. Nếu không chỉ đạo tốt, không làm hết trách nhiệm, công việc sẽ không thể tốt được. Giao thông là phải đi trước mở đường. Đi trước mở đường mà giải ngân kém, công trình kéo dài lê thê thì mở đường cách nào?”, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn