Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải: 'Chúng tôi không vì lợi ích nhóm, cũng không vì tư túi'

Thời sựThứ Năm, 26/10/2017 16:08:00 +07:00

Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định làm các dự án BOT không vì lợi ích nhóm, cũng không vì tư túi và những cá nhân nào có sai phạm thì chắc chắn sẽ bị pháp luật xử lý.

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội ngay sau khi nhậm chức chiều 26/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của bản thân cũng như của ngành Giao thông trong giai đoạn hiện nay.

nguyen van the 5

 Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời báo chí chiều 26/10. (Ảnh: Phạm Thịnh)

"Như chúng ta đã biết, giao thông phải đi trước một bước, hạ tầng phải tạo điều kiện để phát triển kinh tế. Nhưng giai đoạn hiện nay kinh phí rất eo hẹp, ngân sách thì ít, nợ công tăng cao, huy động vốn ODA cũng khó và lãi suất cao, huy động xã hội cũng có mức độ. Trước nhu cầu lớn nhưng nguồn vốn hạn chế, tôi nghĩ cũng sẽ rất khó khăn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ.

Tuy nhiên, khi Đảng và Nhà nước giao trách nhiệm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ cố gắng hết mình để cùng ngành Giao thông cố gắng tập trung phát triển.

Nhận nhiệm vụ trong bối cảnh ngành đang gặp khó khăn, nhất là vấn đề BOT đang gây nhức nhối trong xã hội, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết vấn đề này đã được báo chí đăng tải rất nhiều.

"Qua thời gian triển khai, bản thân Bộ Giao thông Vận tải cũng cảm thấy có nhiều vấn đề cần rút ra, do đó Bộ đã chủ động mời Bộ Xây dựng tham gia để thẩm tra, thẩm định cùng Bộ Tài chính để xác định các vị trí đặt trạm thu phí, cùng với chính quyền các địa phương để thực hiện dự án", Bộ trưởng Thể nói.

Ông Thể cũng khẳng định những dự án BOT đã cùng với các dự án do Nhà nước đầu tư tạo nên một sự đột phá lớn cho ngành giao thông. Tuy nhiên hiện nay có một số vấn đề liên quan đến các dự án BOT.

"Tôi nghĩ chủ trương của Đảng và Nhà nước là rất đúng đắn, trong quá trình làm, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chủ động nhưng rõ ràng khung khổ luật pháp của chúng ta chưa chuẩn", Bộ trưởng Giao thông Vận tải nhận định.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tổng kết để xem xét những ưu, khuyết điểm trong giai đoạn vừa qua đối với dự án BOT. Ngày 25/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết về vấn đề BOT, trong đó có những yêu cầu mang tính rằng buộc pháp lý với dự án BOT.

"Chúng tôi nghĩ rằng trong giai đoạn sắp tới Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ tham mưu với Chính phủ và Quốc hội nếu cần thiết thì chúng ta cũng nên nâng cấp những Nghị quyết, Nghị định thành những pháp lệnh hay luật về PPP. Lúc đó chúng ta sẽ thực hiện những dự án BOT đúng theo khuôn khổ pháp luật và được đông đảo đại biểu Quốc hội tham gia gióp ý để dự án BOT được tốt", Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói.

Video: Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải: 'Chúng tôi không vì lợi ích nhóm, cũng không vì tư túi'

Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cũng phân trần xung quanh những lùm xùm ở các dự án BOT gần đây.

"Tôi nghĩ rằng, làm thì có đúng có sai tuy nhiên cái tâm của những đồng chí ngành giao thông chúng tôi là vì sự nghiệp chung, không vì lợi ích nhóm, cũng không vì tư túi. Những cá nhân nào có vấn đề này thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý.

Còn về cái chung tôi nghĩ rằng nếu chúng ta không phát triển BOT, không tập trung để huy động các nguồn vốn xã hội thì trong giai đoạn hiện nay chúng ta cũng không thể nào tạo đột phá về hạ tầng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tâm sự.

Vì vậy, tư lệnh ngành Giao thông tiếp tục khẳng định BOT là một chủ trương đúng và sẽ cần có những giải pháp để hoàn thiện vấn đề này.

"Chúng tôi sẽ cố gắng làm sao thực hiện chặt chẽ hơn, đúng quy định pháp luật hơn, có những luật để rằng buộc chặt hơn. Cuối cùng cũng phải triển khai để làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, của nhân dân trong đó có doanh nghiệp", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết thúc chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thể sinh năm 1966, từng giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp. Tháng 6/2013, ông Nguyễn Văn Thể được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Tháng 10/2015, Bộ Chính trị quyết định cho ông Nguyễn Văn Thể thôi tham gia Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải, thôi giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng nhiệm kỳ 2015-2020.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn