Tạm giữ 2 thanh niên từ Hà Nội vào Đà Nẵng lập ‘văn phòng’ cho vay nặng lãi

Thời sựChủ Nhật, 07/04/2019 17:58:00 +07:00

Từ Hà Nội vào Đà Nẵng hoạt động cho vay nặng lãi, Phúc và Tuấn bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ.

Chiều 7/4, Công an quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) đang tạm giữ hình sự Nguyễn Hữu Phúc (1991), Nguyễn Tiến Tuấn (1996, cùng trú TP Hà. Nội) để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi.

lai

Nguyễn Hữu Phúc. 

Trước đó, qua công tác trinh sát và nắm tình hình, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Hải Châu phát hiện 2 thanh niên cùng trú trên đường Hoàng Đức Lương, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà có biểu hiện nghi vấn về hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn quận Hải Châu.

Bí mật theo dõi, trinh sát phát hiện 2 thanh niên này thường xuyên đến nhiều khu vực trên địa bàn Hải Châu cho vay và thu tiền của các con nợ.

Khẩn trương củng cố chứng cứ, thu thập hồ sơ, tối 4/4, trước số nhà 48 đường Lê Đình Dương (TP. Đà Nẵng), lực lượng Cảnh sát Hình sự quận Hải Châu bắt quả tang 2 thanh niên này đang có hành vi thu tiền từ các con nợ.

Qua đấu tranh, cả hai khai tên Nguyễn Hữu Phúc, Nguyễn Tiến Tuấn (cùng trú Hà Nội), thừa nhận đã hoạt động cho vay nặng lãi từ tháng 3/2018. Đến thời điểm bị bắt quả tang, Phúc và Tuấn khai đã cho hơn 60 lượt người trên địa bàn Đà Nẵng vay khoảng 2 tỷ đồng với lãi suất “cắt cổ” 15 đến 20%/tháng.

Cả hai khai, dù thuê nhà 52 đường Hoàng Đức Lương để làm “trụ sở” nhưng không ở tại đây mà liên tục chuyển địa điểm cư trú để tránh bị nghi ngờ, phát hiện.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định thủ đoạn của Phúc, Tuấn là mở trang web có tên miền riêng “vaytientaidanang.top” và đưa các hình thức vay kèm số điện thoại lên để người dân có nhu cầu vay liên lạc.

lai 1

Ô tô của Phúc và Tuấn sử dụng bị cơ quan công an tạm giữ phục vụ quá trình điều tra. 

Sau khi liên lạc và thỏa thuận được với người vay, các đối tượng này sẽ đến kiểm tra thực tế nhà ở, cửa hàng, công ty… và giữ hoặc chụp ảnh các giấy tờ có giá trị của người vay để làm căn cứ đòi nợ.

Khi giao tiền cho khách, 2 thanh niên thỏa thuận trả bằng nhiều cách như: Trả góp theo ngày, lãi đứng hoặc lấy trước tiền lãi. Đến hẹn, Phúc hoặc Tuấn chủ động liên lạc con nợ qua điện thoại và thông báo địa chỉ đến trả tiền.

Khám xét nơ ở của Phúc và Tuấn, cơ quan công an thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến cho vay nặng lãi, 79 triệu đồng, 1 ô tô hiệu Mazda 3, xe tay ga hiệu SH, 4 gậy sắt...

CHÂU THƯ
Bình luận
vtcnews.vn