Tái cơ cấu Bộ Công an: Chính phủ vẫn chưa đề cập đến

Thời sựThứ Hai, 02/04/2018 20:45:00 +07:00

Người phát ngôn Chính phủ cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Chính phủ vẫn chưa đề cập đến vấn đề tái cơ cấu Bộ Công an.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/4, trước câu hỏi của báo chí về vấn đề tái cơ cấu lại tổ chức Bộ Công an theo chủ trương của Bộ Chính trị, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết hiện tại Chính phủ vẫn chưa họp bàn hay đề cập đến vấn đề này.

“Tại phiên họp này, Chính phủ chưa đề cập đến việc cơ cấu lại bộ máy của Bộ Công an. Nội dung này liên quan đến quy định của Luật Công an nhân dân và nghị định”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

maitiendung

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tính đến thời điểm này, Chính phủ vẫn chưa đề cập đến vấn đề tái cơ cấu Bộ Công an.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đây là chủ trương của Bộ Chính trị nên Chính phủ sẽ thảo luận vấn đề này sau.

“Vừa qua, chúng tôi được biết là Đảng uỷ Công an Trung ương đã rất trách nhiệm, có đề án trình Bộ Chính trị, theo hướng tinh giảm bộ máy như tới đây không còn cấp tổng cục, sở phòng cháy chữa cháy…Về những nội dung cụ thể như vậy, tới đây Chính phủ sẽ thảo luận, sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi các quy định của pháp luật để thực hiện”, người phát ngôn Chính phủ cho hay.

Trước đó, liên quan đến thông tin Bộ công an sẽ không còn cấp tổng cục, sáng 2/4, trả lời VTC News, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Bộ đang triển khai Đề án 106 của Đảng ủy Công an Trung ương.

Bộ Chính trị cũng đã có chỉ đạo việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Được biết, Đề án 106 do Đảng ủy Công an Trung ương tập trung nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện từ sau Đại hội XII tới nay. Các nội dung cơ bản của đề án này đã được lãnh đạo Bộ phổ biến tới cán bộ chủ chốt cấp cục và tiếp đó phổ biến xuống dưới.

Trước đó, Bộ Chính trị cũng ban hành nghị quyết có liên quan đến một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, bộ máy này sẽ giảm triệt để tầng nấc trung gian trong lực lượng mà cao nhất là sẽ không còn cấp tổng cục nữa.

Cấp tổng cục ở Bộ Công an hình thành từ năm 1980. Sau khi lên đến 8 tổng cục năm 2009, Bộ Công an thu gọn còn 6 tổng cục vào năm 2014.

Ngoài ra còn có 2 bộ tư lệnh riêng cho cảnh sát cơ động và cảnh vệ - cũng tương đương tổng cục. Trong mỗi đơn vị cấp tổng cục lại có nhiều cục. Dưới các cục là rất nhiều phòng.

Việc bỏ cấp tổng cục và tương đương dẫn tới yêu cầu phải giải thể hàng chục đơn vị cấp dưới có tính chất tham mưu, phục vụ chung như các cục tham mưu, hậu cần, chính trị…

Ngoài ra, nhiều cục nghiệp vụ trước đây được tách ra theo chuyên môn, địa bàn hẹp thì giờ cũng phải nhập lại theo các nhóm chuyên môn, địa bàn rộng hơn. Khối các trường của công an cũng phải sắp xếp, gọn lại.

Phạm vi giải thể, sắp xếp về tổ chức rộng như vậy sẽ tác động trực tiếp tới hàng chục sĩ quan cấp tướng trong ngành, là những người giữ vị trí tổng cục trưởng, tổng cục phó, cục trưởng, cũng như các sĩ quan cấp tá các cục, các phòng.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn