Sai phạm bổ nhiệm Giám đốc sở 30 tuổi Lê Phước Hoài Bảo: Bộ Nội vụ lên tiếng

Thời sựThứ Ba, 19/12/2017 11:12:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân giao Vụ Công chức - Viên chức kiểm tra, báo cáo lại việc bổ nhiệm đối với ông Lê Phước Hoài Bảo.

Sáng 19/12, ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ Nội vụ đã có thông tin ban đầu về kết luận trước đó của Bộ Nội vụ trái ngược với kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư liên quan đến việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Quảng Nam.

bo nhiem le phuoc hoai bao

 Ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh Văn phòng, Bộ Nội vụ.

Ông Thành cho biết đầu tháng 10/2015, đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam về cải cách hành chính, cải cách công vụ công chức, trong đó, có đề cập đến trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo.

Khi đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn kết luận Quảng Nam làm đúng quy trình.

Sau đó ít ngày, tại buổi gặp mặt báo chí thường kỳ, trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức Lê Minh Hương trả lời: "Qua nghiên cứu báo cáo và làm việc trực tiếp tại Quảng Nam cho thấy việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài bảo là đúng trình tự, thủ tục".

Tuy nhiên, kết luận của Bộ Nội vụ trái ngược với kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư liên quan đến việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Quảng Nam.

"Về vấn đề này, qua thông tin phản ánh của báo chí, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã chỉ đạo Vụ Công chức - Viên chức của Bộ Nội vụ, là đơn vị có nhiệm vụ tham mưu giúp Bộ trưởng hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bổ nhiệm công chức để chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, báo cáo lại Bộ trưởng việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ làm việc với tỉnh Quảng Nam vào thời gian đầu tháng 10/2015 đối với trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở KH - ĐT tỉnh. Việc báo cáo này phải hoàn thành trước ngày 21/12", ông Thành nói.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ cũng nhấn mạnh: "Trên cơ sở báo cáo của Vụ Công chức - Viên chức, kết luận của Ủy ban KTTƯ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Kết quả cụ thể, Bộ sẽ thông tin cho báo chí".

Sai phạm rất nghiêm trọng

Trước đó, ngày 16/12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận về những sai phạm đối với việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu Tư Quảng Nam, trong đó nêu rõ việc bổ nhiệm "không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục."

Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ rõ, ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016, đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm con trai mình là ông Lê Phước Hoài Bảo giữ các chức vụ (Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục.

Ông Lê Phước Thanh cũng đã để UBND tỉnh quyết định cử con trai mình là Lê Phước Hoài Bảo đi học Thạc sỹ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.

Cũng ở tỉnh Quảng Nam, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, ông Đinh Văn Thu, với cương vị là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh và trước đó là Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chưa gương mẫu khi ký văn bản đề nghị bổ nhiệm con trai khi chưa được phê duyệt quy hoạch; để UBND tỉnh tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo đối với con trai chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn.

Bản thân ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng bị kết luận là không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020;

Lê Phước Hoài Bảo

 Ông Lê Phước Hoài Bảo (giữa)

Ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học Thạc sỹ tại nước ngoài.

“Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng; vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Đinh Văn Thu, đồng chí Huỳnh Khánh Toàn và đồng chí Lê Phước Hoài Bảo là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quyết định tiến hành quy trình xử lý kỷ luật các đồng chí Lê Phước Thanh, Đinh Văn Thu, Huỳnh Khánh Toàn" - Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng yêu cầu xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo cũng như tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam và các tập thể, cá nhân liên quan.

"Đúng quy trình, phù hợp với chủ trương của Đảng"

Điều đáng chú ý, trước đó, hồi tháng 10/2015, sau khi dư luận bức xúc chuyện bổ nhiệm “thần tốc” cậu con trai Lê Phước Hoài  Bảo lên nắm các chức vụ quan trọng của Tỉnh Quảng Nam khi chưa đầy 30 tuổi, Ông Nguyễn Hữu Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Nam cũng khẳng định việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là đúng quy định hiện hành của Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Ngay sau đó, Bộ Nội vụ đã cử đoàn công tác vào tỉnh Quảng Nam để kiểm tra và đưa ra kết luận, “dựa trên các báo cáo chi tiết về việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, đoàn công tác của Bộ Nội vụ ủng hộ việc phát triển nguồn nhân lực trẻ kế cận”.

“Theo quan điểm của Bộ Nội vụ, chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Quảng Nam được thực hiện phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của tỉnh Quảng Nam.

Thể hiện rõ là các Quyết định 36 và 42 của UBND tỉnh Quảng Nam đảm bảo thu hút, phát triển được nguồn nhân lực chất lượng cao trong tỉnh, kể cả từ bên ngoài" - ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nêu rõ.

Riêng với trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, ông Trần Anh Tuấn cho biết, ông Bảo đã đi học lớp bồi dưỡng chính trị, hành chính, trong đó bao hàm cả về Lý luận chính trị và Chuyên viên chính.

Về tiêu chuẩn của chức danh Giám đốc Sở, theo quy định của Bộ Nội vụ, quy định 82 là đạt tiêu chuẩn của ngạch Chuyên viên chính.

“Có thể người ta chưa được bổ nhiệm Chuyên viên chính do người ta chưa đi thi nhưng người ta đã đạt được tiêu chuẩn”, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn