Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: ‘Thanh tra quá trình cổ phần Hãng phim truyện Việt Nam trong 30 ngày’

Thời sựThứ Sáu, 13/10/2017 17:27:00 +07:00

Đại diện Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chính thức tiến hành thanh tra quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) sau những lùm xùm của dư luận trong thời gian qua.

Chiều 13/10, trao đổi với VTC News, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cho biết, sáng cùng ngày, tại tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), TTCP đã chính thức công bố quyết định thanh tra về quá trình cổ phần hóa VFS.

Video: Cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam: Nếu kinh doanh sẽ tính phí

Trước đó, ngày 2/10, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo, giao TTCP thực hiện thanh tra quá trình cổ phần hóa VFS. Ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng được đưa ra sau khi nhận được kiến nghị của một số cán bộ, diễn viên VFS, kiến nghị của Hội Điện ảnh Việt Nam, báo cáo của Bộ VH-TT&DL về công tác cổ phần hóa VFS.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu TTCP thực hiện việc thanh tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/12/2017.

hangphimvietnam

Cổng vào Hãng phim truyện Việt Nam trên phố Thụy Khuê, Ba Đình (Hà Nội). 

Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn cho biết: “Đoàn thanh tra của TTCP bắt đầu thực hiện công việc thanh tra từ hôm nay (tức 13/10). Cụ thể sẽ thanh tra quá trình cổ phần Hãng phim truyện Việt Nam trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra, không kể ngày nghỉ, ngày lễ.

Đoàn thanh tra sẽ tập trung vào thời kỳ từ khi bắt đầu công tác cổ phần hóa (năm 2014) Hãng phim truyện Việt Nam đến khi thành lập Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam (6/2017). Sau đó sẽ báo cáo lên Thủ tướng để cho ý kiến chỉ đạo”.

Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn cũng cho biết, thành phần của đoàn thanh tra gồm có 7 người. Trưởng đoàn Thanh tra là ông Nguyễn Hữu Nhường, Thanh tra viên cao cấp, Phó Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ; Phó đoàn là ông Nguyễn Xuân Tự, Thanh tra viên chính, Trưởng phòng Nghiệp vụ 3, Vụ III, Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, liên quan đến những lùm xùm trong cổ phần hóa VFS, sáng 12/10, trong Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa 14, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc giám đốc doanh nghiệp gọi nghệ sĩ làm việc ở hãng phim là Chí Phèo là “không thể chấp nhận được”.

“Tôi lấy ngay câu chuyện ở Hãng phim truyện Việt Nam vừa qua thôi, tôi tự hỏi là ông chủ đầu tư có định làm phim hay không, hay ông ấy mua cổ phần hãng phim để làm cái khác? Hay mua xong hãng phim thì ông ấy làm bừa, đẩy những nghệ sĩ ra ngoài đường? Ông ấy lại còn gọi nghệ sĩ là Chí Phèo nữa, như thế là không thể chấp nhận được”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước là cần thiết, song cũng cần phải tính toán kỹ, không thể làm “ào ào” được.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng hiện nay trong đấu giá cứ cao nhất là bán, cứ nhiều tiền là bán, mà nhiều thương hiệu đã có tên tuổi rồi, cổ phần hóa như thế là không được.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn