Nữ du khách trên máy bay quay đầu cấp cứu đã xuất viện

Thời sựThứ Sáu, 18/05/2018 20:36:00 +07:00

Chiều 18/5, nữ du khách quốc tịch Cộng hòa Séc (Czech) trên chuyến bay BL581 quay đầu cấp cứu đã được các bác sĩ điều trị ổn định và xuất viện để tiếp tục thực hiện chuyến bay vào Tp.Hồ Chí Minh.

Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific xác nhận, hôm nay, nữ hành khách mang thai 11 tuần tuổi đã xuất viện sau khi được các bác sĩ chăm sóc, được hãng đón tại bệnh viện, đưa ra sân bay và hỗ trợ thủ tục lên chuyến bay BL587 từ Đà Nẵng vào Tp.Hồ Chí Minh chiều 18/5.

IMG_1950

 Nữ hành khách xuất viện cùng nhân viên Jestar tại sân bay.

Trước đó, ngày 16/5, trên chuyến bay BL581, khi máy bay đang lăn ra đường băng chuẩn bị cất cánh thì một nữ hành khách đứng dậy và ra dấu hiệu muốn đi vệ sinh. Theo quy định để bảo đảm an toàn, trường hợp máy bay đang trên đường chuẩn bị cất cánh, cửa nhà vệ sinh phải kiểm tra chắc chắn không có người và được đóng lại.

Tuy nhiên, nhận thấy khách không biết tiếng Anh, chỉ nói được 2 từ “baby” và có biểu hiện căng thẳng, tiếp viên đã liên lạc tổ lái cho phép hành khách vào buồng vệ sinh. Sau đó, nữ hành khách mở cửa gọi tiếp viên và liên tục ra chỉ dấu về thai nhi.

Nhận thấy khách có dấu hiệu xuất huyết, tiếp viên trưởng lập tức thiết lập quy trình ứng phó khẩn cấp, thông báo cơ trưởng dừng máy bay, liên lạc với sân bay để bố trí xe cứu thương và bác sĩ, đồng thời cùng phi hành đoàn hỗ trợ cho hành khách.

Video: Jestar cấm dùng sạc dự phòng trên máy bay, hành khách bối rối

Cơ trưởng cũng nhanh chóng quyết định quay đầu máy bay trở lại, liên lạc với sân bay yêu cầu được cập vào ống lồng thay vì sân đỗ như thường lệ để có thể chuyển khách ra xe cấp cứu bằng xe cáng cứu thương.

Nữ hành khách sau đó được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ gần sân bay Đà Nẵng. Jetstar Pacific đồng thời cũng cử nhân viên đi cùng để hỗ trợ hành khách. Các bác sĩ cho biết, nữ hành khách có dấu hiệu dọa sảy thai, đã được chăm sóc đặc biệt.

Đến chiều 18/5, sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe ổn định, nữ hành khách được xuất viện theo nguyện vọng để tiếp tục chuyến bay vào Tp.Hồ Chí Minh cùng người thân. Ngay khi biết hành khách được xuất viện, cần sự hỗ trợ đi lại, Jetstar Pacific bố trí xe đón và cử nhân viên trợ giúp khách thực hiện các thủ tục liên quan.

IMG_1945

 Jetstar Pacific bố trí xe đưa đón và nhân viên giúp khách thực hiện các thủ tục liên quan.

Đại diện Jetstar Pacific cho biết, trong quá trình ở bệnh viện, do khách không biết tiếng Anh, chỉ nói tiếng Séc nên việc giao tiếp giữa bệnh nhân và bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, món ăn Việt Nam ở trong bệnh viện dành cho phụ nữ mang thai cũng khó khăn (không hợp khẩu vị) cho nữ du khách châu Âu (quốc tịch Séc).

Trong thời gian đó, nhân viên của hãng thường xuyên đến thăm và cùng đội ngũ bác sĩ của bệnh viện Hoàn Mỹ cố gắng thuyết phục, sử dụng mọi hình thức giao tiếp kể cả sử dụng ứng dụng dịch qua Intenet trên điện thoại để dịch từ tiếng Việt sang tiếng Séc.

“Điều may mắn là nữ hành khách đã rất cố gắng, các bác sĩ rất tận tình và quan trọng hơn là sức khỏe khách cùng thai nhi đã ổn định để có thể tiếp tục hành trình. Hãng cũng đồng thời bố trí xe lăn để bảo đảm sức khỏe hành khách và ổn định cho việc dưỡng thai", đại diện Jetstar Pacific chia sẻ.    

Được biết, chuyến bay BL587 chở nữ du khách và người thân cất cánh từ Đà Nẵng lúc 16h42 và hạ cánh sau hơn 1 giờ bay. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, Jetstar Pacific cũng bố trí xe ô tô riêng và xe lăn để hỗ trợ. Nữ du khách sẽ ở lại Tp.Hồ Chí Minh nghỉ dưỡng sức khỏe một thời gian trước khi thực hiện tiếp chuyến du lịch đến điểm mới.

Cơ trưởng, phi hành đoàn và đội ngũ phục vụ hành khách tại sân bay Đà Nẵng cũng được hãng hàng không biểu dương. Mặc dù việc sử dụng ống lồng sẽ phát sinh thêm chi phí, tuy nhiên tính mạng của hành khách luôn được Hãng ưu tiên số 1. Đây cũng là lý do Jetstar Pacific không cho phép có bất kỳ sự thỏa hiệp nào để chuyến bay cất cánh trong tình trạng thiếu an toàn cho hành khách.

Mai Tâm
Bình luận
vtcnews.vn