Nhiệt độ xuống -3°C, xã vùng biên Hà Giang chìm trong băng giá

Thời sựThứ Năm, 01/02/2018 16:51:00 +07:00

Tại Hà Giang, băng giá bao trùm toàn bộ địa bàn các xã Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ và Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán thuộc thị trấn Mèo Vạc.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 29/1 đến 1/2, địa bàn huyện Mèo Vạc xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại.

Đặc biệt, khu vực các xã biên giới - nơi có địa hình núi cao trên 1.500m so với mặt nước biển, băng giá bắt đầu xuất hiện; nhiệt độ thấp nhất phổ biến dưới 5°C, vào ban đêm chỉ còn -3°C.

Băng giá bao trùm toàn bộ khu vực địa bàn các xã Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ và khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán thuộc thị trấn Mèo Vạc.

thuong-phung15 10

Băng tuyết ở xã Thượng Phùng (Mèo Vạc, Hà Giang). (Ảnh: Mua Mí Lầu) 

Băng giá xuất hiện làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân và giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn.

Thiếu úy Ly Mí Chứ (cán bộ thuộc Đội tuần tra Tổ Biên phòng thôn Mỏ Phàng) cho biết, băng giá gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuần tra, kiểm soát của đơn vị. Đặc biệt, nước sinh hoạt hàng ngày đều bị đóng băng vào sáng sớm nên muốn sử dụng phải đun sôi.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND xã Thượng Phùng đã cử cán bộ trực tiếp xuống các thôn, bản hướng dẫn nhân dân thực hiện công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm; hướng dẫn các hộ chăn nuôi sử dụng bạt và các vật liệu khác để che chắn chuồng trại cho đàn vật nuôi.

bang-tuyet-meo-vac12 7

Cán bộ hướng dẫn người dân tích trữ thức ăn và ủ ấm cho gia súc. (Ảnh: Minh Đức) 

"Thượng Phùng là xã vùng biên khó khăn nhất nhì của tỉnh Hà Giang. Bởi vậy, để đảm bảo và giữ gìn tài sản cho người dân, chúng tôi đã cử cán bộ đến từng nhà để hướng dẫn họ cách che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho trâu bò trong những ngày băng giá. Đến nay, toàn xã chưa ghi nhận trường hợp gia súc chết do thời tiết", một vị cán bộ xã Thượng Phùng cho hay.

Sáng 2/1, trả lời PV VTC News, anh Mua Mí Lầu, giáo viên trường THCS Thượng Phùng cho biết: "Hiện nay, băng tuyết ở Thượng Phùng vẫn dày đặc. Thời tiết lạnh giá thế này khiến học sinh không thể đến lớp được. Cách đây khoảng 1 tuần, ở khu vực này cũng từng xuất hiện mưa tuyết".

Theo anh Mua Mí Lầu, khi nghe tin có mưa tuyết và băng giá xuất hiện trên địa bàn xã, rất nhiều du khách thích thú kéo về tham quan và chụp ảnh. Tuy nhiên, băng giá khiến cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn, đặc biệt việc học sinh nghỉ học liên tục sẽ ảnh hưởng đến tiến trình học của các em.

Một số hình ảnh băng giá tại xã Thượng Phùng được người dân ghi lại trong đợt rét kỷ lục từ 29/1 đến 2/1:

thuong-phung3 9

Những chùm hoa tuyết trắng xóa trên cao nguyên đá. (Ảnh: Mua Mí Lầu) 

bang-tuyt 15

Vòi nước sinh hoạt bị đóng băng. (Ảnh: Minh Đức)

bang-tuyet-meo-vac

Nhiệt độ ban đêm ở đây giảm xuống chỉ còn -3°C. (Ảnh: Mua Mí Lầu)

thuong-phung14 3

Cây cà cũng bị đóng băng trắng xóa. (Ảnh: Mua Mí Lầu)

thuong-phung4 13

Con đường vào xã Thượng Phùng. (Ảnh: Mua Mí Lầu)

thuong-phung6 14

Băng giá phủ kín cây cối, ngọn cỏ dọc hai bên đường đi. (Ảnh: Mua Mí Lầu)

bang-tuyet-meo-vac9 8

Học sinh ở xã Thượng Phùng được nghỉ học tránh rét. (Ảnh: Minh Đức) 

thuong-phung10 17

Thầy giáo Mua Mí Lầu cho biết: "Hiện nay, băng tuyết ở Thượng Phùng vẫn dày đặc. Thời tiết lạnh giá thế này khiến học sinh không thể đến lớp được". (Ảnh: Mua Mí Lầu)

thuong-phung1 18

Tình trạng băng giá vẫn đang tiếp diễn ở Thượng Phùng. (Ảnh: Mua Mí Lầu) 

thuong-phung12 12

Cỏ cây, hoa lá bị bao phủ một màu trắng. (Ảnh: Mua Mí Lầu)

thuong-phung8 16

Du khách thích thú với bông hoa tuyết. (Ảnh: Mua Mí Lầu) 

thuong-phung16 5

  (Ảnh: Mua Mí Lầu)

thuong-phung5 6

Khí hậu xã vùng biên Hà Giang đang trong những ngày khắc nghiệt nhất từ đầu đông. (Ảnh: Mua Mí Lầu)

thuong-phung13

(Ảnh: Mua Mí Lầu)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay (1/2), do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã xảy ra rét hại diện rộng. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ vài nơi; các tỉnh Trung Trung Bộ tiếp tục có mưa rải rác. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4.

Các tỉnh Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời tiếp tục rét đậm, rét hại, vùng núi cao có băng giá, có nơi có khả năng xảy ra mưa tuyết với nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng phổ biến 7-10°C, vùng núi 4-7°C, vùng núi cao có nơi dưới 3°C. Cấp độ rủi ro thiên tai do rét hại, băng giá ở vùng núi, vùng núi cao: cấp 1-2.

Hà Nội trời rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-10°C.

Cảnh báo khoảng 2/2, không khí lạnh được tăng cường mạnh trở lại; đợt rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục kéo dài đến khoảng 5/2, vùng núi cao có băng giá. Đây là đợt rét sâu nhất trong suốt hơn 2 năm qua.

Video: Giới trẻ nô nức trượt tuyết ở Y Tý (Lào Cai)

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn