Kỷ luật Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái: Chuyên gia chỉ ra nhiều điểm không bình thường

Thời sựThứ Bảy, 28/10/2017 17:05:00 +07:00

Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản thông báo đã cho thôi chức giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đối với ông Phạm Sỹ Quý nhưng chuyên gia vẫn chỉ ra nhiều băn khoăn về hình thức xử lý này.

Trả lời VTC News, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Lịch sử Đảng cho biết ông vẫn còn nhiều băn khoăn về hình thức kỷ luật đối với ông Phạm Sỹ Quý (Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái) mà UBND tỉnh Yên Bái công bố mới đây sau khi có kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ (TTCP).

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nhận xét: “Theo tôi thì ở đây kỷ luật Đảng đối với ông Quý là rõ, đó là hình thức cảnh cáo, cùng với đó, đã cách hết các chức vụ trong Đảng như là bí thư đảng ủy của Sở, đảng ủy viên của Sở TN&MT đối với ông này. Về mặt chính quyền, cho thôi chức giám đốc Sở TN&MT.

Tuy nhiên tỉnh Yên Bái lại chuyển ông Quý sang làm phó Văn phòng HĐND tỉnh, thì theo tôi đây là điều bất bình thường”.

nguyentrongphuc

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc: "Văn bản thông báo kỷ luật tôi thấy tỉnh Yên Bái vẫn đang né tránh rất nhiều".

“Văn bản của tỉnh Yên Bái nói là “cho thôi chức” đối với ông Quý chức không phải là “cách chức”. Nếu tìm hiểu kỹ giữa hình thức “cho thôi chức” và “cách chức” là rất khác nhau.

Ví dụ như đối với trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh là kỷ luật cách chức Bí thư thành ủy Đà Nẵng, rồi cách chức các chức vụ trong Đảng, còn riêng Uỷ viên Trung ương Đảng là “cho thôi”.

Còn đối với vụ việc ở Yên Bái, ông Phạm Sỹ Quý sai phạm nhưng lại chỉ là “cho thôi chức” thì cũng khá lạ. Chỗ này theo tôi có thể là do mối quan hệ nào đó mà họ (UBND tỉnh Yên Bái – PV) phải dùng từ cho ổn một chút chăng? Vì giữa hai cụm từ “cho thôi” với “cách chức” là có khác nhau. Tôi hơi băn khoăn điểm này”, ông Phúc nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, từ cách hiểu trên thì có thể nói trong hình thức kỷ luật vừa qua, ông Phạm Sỹ Quý không bị cách chức mà chỉ là giáng chức.

“Giáng chức từ chức danh giám đốc Sở thì giờ giáng xuống làm chức Phó văn phòng HĐND tỉnh, tức là cũng tương đương với Phó giám đốc một Sở. Như thế là giáng chức.

Về nghiên cứu công tác cán bộ tôi hơi băn khoăn. Đây cũng sẽ là điều mà dư luận bên ngoài sẽ băn khoăn và đặt ra nhiều câu hỏi về việc này”, nguyên Viện trưởng Lịch sử Đảng phân tích.

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc cho rằng trong văn bản thông báo của tỉnh Yên Bái mới đây đã không hề nói rõ việc thu hồi tài sản sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý là như thế nào. Văn bản chỉ nói về việc cách các chức vụ trong Đảng với chính quyền của ông Quý, chứ không hề nhắc đến chuyện thu hồi tài sản vi phạm của ông Quý.

“Đáng lẽ khi ông Quý lạm dụng chức quyền để thu vén tài sản đất đai, chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở, tài sản đó là vi phạm thì bây giờ vấn đề xử lý đó thế nào là chưa rõ”, ông Phúc nói.

Vị nguyên Viện trưởng Lịch sử Đảng cũng bày tỏ băn khoăn: “Những người có trách nhiệm khác cũng chưa có biện pháp xử lý nghiêm. Trách nhiệm của những người có liên quan, những lãnh đạo Yên Bái như là Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch tỉnh, người chịu trách nhiệm quản lý cán bộ là ông Quý thì như thế nào thì văn bản cũng không thấy nói đến.

Làm sao trong một ngày mà ký đến mấy văn bản chuyển mục đích sử dụng đất như thế? Phải làm rõ hơn nữa là ở đây có vấn đề lợi ích nhóm không? Vấn đề móc ngoặc giữa người này với cơ quan chính quyền không, thì đây cũng là vấn đề cần làm rõ. Chứ như báo cáo hiện nay không rõ ràng”.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, hình thức kỷ luật của chính quyền tỉnh Yên Bái đối với ông Phạm Sỹ Quý vẫn còn có sự “né tránh” và tạo ra “sự băn khoăn” cho dư luận.

“Văn bản thông báo kỷ luật tôi thấy tỉnh Yên Bái vẫn đang né tránh rất nhiều. Dư luận sau khi biết thông tin thì cũng cho rằng tỉnh Yên Bái vẫn còn né tránh vì các mối quan hệ. Nên ở đây điều quan trọng nhất là kỷ luật thì phải rõ ràng, minh bạch. Có như thế thì người ta mới không phân vân, tạo ra cách hiểu không đúng. Chứ cách làm như tỉnh Yên Bái mới đây tôi cho là chưa ổn lắm đâu”, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nhận xét.

Sẽ không còn cơ hội thăng tiến?

Ông Lưu Bình Nhưỡng – ĐBQH Khóa 14: “Tôi cho rằng hình thức kỷ luật đối với ông Phạm Sỹ Quý như vừa rồi là nghiêm khắc. Buộc thôi chức giám đốc Sở TN&MT tỉnh là nặng, không nhẹ.

Về mặt Đảng cũng bị cảnh cáo, cách chức vụ Bí thư đảng ủy Sở TN&MT, như vậy thì rất khó có cơ hội thăng tiến về sau này. Còn chuyển về cho làm Phó chánh văn phòng HĐND tỉnh thì đó chỉ là công việc sắp xếp cán bộ của nội bộ tỉnh Yên Bái, nó chủ yếu mang tính hình thức”.

Video: Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý

Lưu Thuỷ
Bình luận
vtcnews.vn