Kiểm soát quyền lực, phòng chống 'chạy chức, chạy quyền'

Thời sựThứ Sáu, 19/01/2018 15:04:00 +07:00

Phòng chống "chạy chức, chạy quyền" là một nội dung quan trọng được thảo luận trong Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Sáng 19/1, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự, chỉ đạo hội nghị. 4.000 đại biểu tham dự tại các đầu cầu trong cả nước.

Kiem soat quyen luc, phong chong 'chay chuc, chay quyen' hinh anh 1

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự, chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Phạm Duy)

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII tới nay, ngành tổ chức xây dựng Đảng đã thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đi đôi với đổi mới phong cách, lề lối, phương pháp, thái độ làm việc.

Đồng thời, ngành đã huy động được sức mạnh chung để hoàn thành một khối lượng công việc, trong đó có nhiều việc mới, việc khó, nhạy cảm, phức tạp; góp phần vào những thành tựu chung của đất nước trong năm 2017, nhất là củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với đảng. 

Thảo luận về giải pháp kiểm soát quyền lực 

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhìn nhận hội nghị năm nay có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá tình hình, kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2018 và các năm tiếp theo, tạo tiền đề, cơ sở từng bước chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng. Vì vậy, nhiệm vụ công tác của toàn ngành sẽ rất khó khăn, nặng nề, nhưng có ý nghĩa quan trọng.

Kiem soat quyen luc, phong chong 'chay chuc, chay quyen' hinh anh 2

Ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Phạm Duy)

Ông đề nghị các đại biểu với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của mình, thẳng thắn, nghiêm túc, tập trung trí tuệ, phân tích đánh giá một số nội dung quan trọng như: Đánh giá những mặt được, chưa được của ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong năm qua; nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhất là công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ.

“Chia sẻ những nội dung thấy tâm đắc, kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí; nhất là những cách làm mới, sáng tạo, những mô hình hay, hiệu quả trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cương lĩnh, nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy Đảng cần triển khai như thế nào và nhằm vào trọng tâm gì cho thật sự có hiệu quả?”, Trưởng ban Tổ chức Trung ương nói.

Ông Phạm Minh Chính cũng đề nghị các đại biểu tập trung và dành thời gian cho ý kiến về mục tiêu, quan điểm, giải pháp để kiểm soát quyền lực và phòng chống, chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức cán bộ.

Đề xuất quy hoạch, bổ nhiệm hàng nghìn trường hợp

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó ban Tổ chức Trung ương, trình bày báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2018.

Theo đó, 2017 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được khẳng định, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục được đẩy mạnh…

Với tinh thần tích cực chủ động, quyết liệt; lấy đổi mới, sáng tạo làm trung tâm; lấy tư duy, tầm nhìn chiến lược làm đốt phá, lấy hiệu quả là thước đo đánh giá; toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã phấn đấu hoàn thành tốt khối lượng lớn công việc được giao; góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước, nhất là củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Ông Bình nhấn mạnh việc đạt được thành tựu như trên là có sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp và nhất là sự chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Kiem soat quyen luc, phong chong 'chay chuc, chay quyen' hinh anh 3

Hội nghị toàn quốc về công tác xây dựng Đảng. (Ảnh: Phạm Duy) 

Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương cho biết năm 2017, toàn ngành đã thẩm định, đề xuất quy hoạch, bổ nhiệm hàng nghìn trường hợp một cách chặt chẽ, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện quy định. Công tác luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ được triển khai bài bản, bảo đảm tổng thể, đồng bộ, liên thông.

Năm 2017, ngành đã tham mưu luân chuyển 471 cán bộ, điều động biệt phái 1.467 cán bộ đối với cấp tỉnh; luân chuyển 2.378 cán bộ, điều động, biệt phái 3.500 cán bộ đối với cấp huyện.

Trung ương đã tiến hành quy trình bầu cử, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển 424 nhân sự; trong đó có 5 ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; 3 bộ trưởng và tương đương; 6 trưởng ban cơ quan đảng, đoàn thể Trung ương; 8 bí thư tỉnh, thành và đảng ủy trực thuộc trung ương,

Năm 2018 ngành Tổ chức xây dựng Đảng đề ra phương châm “Tích cực, chủ động, đổi mới, sáng tạo, bám sát thực tiễn, coi trọng hiệu quả”.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn