Học sinh chui túi nilon vượt suối dữ đến trường dự khai giảng ở Điện Biên: Lãnh đạo tỉnh nói gì?

Thời sựThứ Tư, 05/09/2018 17:03:00 +07:00

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên xác nhận việc nhiều học sinh ở bản Huổi Hạ phải chui túi nilon, nhờ người lớn đưa qua suối lũ để tới trường dự khai giảng.

Chiều 5/9, trả lời PV VTC News, ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên xác nhận việc nhiều học sinh ở bản Huổi Hạ phải chui túi nilon, nhờ người lớn đưa qua suối lũ để tới trường khai giảng là có thực và địa phương sẽ sớm khắc phục việc này.

vov_chui_tui_nilon_vuot_suoi_di_khai_giang_9_zcpz-7-14165910

  Do mưa lũ, nước suối Nậm Chim lên cao, cuốn trôi cầu tạm bằng tre nên người dân phải dùng bè tre, căng dây thừng qua suối để đi lại. (Ảnh: VOV)

Ông Quý cho biết: “Điểm trường Huổi Hạ cách trung tâm xã Na San của huyện Mường Chà hơn 25km. Để đến trường, giáo viên, học sinh phải qua rất nhiều sông, suối.

Trước đó, người dân đã bắc một chiếc cầu tạm cho các cháu học sinh đi học. Tuy nhiên, chiếc cầu tạm này cũng bị cuốn trôi trong đợt lũ lớn vừa qua.

Đến ngày tựu trường, các cháu học sinh cấp hai ra trung tâm học nên bố mẹ phải đưa đến trường. Lo sợ các cháu gặp nạn nên phụ huynh nghĩ ra cách để các cháu chui vào bao nilon rồi kéo qua suối...”

Ông Quý cũng cho biết, trong hai ngày vừa qua thì lũ trên các suối ở huyện Mường Chà nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung đã rút. Sau khi lũ rút, địa phương sẽ sớm dựng lại chiếc cầu này để học sinh đi học.

Trước đó, như báo chí phản ánh, hơn 50 học sinh cấp II của bản Huổi Hạ, xã Na Sang (Mường Chà, Điện Biên) phải chui vào túi nilon, nhờ người lớn kéo qua suối để đến trường cho kịp ngày khai giảng năm học mới 2018 – 2019.

Bản Huổi Hạ là một trong những bản xa và khó khăn nhất của xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Cả bản có 75 hộ với khoảng 500 nhân khẩu. Do mùa lũ, nước suối Nậm Chim lên cao, cuốn trôi cầu tạm bằng tre nên người dân phải dùng bè tre, căng dây thừng qua suối để đi lại.

Video: Học sinh chui túi nilon vượt suối dữ đến trường dự khai giảng ở Điện Biên

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Điện Biên, tính đến cuối tháng 8/2018, ngành GD-ĐT quản lý 527 trường, trung tâm với 7.175 lớp (mầm non, phổ thông và trung tâm, cao đẳng sư phạm), trong đó có 7.113 lớp mầm non và phổ thông đạt 93,1% so với kế hoạch UBND tỉnh giao; 187.699 học sinh, sinh viên, trong đó có 186.030 học sinh mầm non và phổ thông đạt 98,7% so với kế hoạch UBND tỉnh giao là 188.500 học sinh.

Để chuẩn bị cho lễ khai giảng, ngay từ cuối tháng 8, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học, sắp xếp phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học; sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành lại các thiết bị dạy học trước năm học mới.

Tuy nhiên vào cuối tháng 8 vừa qua, mưa lũ đã khiến một số trường học của một số huyện như Nậm Pồ, Mường Chà... bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để khắc phục hậu quả trận lũ, đảm bảo kịp cho lễ khai giảng năm học mới, chính quyền địa phương đã huy động nhân dân, dân quân địa phương, cán bộ chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 379 và công an các huyện tham gia dọn dẹp bùn đất, dọn vệ sinh trường lớp cho học sinh..., bảo đảm để học sinh sớm trở lại trường học tập.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn