Giờ cấm, xe tải vẫn nghênh ngang trên phố Hà Nội

Thời sựThứ Bảy, 09/06/2018 12:16:00 +07:00

Mặc dù một số tuyến đường có biển báo cấm xe tải theo giờ, tuy nhiên, rất nhiều xe tải trọng lớn vẫn nghênh ngang đi trên các tuyến đường này vào giờ cấm.

Xe tải nối đuôi vào phố trong giờ cấm

10h ngày 6/6, chiếc xe “hổ vồ” mang BKS 29C – 466.76 của công ty Tuấn Phát và xe mang BKS 29C – 227.82 không gắn biển hiệu doanh nghiệp chở đất đá nối đuôi nhau ra khỏi công trình xây dựng thuộc dự án FPT Tower cuối đường Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy, Hà Nội).

Tiếp đó, những phương tiện này ngang nhiên di chuyển qua các cung đường Trần Thái Tông - Duy Tân rồi đi ra hướng đường Phạm Hùng mà không bị lực lượng chức năng xử lý.

Chiếc xe chở bê tông mang BKS 29C -859.39 của Công ty Vạn Phúc lưu thông trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy – Hà Nội) (ảnh chụp lúc 10h sáng 6/6). Ảnh: PV

 Chiếc xe chở bê tông mang BKS 29 -859.39 của Công ty Vạn Phúc lưu thông trên đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội.  (Ảnh: PV)

20h30 ngày 7/6, PV tiếp tục theo đuôi 3 chiếc xe tải trọng lớn chở bê tông và vật liệu xây dựng đi qua cung đường Nguyễn Phong Sắc giao với Tô Hiệu.

Thời điểm này, mật độ lưu thông của người dân vẫn còn khá đông nhưng những chiếc xe tải vẫn di chuyển với tốc độ cao. Những phương tiện này đổ vật liệu xây dựng tại một công trình nằm trên đường Nguyễn Phong Sắc, sau đó ngang nhiên di chuyển tiếp.

Cũng tình trạng trên, 10h ngày 8/6, tại đoạn đường Phạm Hùng, một chiếc xe chở bê tông mang BKS 29C - 859.39 của Công ty Vạn Phúc bóp còi inh ỏi, chạy với tốc độ cao theo hướng về đường Phạm Văn Đồng…

Đáng lưu ý, theo các biển báo cũng như Quyết định của TP Hà Nội, loại ô tô vận tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, tình trạng trên đã diễn ra trong suốt một thời gian dài, bất chấp các quy định của pháp luật, gây mất an toàn cho những người tham gia giao thông.

Tương tự, tại ngã tư Hoàng Đạo Thúy và Lê Văn Lương, một trong những điểm nóng về giao thông thuộc khu vực nội thành Hà Nội, xe bồn chở bê tông vẫn nối đuôi nhau chạy, mặc dù thời gian ban ngày cấm các loại xe này. Thậm chí các lái xe này còn vượt đèn đỏ, bất chấp tín hiệu giao thông.

Không chỉ 1, 2 xe, mà rất nhiều xe tải gây náo loạn trên các tuyến đường thuộc khu vực quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy, những tuyến đường luôn có mật độ xe các loại lưu thông cao. Các nhà xe không hề quan tâm đến nguy cơ ùn tắc hay tai nạn giao thông.

Chấp nhận nộp phạt để hoạt động(?)

Theo ghi nhận, đã có không ít những tai nạn thương tâm liên quan đến hoạt động của xe trọng tải lớn, xe bồn trộn bê tông trên địa bàn Hà Nội như: Vụ nữ sinh trên xe máy điện tử nạn dưới bánh ôtô trộn bêtông khi đang lưu thông đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân; xe bồn chở xăng tông liên hoàn vào gần chục xe máy trên đường vành đai 3…

Chị Nguyễn Thị Dung (trú tại Hạ Đình, Thanh Xuân) chia sẻ: “Hàng ngày di chuyển từ nhà đến khu Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ thường xuyên thấy các xe bồn chạy trong cả giờ cao điểm. Nhiều hôm tắc đường mà vẫn phải đi cạnh những chiếc xe bồn, khiến chúng tôi vô cùng bất an”.

Trao đổi với PV, Thượng úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) thừa nhận

trên các tuyến phố trong địa bàn có tình trạng xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng ra vào các công trình xây dựng ngoài thời gian cho phép.

Ông Chinh cho biết sẽ tiếp nhận thông tin của PV đồng thời cử cán bộ tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý các trường hợp phương tiện vi phạm.

Cũng theo tìm hiểu của PV, khi bị xử lý, nhiều lái xe tải không chịu xuống xe, chỉ ngồi trên ca-bin gọi điện khắp nơi để “cầu cứu” khiến CSGT tốn nhiều thời gian xử lý.

Điển hình nhiều lái xe thuộc các doanh nghiệp có xe trộn bê tông đã bị phạt 3 đến 4 lần và họ thường dùng thủ đoạn thay đổi lái xe khi vi phạm. Như doanh nghiệp Bê tông Việt Tiệp, Đội CSGT số 7 đã kiểm tra, xử lý 61 trường hợp xe ô tô tải vi phạm, tạm giữ 3 phương tiện, 52 bộ giấy tờ, tước GPLX 15 trường hợp.

Trong đó, vi phạm như: Đi không đúng thời gian quy định, đi vào đường cấm, đi không đúng làn đường, dừng đỗ sai quy định, gắn BKS không do cơ quan có thẩm quyền cấp...

“Vì lợi nhuận, nhiều nhà xe đã chấp nhận vi phạm và nộp phạt để đi vào giờ cấm. Tình trạng này không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng đến việc phân luồng giao thông vào giờ cao điểm trên tuyến”, đại diện Đội CSGT số 7 chia sẻ.

Để chấn chỉnh những vi phạm tương tự tái diễn trên địa bàn, ngoài công tác đẩy mạnh tuyên truyền, vừa qua, Đội CSGT số 6 và Đội CSGT số 7 đã có đề xuất lên Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan xem xét rút giấy phép lưu thông đặc biệt đối với các trường hợp xe tải, xe trộn bê tông tái phạm nhiều lần.

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện liên ngành Công an - GTVT TP Hà Nội cho biết, trách nhiệm để xe tải không phép đi vào phố cấm là CSGT và TTGT.

Nếu các phương tiện này hoạt động vào giờ cấm, phố cấm gây tai nạn nghiêm trọng thì ngoài truy tố lái, chủ xe phải xem xét trách nhiệm CSGT, TTGT quản lý địa bàn.

Để ngăn chặn tình trạng xe trọng tải lớn lưu thông vào giờ cấm, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý, lực lượng chức năng đề nghị các cơ quan tổ chức cũng như người dân phối hợp, thông báo khi phát hiện các phương tiện vi phạm.

(Nguồn: giadinh.net.vn)
Bình luận
vtcnews.vn